~ ผู้หญิงคนหนึ่งกับตัวเลข AHS ~
นางสาว ~ ผู้หญิงคนหนึ่งกับตัวเลข AHS ~ เซี่ยงว่อง

การคิดอย่าง 3h+5w


 

...มีเพื่อนคนหนึ่งบอกว่านอนไม่หลับ เลยถามกลับไปว่า ทำไมถึงนอนไม่หลับ จึงได้รับคำตอบว่า มีเรื่องให้คิดเยอะ ในขณะที่ตัวเอง ก็มีเหมือนกัน แต่ก็หลับได้ทุกที...(เพราะขี้เกียจคิดไปมั้ง สู้นอน ZZzzZZZz เอาแรงก่อนดีกว่า)

คิดมากไปก็ปวดหมอง แถมยังทำให้คนเรานอนไม่หลับ กระสับกระส่าย อย่างเป็นระยะ...แล้วเราจะจัดการเจ้าความคิดในสมองเราอย่างไรดี เราควรเริ่มต้นก่อนเลยดีไหมว่า...สามารถจัดหาข้อมูลที่จำเป็น เหมาะสม และพอเพียง เพื่อการตัดสินใจแก้ปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพได้อย่างไร เพื่อลดปริมาณความคิดมากให้มีน้อยลง

เพราะทุกวันนี้ เราต้องเจอเรื่องต่างๆ ที่เขามามากมาย ถ้ามัวแต่คิดแล้วแก้ไขปัญหาไม่ตก เราเองแหละ ที่ต้องตกในหลุมพราง...ของความคิดมากขึ้นไปอยู่เรื่อย ๆๆ

 

ถ้าจะมองจริงๆ ทุกอย่างมีทางแก้ไขของปัญหา แล้วคิดว่าปัญหา คือ "ความสนุก"  จะได้มีเรี่ยวมีแรง ถ้าคุณแก้ไขปัญหาได้ คุณจะยิ่งรู้สึกภูมิใจ ว่าคุณทำมันได้...  “การคิดเชิงวิเคราะห์” เป็นทักษะที่จำเป็น เพื่อการตัดสินใจและการแก้ไขปัญหาได้ อย่างมีประสิทธิภาพ ในการทำงานที่ได้รับมอบหมายได้เป็นอย่างดี

หมายเลขบันทึก: 280395เขียนเมื่อ 26 กรกฎาคม 2009 17:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2012 20:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท