บทส่งท้าย


การบริหารจัดการองค์กรและการจัดการความรู้ (32)

สังคมโลกในอนาคตหากจัดกลุ่มโดยใช้ความรู้เป็นเกณฑ์  สามารถแบ่งได้เป็น 2 กลุ่ม คือ ประเทศหรือสังคมที่ใช้หรือมีความรู้ กับ ประเทศหรือสังคมที่ไม่ใช้หรือไม่มีความรู้  ความแตกต่างมีให้เห็นได้อย่างชัดเจนในหลายมิติ  ประเทศที่มีความรู้จะใช้ความรู้ให้เกิดประโยชน์เสริมสร้างความมั่นคง  มั่งคั่งในมิติใด  มิติหนึ่ง ได้อย่างยั่งยืนและยาวนาน  เป็นประเทศที่มีสินค้าและบริการอันเกิดจากความรู้เป็นที่ต้องการของประเทศที่ไม่มีความรู้  จึงมีความได้เปลี่ยนในเชิงการแข่งขันทุกด้าน  ขณะที่ประเทศที่ไม่มีความรู้หรือใช้ความรู้ไม่เป็นจะตกเป็นเบี้ยล่าง  เสียเปรียบ  เสียประโยชน์  ทั้งที่รู้ตัวและไม่รู้ตัวเสมอ  โลกข้างหน้าเป็นโลกแห่งการเปลี่ยนแปลงของวิทยาศาสตร์  เทคโนโลยี  และสิ่งแวดล้อม  ตลอดจนประชากร  และการขาดแคลนอาหารและพลังงาน  เป็นโลกที่ปัจจัยชี้ขาดขึ้นอยู่กับ ไบโอ (Bio-Technology) อินโฟ (infomatics) และนาโน (Nano-Technology) องค์การสหประชาชาติได้กำหนดวาระสำคัญของโลกในอนาคตไว้  ได้แก่  เรื่องผู้สูงอายุ  การเกษตรและอาหาร  พลังงานและพลังงานอะตอม  ภาวะโลกร้อน  การศึกษา  ธรรมาภิบาล  เทคโนโลยีสารสนเทศ  วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  การพัฒนาสังคม  และการัพฒนาที่ยั่งยืน  การค้า  การก่อการร้าย  และเรื่องของเด็กและเยาวชน  ประเด็นต่างๆ เหล่านี้ต้องใช้ความรู้ในการป้องกันแก้ไข  พัฒนา  และวางแนวทางสำหรับอนาคตทั้งสิ้น

การจัดการความรู้จึงเป็นประเด็นสำคัญที่เกี่ยวข้องกับทุกภาคส่วน  ตั้งแต่ในระดับบุคคล  กลุ่ม  องค์กร  และสถาบันต่างๆ ที่ต้องใช้ความสามารถในการสกัด  วิเคราะห์  จัดเก็บ  เผยแพร่  และแลกเปลี่ยนเพื่อพัฒนาความรู้เดิมที่มีอยู่ให้มีความทันสมัย  และลึกซึ้งเพิ่มขึ้น  เป็นความรู้หรือชุดความรู้ใหม่ที่เหมาะสมกับบริบทต่างๆ  ด้วยการใช้กระบวนการต่างๆ ที่เหมาะสม  อย่างมีเป้าหมาย  ผลลัพธ์  การประเมินผลสำเร็จ  การปรับแต่งต่อยอดกระบวนการให้ดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง  เพื่อใช้ในการปฏิบัติงานจริง  เพื่อพัฒนางาน  พัฒนาคน  และพัฒนาองค์กรให้บรรลุถึงวิสัยทัศน์และเป้าหมายที่พึงประสงค์

มหาวิทยาลัยขอนแก่น  มีบทเรียนและประสบการณ์ในการใช้การจัดการความรู้ที่ผสมผสานกับการจัดการทรัพยากรมนุษย์เพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การเป็นมหาวิทยาลัยแห่งการวิจัย  ในช่วงระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา  มีการดำเนินงานตามแผนการจัดการความรู้ที่พบความสำเร็จและไม่สำเร็จบ้าง  ด้วยการจัดกิจกรรมต่างๆ เช่น การบรรยายเผยแพร่เรื่องการจัดการความรู้  การอบรมการเขียนบล็อก  การเล่าเรื่องความสำเร็จและไม่สำเร็จ KKU Show & Share เป็นต้น  นับว่าเป็นการเรียนรู้จากการปฏิบัติที่สำคัญให้มีข้อสรุป  และปรับใช้การจัดการความรู้ให้เหมาะสมกับบริบทของตนเอง  แม้ว่ายังกล่าวได้ไม่เต็มที่นักว่า  บรรลุความสำเร็จจากการใช้การจัดการความรู้สนับสนุนวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัย  แต่เป็นก้าวเริ่มต้นที่สำคัญและมั่นใจว่า  การจัดการความรู้  เป็นเครื่องมือที่สำคัญหนึ่งในการบริหารจัดการมหาวิทยาลัย เพื่อบรรลุวิสัยทัศน์ที่พึงประสงค์ดังกล่าว

การจัดการความรู้ในภาคราชการ  แม้ว่าจะมีโครงสร้างใหญ่โต  ผู้ปฏิบัติงานและผู้เกี่ยวข้องมากมาย  มีเป้าหมายกว้าง  ดำเนินงานตามงบประมาณที่ได้รับจัดสรร  วัดผลสำเร็จได้ยาก  หากเริ่มต้นหรือมีการเข้าใจที่ถูกต้อง  ใช้เครื่องมือได้อย่างเหมาะสม  ทำอย่างต่อเนื่อง  ไม่ทำตามกระแสหรือแฟชั่นใดๆ  อีกทั้งไม่ตั้งเป้าหมายผลสำเร็จที่สูงหรือรวดเร็วเกินไป  เริ่มจากงานที่ประสบความสำเร็จก่อนแล้วค่อยขยายผลภายใต้เป้าหมายที่ตั้งไว้เพื่อการพัฒนาให้ต่อเนื่อง  มีการทำความเข้าใจและสื่อสารให้ตรงกัน  และที่สำคัญ  คือ การปรับกระบวนทัศน์ของผู้บริหารและวัฒนธรรมองค์กร  ซึ่งเป็นปัจจัยความสำเร็จที่สำคัญอย่างยิ่ง

การจัดการความรู้ในภาคเอกชน  แม้ว่าจะมีเป้าหมายอยู่ที่ผลกำไรและการวัดความสำเร็จจะเน้นที่ตัวเงินเป็นสำคัญ  ขณะเดียวกันสมัยนี้ภารเอกชนเริ่มคำนึงถึงความรับผิดชอบต่อสังคมมากขึ้น  จะสามารถดำเนินการจัดการความรู้ได้ผลที่รวดเร็วกว่า  เนื่องจากขนาดขององค์กรและจำนวนบุคลากร  มีไม่มาก  สามารถระบุชุดความรู้ที่ต้องการได้ชัดเจน  ทำให้จัดโครงสร้าง  ปรับระบบบริหารจัดการ  และใช้การสื่อสารได้อย่างรวดเร็ว  ยิ่งความรู้เป็นปัจจัยสำคัญที่ภาคเอกชนส่วนใหญ่ต้องการใช้เพื่อการสร้างนวัตกรรมการแข่งขันเพื่อให้ได้เปรียบทางการแข่งขันอย่างยั่ง  การจัดการความรู้จึงเป็นสิ่งสำคัญ  ในอนาคตข่าวสารข้อมูลตลอดจนความรู้จะมีอยู่มากมาย  การคัดกรองความรู้หรือชุดความรู้เพื่อการวิจัยพัฒนาต่อยอดเพื่อสร้างนวัตกรรม  จะมีความสำคัญยิ่งเช่นเดียวกัน  ปัจจัยเสริมสร้างให้ภาคเอกชนมีความเข้มแข็งหรือได้เปรียบทางการแข่งขันอย่างยั่งยืน  จึงมิได้อยู่ที่มีอาคาร  เครื่องไม้เครื่องมือ บุคลากร  มากมายใหญ่โต  แต่อยู่ที่สินทรัพย์ที่มองไม่เห็น  ได้แก่  ความรู้นั่นเอง  และความรู้นี้เกิดจากบุคลากร  ทำให้การแข่งขันเพื่อให้ได้มาซึ่งคนที่มีความรู้ความสามารถ  และเป็นคนดีด้วย  จะมีความสำคัญอย่างยิ่ง

การจัดการความรู้ในภาคประชาสังคม  จะมีความสำคัญอย่างยิ่งเช่นเดียวกัน  เพราะความรู้มิได้จำกัดอยู่เฉพาะในบางชนชั้น  หรือภาคราชการ หรือภาคเอกชน  เท่านั้น  แต่ความรู้ในภาคประชาสังคม  ยังเกิดจากภูมิปัญญาท้องถิ่น  ภูมิปัญญาของปราชญ์ชาวบ้าน  สามารถที่นำมาพัฒนาต่อยอดเป็นชุดความรู้ให้เหมาะกับภารประชาสังคมได้  เพื่อมิให้ตกเป็นผู้เสียเปรียบในฐานะผู้ที่เป็นฝ่ายบริโภค  เป็นผู้ซื้อฝ่ายเดียวโดยไม่มีอำนาจต่อรองใดๆ  เสียเปรียบในฐานะที่เป็นฝ่ายผู้ผลิต  ผู้ที่ไม่สามารถกำหนดราคาของผลิตผลของตนเองได้  และยังเสียเปรียบในทุกด้านตั้งแต่  เกิดจนตาย  หรือตั้งแต่ต้นน้ำ  กลางน้ำ  และปลายน้ำ  เพราะสาเหตุเดียว  คือ  ไม่มีความรู้  ดังนั้นการที่ภาคประชาสังคมจะเร่งทำความรู้  และความเข้าใจ  ตลอดจนสร้างเครือข่ายภาคประชาสังคม  เพื่อการจัดการความรู้รองรับการเปลี่ยนแปลงโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องที่จะเสียเปรียบในอนาคตแล้ว  จะเป็นภูมิคุ้มกันได้เป็นอย่างดี  สามารถอยู่รอดได้ด้วยความรู้ที่แสวงหา  จัดเก็บ  ปรับใช้  และพัฒนาภายใต้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงได้

การจัดการความรู้ไม่ใช่เรื่องยากง่าย  ไม่ใช่เรื่องถูกผิด  ไม่มีสูตรสำเร็จ  แต่เรียนรู้ได้  และยิ่งเรียนรู้จากการลงมือปฏิบัตินั้นจะมีความเข้าใจที่ลึกซึ้งกว่า  จึงเป็นเครื่องมือสาธารณะที่ทุกภาคส่วนสามารถนำมาใช้หรือจัดการให้เกิดประโยชน์  ตามวัตถุประสงค์ได้เป็นอย่างดี  ประหยัด  เสียค่าใช้จ่ายน้อย  ก่อให้เกิดการรวมพลัง  ในการต่อยอดพัฒนาความรู้ใหม่ได้อย่างต่อเนื่อง  ผ่านกลไกของคนหรือทุนมนุษย์ที่มีอยู่ในองค์กร  จึงเป็นหน้าที่สำคัญของผู้บริหารสูงสุดขององค์กรในการสนับสนุนส่งเสริมและผลักดันให้ใช้ความรู้ความสามารถ  ดำเนินการให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อองค์กรได้อย่างไร  ซึ่งพิสูจน์ได้เป็นที่ชัดเจนแล้วว่า  คนเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุด

บรรณานุกรม

การบริหารจัดการองค์กรและการจัดการความรู้ (รวมบท)

บทส่งท้าย

หมายเลขบันทึก: 280992เขียนเมื่อ 28 กรกฎาคม 2009 15:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท