เรื่องเล่าจากภาพ : กิจกรรมและดูแลผู้สูงอายุ


ผู้สูงวัย มีกิจกรรมได้จำกัด เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของร่างกาย ใจสู้ แต่ร่างกายไม่สู้ ความจำเสื่อม หูตึง ลูกหลานควรเข้าใจ เห็นใจ รับรู้

สวัสดีครับ

วันนี้ขอนำเสนอเรื่องเล่าจากภาพ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ผมและครอบครัวได้พาญาติที่เคารพท่านหนึ่ง พวกเราเรียกท่านว่า โผ่  ภาษาจีนไหหลำ หมายถึง ยาย ซึ่งพอดีสอดคล้องกับกิจกรรมที่ลูกสาวผมได้โจทย์มาจากมหาวิทยาลัย ให้ถ่ายภาพเรื่องราวของผู้สูงวัย ส่วนผมก็ได้ฝึกทักษะการถ่ายรูปไปด้วยเหมือนกัน

โผ่บอกพวกเราว่า เบื่อบ้าน อยากออกไปข้างนอก ไปหาเพื่อน ไปทำบุญ พวกเราก็รับอาสาท่าน รวมถึงขออนุญาตถ่ายภาพกิจกรรมครั้งนี้ เพื่อนำเสนอ เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ต่อไป

เริ่มต้นจากการแต่งตัว สำหรับการเดินทางของโผ่ ท่านแต่งตัวรอพวกเราที่บ้าน (โผ่ อายุ 88 ปี แล้ว ร่างกายไม่แข็งแรงนัก ตามัว แต่พอดูแลตัวเองได้ ซึ่งท่านมีญาติคอยดูแล และเป็นเพื่อนอยู่ 1 คน)

สิ่งที่ต้องให้ความสำคัญ สำหรับผู้สูงวัย คือ

1.การเดิน ควรใช้ไม้เท้าช่วยพยุงตัว การดูแลผู้สูงวัย ต้องไม่ให้เกิดหกล้ม...โดยเด็ดขาด เพราะหากท่านหกล้มแล้ว จะเกิดอาการบาดเจ็บต่อเนื่องและเรื้อรังได้ เช่น กระดูกแตก เพราะกระดูกของผู้สูงวัยมักจะเปราะ อาจรุนแรงถึงขั้นกระดูกหัก ที่รุนแรงกว่านั้น คือ ต้องผ่าตัด รวมถึงพิการหรือเสียชีวิตได้ ดังนั้นการใช้ไม้เท้าช่วยค้ำยัน มีความจำเป็น และต้องเลือกให้เหมาะสมกับท่าน รวมถึงการช่วยเหลือช่วยจับในขณะเดินบางครั้ง

  

2.เพื่อนคุยสำหรับผู้สูงวัย การได้มีเพื่อนคุย การได้พบปะกันระหว่างคนรู้จัก การเยี่ยมเยือน ช่วยสร้างความชื่นฉ่ำใจ พลังใจสำหรับผู้สูงวัยได้อย่างหนึ่ง ในภาพโผ่ ไปเยี่ยมเพื่อน อายุ 89 ปีลูกสาวเพื่อนโผ่ อายุ 68 ปี สามคนรวมกันอายุ 245 ปี ผมเลยขอเปลี่ยนถ่ายภาพขาวดำ เพื่อเปลี่ยนบรรยากาศ และแสดงความน่ารักของลูกดูแลแม่ ครับ

 

3.ทำกิจกรรมตามสมควร การได้ออกกำลังตามสมควร ช่วยเป็นการกระตุ้นอวัยวะตามร่างกาย ให้เกิดการรับรู้ ได้ทำงาน ผู้สูงวัยบางท่านก็มาทำกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ เช่น การช่วยงานที่ศาลเจ้า การพับกระดาษเงิน กระดาษทอง (นอกจากได้บุญแล้ว ได้เพื่อน ได้แก้เหงา ได้หลายอย่างมากกว่าอยู่บ้านเฉยๆ)

 

4.การทำจิตใจให้ผ่องใส จิตใจสบาย ร่างกายก็เป็นสุข ไม่เครียด ไม่บ่น ไม่เบื่อ ไม่เป็นทุกข์ ไม่ซึมเศร้า ไม่วิตกกังวล (พูดง่าย ทำยาก เป็นด่านสำคัญที่เราทุกคนรับรู้ และต้องต่อสู้กับสิ่งเหล่านี้) การไหว้พระ สวดมนตร์ การให้ความรัก ดูแลเอาใจใส่ เป็นวิธีที่ช่วยทำให้จิตใจเป็นสุข

 

  

5.การได้กินอิ่ม นอนหลับ อาหารสำหรับผู้สูงวัย ควรเป็นอาหารอ่อน ย่อยง่าย ผัก (ไม่ควรเหนียวหรือเคี้ยวยาก) ผลไม้ ชนิดมีกาก ช่วยระบายท้อง ให้วิตามิน ควรเลือกให้เหมาะสม ส่วนการนอน อาจเป็นปัญหาสำหรับผู้สูงวัยบางท่าน นอนไม่หลับ หลับได้ไม่นาน ควรหากิจกรรมให้ท่านทำ กรณีนอนไม่หลับ อาจใช้การดูโทรทัศน์ สวดมนตร์ ก็เป็นเครื่องมือช่วยแก้เบื่อได้ (ในบางครั้ง)

 

สรุป : ผู้สูงวัย เป็นวัยเสื่อมของร่างกาย เป็นธรรมชาติ ต้องเข้าใจ(ขอให้จิตใจ... อย่าได้เสื่อมตามด้วย)

ลูกหลานญาติ เป็นส่วนหนึ่งของผู้สูงวัย การใส่ใจ เห็นใจ เข้าใจ เอื้ออาทร ให้การดูแลตามสมควร การดูแลพ่อ แม่ ผู้มีอุปการะคุณ ผู้สูงวัย เป็นการแสดงความกตัญญู ท่านเป็นไหว้พระที่บ้านของเรา การเข้าใจถึงคุณค่าของผู้สูงวัยเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมที่ดีของชาวไทย ครอบครัวอบอุ่น

การดูแล การรักษาสุขภาพตั้งแต่วันนี้ เป็นหนทางหนึ่ง เพื่อเตรียมตัวเป็นผู้สูงวัยที่มีสุขภาพดีในวันหน้า

 

หมายเลขบันทึก: 280184เขียนเมื่อ 25 กรกฎาคม 2009 22:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ขอบคุณมากเลย  บทความการดูแลผู้สูงอายุ ไว้ดูแลคนแก่ได้ถูกวิธี

แต่ก็เสียใจตรงที่แม่ที่แก่ อายุ 81 ปี ท่านได้จากไปแล้ว เมื่อเดือนพฤศจิกายน 51 ที่แล้ว ไม่เช่นนั้นจะกลับมาอ่านให้ชัดเจน เพื่อที่จะได้ดูแลท่านเป็นอย่างดี ตามสภาวะคนแก่

แต่ก็อ่านไว้เป็นความรู้ เพราะอีกหน่อย ตนเองก็จะแก่แล้ว เตรียมแก่ คริ คริ

 

เรียนคุณ สุ มหาวิทยาลัยชีวิต

ตอนนี้ผมและครอบครัว ได้ทำหน้าที่ดูแลผู้สูงวัยหลายคน เพราะญาติๆพี่ๆของผม แต่ละบ้านเริ่มเตรียมตัวสู่การเป็นผู้สูงวัยหลายคนแล้ว ครับ

ขอให้สุขภาพแข็งแรง เป็นผู้สูงวัยที่มีความสุข ครับ

เห็นความรักของลูกสาววัย68 ที่มีต่อแม่วัย 89 ปี รู้สึกประทับใจอย่างบอกไม่ถูก ทำให้คิดถึงคุณแม่ที่บ้าน เมื่อไม่นานนี้ก็มีโอกาสได้พาแม่ไปตรวจ เอกซเรย์หลอดเลือดหัวใจ เป็นห่วงท่าน ผลตรวจออกมาปกติครับ ที่ผ่านมาผมคงดูแลด้านจิตใจท่าน ไม่ดีเท่าที่ควร นี่ก็ใกล้วันแม่แล้ว ก็อยากให้ทุกๆคนหันกลับไปดูแลท่านก่อนที่ท่านจะไม่อยู่ให้เราได้ดูแล

เรียน คุณปรีชา

แม่ลูกผูกพัน รักกิน เยี่ยมกัน ดูแลกัน พาไปเที่ยว มาพูด มาคุย ช่วยสร้างความสุขให้ท่านได้ ครับ

ขอให้คุณแม่สุขภาพแข็งแรงนะครับ

แม่่ 81 ปี ฉีดซีเมนต์เข้าสันหลัง จะเดินดีเหมือนเดิมไหม เพราะตอนนี้แม่เบื่ออาหาร ทานน้อย ปวดร้าวขาขวา ก้เลยนอนบนเตียงอย่างเดียว อยากทราบสภาพคนแก่ 81 ปี แม่มีลูกเกิน 10 ไม่เคยป่วยหนักเลย เพิ่งมาทรุดมากเมื่อ 12 สค.53 นี้เอง

ขอบคุณล่วงหน้าที่ตอบให้ทราบค่ะ

เรียน คุณภา

ผมไม่มีความรู้เรื่องการดูแลผู้ป่วยฉีดซีเมนต์เข้าหลังครับ

แต่อยากแนะนำว่า หากมีความผิดปกติควรปรึกษาแพทย์ผู้รักษาโดยตรง และสอบถามรายละเอียดผลข้างเคียงของการรักษาด้วย น่าจะเป็นการดีที่สุด

ผู้ป่วยที่นอนๆ ต้องระวังเรื่องการเป็นแผลกดทับที่บริเวณหลัง สะโพก ด้วยนะครับ

ขอให้คุณแม่แข็งแรงนะ ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท