อาหารเพิ่มภูมิคุ้มกัน


ข่าวดีคือคุณมีโอกาสที่จะหายจากอาการหวัดทั้งหลายเร็วขึ้น และโดยไม่จำเป็นต้องพึ่งยา หรือเสริมแร่ธาตุวิตามินสังเคราะห์ใดๆ ให้สิ้นเปลือง

จากงานวิจัยของหลายสถาบัน ที่รายงานยืนยันถึงคุณประโยชน์จากการรับประทานอาหารดีๆ มีประโยชน์จากการับประทานอาหารดีๆ มีประโยชน์ว่าสามารถช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันสุขภาพให้ทำงานต่อสู้ป้องกันร่างกายเราจากแบคทีเรีย ไวรัส ฯลฯ  ต้นเหตุของความป่วยไข่ต่างๆ ได้เป็นอย่างดี เพราะหากเคราะห์ร้ายเผลอเป็นหวัดเข้า ข่าวดีคือคุณมีโอกาสที่จะหายจากอาการหวัดทั้งหลายเร็วขึ้น และโดยไม่จำเป็นต้องพึ่งยา หรือเสริมแร่ธาตุวิตามินสังเคราะห์ใดๆ ให้สิ้นเปลือง

น่าเสียดายที่อาหารที่รสชาติถูกปากหากินได้ง่าย ดึงดูดใจมักจะเป็นอะไรที่หวาน มัน รวมถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เหล่านี้ จะบั่นทอนระบบภูมิคุ้มกันของเรา ซึ่งหากจะรักษาระดับภูมิคุ้มกันร่างกายให้พร้อมต่อสู้โรคภัยก็ง่ายนิดเดียว เพียงปรับลักษณะนิสัยการกินให้มีอาหารชนิดเหล่านี้อย่างสม่ำเสมอพอเพียง

สีเขียวๆ รสเปรี้ยวๆ

ส้ม สตอรอว์เบอรรี่ กีวี สปิแนช ฯลฯ ผักผลไม้กลุ่มที่มีสีสันจัด และรถชาติอมเปรี้ยวอมหวานนี้จะอุดมไปด้วยวิตามินซี  ที่จะช่วยให้ร่างกายเราสร้างแอนติบอดี้เซลล์ต้านการติดเชื้อในเม็ดเลือดขาว ยับยั้งไม่ให้ไวรัสเข้าสู่เซลล์วิตามินซีประมาณ 200 มิลลิกรัมต่อวันจากผัก ผลไม้ 6 ส่วนอาหารก็สามารถช่วยกระตุ้นระบบการทำงานเหล่านี้ได้

ผลไม้กลมๆ เนื้อแน่นๆ

พืชผลกลมอย่างน้ำเต้า ฟักทอง มันเทศ ที่ให้เนื้อเยอะพวกนี้ล่ะเป็นแหล่งใหญ่ของเบต้าแคโรทีน ซึ่งจะเข้าไปช่วยต่อต้านการติดเชื้อในเซลล์ ช่วยกระตุ้นการทำงานของทีเซลล์  และเพิ่มประสิทธภาพการต้านอนุมูลอิสระกระบวนการเพิ่มวัย  แคโรทีนนอยด์เป็นสารที่มีมากในผลไม้ พืชเมล็ดแห้ง ถั่ว รวมถึงผักหลายชนิด หลักการมองหาแคโรทีนนอยด์ หรือเบต้าแคโรทีน คือผักผลไม้ที่มีสีเข้มจัด และส้มก็เป็นแหล่งแคโรทีนนอยด์ที่ดีและหาง่าย

เมล็ดกรอบๆ เคี้ยวมันๆ

วิตามินอีเป็นสาระสำคัญที่ช่วยให้การต้านอนุมูลอิสระและเพิ่มภูมิคุ้มกัน กระตุ้นการสร้างเซลล์ ดักจับทำลายเชื้อโรค เซลล์มะเร็ง ภูมิเซลล์เม็ดเลือดขาว ที่ทำหน้าที่ผลิตแอนติบอดี้  และช่วยทำลายแบคทีเรียที่เป็นอันตรายแหล่งวิตามินที่ทำหน้าที่เหล่านี้พบได้ในเมล็ดพืช ถั่วเมล็ดแห้ง น้ำมันพืชที่กลั่นด้วยกรรมวิธีความเย็น

พี่น้องเบอร์รี่และชาเขียว

สารปนเปื้อน สารพิษทั้งหลายที่อาจเข้าไปทำอันตรายเซลล์ในร่างกายนั้น  โดยปกติร่างกายเราสามารถจัดการได้ดี หากภูมิคุ้มกันของร่างกายเตรียมพร้อมดีพอ ไบโอฟลาโวนอยด์ ที่มีประสิทธิภาพในการเพิ่มพลังงานให้ระบบป้องกันเซลล์ สกัดกั้นไม่ให้สารพิษผ่านผนังเซลล์เข้าไปได้ไบโอฟลาโวนอยด์เป็นสารที่ร่างกายไม่สามารถสร้างได้เองดังนั้น เพื่อดูแลให้มีสารนี้เพียงพอพร้อมต่อการทำงานควรรับประทานผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ หัวหอมใหญ่ ชาเขียวและผักต่างๆ ในปริมาณ 6 ส่วนอาหารปกติต่อวัน

รวมมิตรถั่วและธัญพืช

ถั่วในฝัก ธัญพืช และไก่งวง  เป็นอาหารที่อุดมไปด้วยสังกะสี แร่ธาตุที่เพิ่มปริมาณการสร้างสารป้องกันการติดเชื้อในเซลล์เม็ดเลือดขาว ซึ่งคนเราสามารถดูดซึมธาตุนี้จากแหล่งอาหารในสัตว์ได้ดีกว่าจากแหล่งพืช ฉะนั้นชาวมัสวิรัสควรเพิ่มปริมาณอาหารประเภทถั่วต่างๆ ชดเชยเข้ามาให้มากขึ้น

กระเทียม

แม้จะมีกลิ่นฉุนรุนแรง แต่คุณประโชนย์ของกระเทียมก็รุนแรงไม่แพ้กัน เพราะกระเทียมจะเข้าไปช่วยกระตุ้นการเพิ่มภูมิคุ้มกันทั้งในระบบเชลล์เม็ดเลือดขาว เพิ่มพลังประสิทธิภาพการสร้างสารแอนติบอดี้

คอตเตจซีส กุ้ง และไข่

หากต้องการเพิ่มปริมาณคิลเลอร์เซลล์ หรือตัวดักจับทำลายเชื้อโรคในร่างกาย นั่นคือเราต้องเลือกสรรอาหารที่ให้ธาตุเซเลเนียม ซึ่งพบได้ในอาหารทะเลชนิด อาทิปลาทูน่า ปลากะพงแดง กุ้งใหญ่ กุ้งเล็ก เมล็ดธัญพืช ผักสด ข้าวกล้อง ไข่แดง คอตเตจซีส เนื้อไก่ เมล็ดทานตะวัน กระเทียม ใบโหระพา เนื้อแกะ เป็นต้น

แซลมอน แมคเคอเรล ทูน่า

เนื้อปลานอกจากจะเป็นโปรตีนเบาไม่หนักท้อง ไขมันจากปลาก็ยังอุดมไปด้วยสารสำคัญที่จำเป็นต่อการกระตุ้นสร้างภูมิต้านทานให้ร่างกาย  อย่างกรดไขมันโอเมก้า 3 ซึ่งจะช่วยเพิ่มพลังงานทำหน้าที่เซลล์เลือดขาวที่คอยดูแลดักจับทำลายแบคทีเรีย และเชื้อโรคต่างๆ

http://www.paidi-th.com/

หมายเลขบันทึก: 281165เขียนเมื่อ 29 กรกฎาคม 2009 10:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มาอ่าน

มาเชียร์

บันทึกบ่อย ๆ นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท