คำว่า ระยะสุดท้าย ที่ใครได้ยินก็อาจจะทรุดหนักไปอีก


มันเหมือนโลกทั้งโลกจะหยุดไปพร้อมกับตัวเรา

 

        ช่วงก่อนคุยกับหัวหน้าพยาบาลไตเทียม ว่า เดี๋ยวนี้ เขาไม่พูดว่า  " ไตวายระยะสุดท้าย "

แต่ให้พูดว่า " ไตวายเรื้อรัง " เพราะ คำว่า ระยะสุดท้าย ที่ใครได้ยินก็อาจจะทรุดหนักไปอีก

 

        นึกถึงตอนที่ตัวเองเป็นใหม่ๆ มันเหมือนโลกทั้งโลกจะหยุดไปพร้อมกับตัวเรา แต่ในความเป็นจริง

โลกและโรค ก็คงดำเนินไปอย่างอ้อยสร้อย ธรรมดาๆเหมือนทุกวัน

 

       ความนึกคิด ที่คิดไปเรื่อยๆ ไม่มีที่จบ แม้จะรับรู้ว่าระยะสุดท้าย ก็ตาม และเพื่อจะไปสู่สิ่งอื่นๆ ต่อไป

ถ้าเราทำให้เรา หายตกใจ   หายกลัวเร็วกว่าคนอื่น   เราก็จะเข้าสู่การเรียนรู้ได้เร็วขึ้น  เมื่อนั้นการเปลี่ยน

แปลงก็มาเยือน

 

       ถึงตอนนี้  แม้จะตัดบางส่วนชื่อโรคของเราให้ดูน่ารักขึ้น  ดูดีขึ้น

      เพื่อทำให้ ผู้ป่วยคลายใจได้เร็วและเข้าใจไปที่ละนิดกับสิ่งที่เกิดขึ้น

      ก็มีทั้งดี และความจริงที่อ่อนหวาน

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ไตวายเรื้อรัง
หมายเลขบันทึก: 280812เขียนเมื่อ 27 กรกฎาคม 2009 22:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มาชม

ได้เฝ้าดูสัจธรรมของชีวิตนะครับผม

สวัสดีคะอาจารย์ เวลาคุยกันก็ได้แง่คิดเรื่อยๆนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท