การอาบน้ำละหมาดกับการป้องกันไข้หวัดใหญ่สายพันธ์ใหม่ 2009


ในบันทึกก่อนหน้านี้ผมได้เขียนบันทึกเรื่อง "นิกอบ (Niqab) หรือ "ผ้าปิดหน้า" กับการป้องกันไข้หวัดใหญ่สายพันธ์ใหม่ 2009"  นึกขึ้นได้ว่าวัตรปฏิบัติประจำวันของมุสลิมประการหนึ่งนั่นคือ การอาบน้ำละหมาด หรือที่เรียกกันว่า "วูดุอฺ" ก่อนทำการละหมาด ซึ่งมุสลิมจะปฏิบัติวันละ 5 เวลา คือช่วงเช้าตรู่ (ละหมาดศุบฮฺ) ช่วงเที่ยง (ละมาดซุฮฺรี) ช่วงเย็น (อัสรี) ช่วงค่ำ (มัฆริบ) และช่วงกลางคืน (อีชา) นั่นจะมีการล้างทำความสะอาดส่วนต่างๆของร่างกาย ซึ่งสอดคล้องกับที่กระทรวงสาธารณสุขรณรงค์ให้ล้างมือบ่อยๆ ลองชมวีดิทัศน์การอาบน้ำละหมาด หรือวูดุอฺข้างล่างต่อไปนี้ซิครับ

การอาบน้ำละหมาด หรือ วูดุอฺ (บรรยายภาษามลายู)

จาก http://www.youtube.com/watch?v=hy-cF9_zc40

 การอาบน้ำละหมาด หรือ วูดุอฺ (บรรยายภาษาอังกฤษ)

จาก http://www.youtube.com/watch?v=FpHcw9uvU6E&NR=1

 

หมายเลขบันทึก: 281552เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2009 15:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 06:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สลามค่ะ เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งนะคะ อัลฮัมดุลิละห์

สลามครับคุณ สะตอดอง 

นานมาแล้ว...เพื่อนเคยเล่าให้ฟังว่ามีนายแพทย์ชาวตะวันตกคนหนึ่ง (จำชื่อนายแพย์ท่านนั้นไม่ได้แล้วครับ) ไปเห็นมุสลิมกำลังอาบน้ำละหมาด เขานั่งสังเกตการอาบน้ำละหมาดนั้นอย่างสนใจ และนำไปสู่การศึกษาคำสอนของอิสลามว่า ทำไมอิสลามถึงใช้ให้อาบน้ำละหมาดซึ่งมันใกล้เคียงกับการทำความสะอาดของวิชาชีพด้านการแพทย์และพยาบาลมาก เขาทึ้งและคิดว่า ไม่น่าเป็นไปได้ที่คนในยุค 1,400 กว่าปีมาแล้ว จะรู้จักวิธีการทำความสะอาดแบบนี้

วัลลอฮฮูอะอฺลัม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท