พาเที่ยวตลาดนัด...ภูธร


งานตลาดประเภทที่ 2 ศูนย์อนามัยที่ 8

               หลังจากที่พาเที่ยวพาชมตลาดสดแล้ว   วันนี้เปลี่ยนบรรยากาศไปเที่ยวตลาดนัดกันเถอะค่ะ  "ตลาดนัดศูนย์ท่ารถท่าตะโก"  อ.ท่าตะโก  จ.นครสวรรค์  เป็นตลาดนัดค่อนข้างใหญ่ 300-400 แผง  ขายทุกวันพฤหัสช่วงบ่าย  เป็นที่นิยมของคนที่นี่มาก  ทั้งนี้เพราะสถานที่โปร่ง จัดโซนเป็นระเบียบ  พื้นเรียบ น่าเดินเที่ยว  ที่จอดรถกว้างขวางสะดวก

              เจ้าหน้าที่ศูนย์อนามัยที่ 8  ร่วมกับสำนักงานการค้าภายในจังหวัดนครสวรรค์  ออกตรวจประเมิน  โดยศูนย์อนามัยตรวจประเมินด้านสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อมของตลาดตามเกณฑ์ตลาดนัด น่าซื้อของศูนย์อนามัย 

              ส่วนการค้าภายในทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์/แจกใบปลิวให้แม่ค้ารับทราบเรื่องการติดป้ายราคาสินค้าทุกอย่าง  หากแม่ค้าไม่ปฏิบัติ  คราวหน้าถ้ามาสุ่มตรวจเจอว่า ไม่ปฏิบัติ  จะโดนปรับ 400 บาททันที  จะมาอ้างว่าไม่รู้ก็ไม่ได้ ถือว่าบอกแล้ว

              ทำงานแบบนี้ก็ดีเหมือนกัน  ต่างกับบทบาทสาธารณสุข  บอกแทบตาย  แนะนำแทบตาย       เจ้าของตลาดและแม่ค้ารู้แต่ไม่ทำตาม  ก็ทำอะไรไม่ได้   เพราะไม่มีอำนาจบังคับ   อย่างเช่นเรื่องการปกปิดอาหาร  เมื่อปีที่แล้วก็ไปขอความร่วมมือเจ้าของตลาด   ปีนี้แนะนำให้ดูงานจากตลาดนัดหน้านวมินทร์ที่เขาปกปิดอาหาร 100%  เจ้าของตลาดไปดูมาแล้ว  ยังมาเล่าให้ฟังว่าดีจังเลย  แต่ตลาดของเขายังทำไม่ได้  เพราะแม่ค้าที่นี่พูดยาก

ผู้แทนเจ้าของตลาด  ได้นำเดินตรวจประเมิน  พบว่าการปกปิดอาหารที่นี่มีเพียง 10% เท่านั้น  นอกนั้นเปิดโล่ง

                             

                ขนมเจ้านี้เขาว่ากันว่าอร่อย น่ากิน  แต่ไม่มีการใช้อุปกรณ์ปิดคลุม  ง่ายต่อการปนเปื้อนเชื้อโรคจากน้ำมูกน้ำลาย  ฝุ่นละออง   นอกจากนี้ขนมตะโก้  ตักใส่ในโฟมตอนร้อน ๆ รอให้เย็นก็จะเห็นอย่างในภาพ  แนบสนิทไปกับโฟม                         

                           

                  ขนมเจ้านี้ก็เช่นกัน เขาว่ากันว่าอร่อย  แนะนำเรื่องคลุม/ปิดด้วยพลาสติกใสแล้ว  แม่ค้าบอกว่าไม่สะดวกที่จะปิดคลุมด้วยพลาสติก  และก็ไม่สนใจ  เขาบอกว่าไม่ปิดเขาก็ขายได้หมด

                           

                ข้อดีของตลาดนัดนี้  เขารับเฉพาะแม่ค้าในเขตอำเภอท่าตะโก  ผักส่วนใหญ่มาจากชาวบ้าน  แม่ค้าชาวบ้านค่อนข้างน่ารัก  สอบถามอะไรก็ให้ความร่วมมือดี       

                            

                  ก่อนกลับเหลือบเห็นพอดี  สัปรดฉ่ำน่ากิน  แต่ปอกสัปรดขายแบบนี้  เรื่องสุขอนามัยไม่ต้องพูดถึง ตกทุกข้อ  ตั้งแต่เรื่องสุขวิทยาส่วนบุคคล  ความสูงของโต๊ะที่ใช้ปอกสัปรดต่ำกว่า 60 เซนติเมตร  พ่อค้ากำลังใช้มือหยิบสัปรดที่ปอกแล้วใส่ถุง  แล้วยังมีเรื่องของการล้างมือให้สะอาด 

                 ปีนี้ตลาดแห่งนี้ยังคงผ่านเกณฑ์ตลาดนัดระดับดีเท่านั้น คือผ่านมาตรฐานด้านโครงสร้าง   หากจะทำให้ได้ดีมากจะต้องเคร่งครัดในเรื่องการขายอาหารพร้อมบริโภคให้ผ่าน 

                 การที่จะทำให้ตลาดนัดได้มาตรฐานทุกเรื่อง  ต้องอาศัยความร่วมมือหลายฝ่าย  ที่สำคัญผู้บริโภคต้องใส่ใจเลือกซื้ออาหารที่ผ่านกรรมวิธีทำที่สะอาด  อุดหนุนแม่ค้าที่ปฏิบัติถูกต้อง ทั้งนี้ก็เพื่อประโยชน์ของผู้บริโภคนั่นเอง 

คำสำคัญ (Tags): #ตลาดนัด น่าซื้อ
หมายเลขบันทึก: 280064เขียนเมื่อ 25 กรกฎาคม 2009 15:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 13:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
  • รู้สึกไหมครับว่าเดี๋ยวนี้ตลาดนัดมีเยอะมาก ๆ
  • เมื่อก่อนวันที่มีตลาดนัดนั้น รู้สึกเป็นวันพิเศษทีเดียว
  • ตอนไปสำรวจเรื่องตลาด พบว่าผู้ซื้อจะเลือกซื้ออาหารเนื่องจากการที่อยู่ใกล้บ้าน สะดวกที่จะซื้อมากกว่าตลาดที่มีคุณภาพครับ
  • ใช่ค่ะหมอก้อง
  • งานวิจัยที่ไหน ๆ ก็พบว่าซื้อใกล้บ้าน  ประหยัดค่ารถ 
  • บางคนบอกว่า ขอให้มีกินรอดตายไปวัน ๆก็พอ

ขอบคุณที่แวะไปทักทายขอรับ..

  • มาขอบคุณ ที่ไปเยือน "กุหลาบเหลืองโคราช ฯ" นะครับ
  • กระถางเล็ก ๆ นั้น เป็นงานทดลองครับ
  • ถ้าขาย ...
  • ก็จะตั้งราคาแพง มาก ๆ ๆ ๆ เลยล่ะครับ

ดีใจค่ะ ที่ทั้ง 2 ท่านแวะมาขอบคุณ

สวัสดีครับ

แวะมาเยี่ยม มาชม

ผมชอบครับ การเดินสำรวจตลาด ได้เรียนรู้อะไรหลายอย่างจากตลาด

อย่างน้อยก็เห็นภาพชีวิตที่ต้องสู้ แตกต่าง สินค้า วัฒนธรรม ความรุ่งเรือง ในหลายแง่มุมครับ

สวัสดีครับ

แวะนำตลาดดอนหวาย นครปฐม มาฝาก ครับ http://gotoknow.org/blog/tomkku/225193

 

ขอบคุณที่มาเยือนค่ะ แต่ที่ตลาดดอนหวายไปสำรวจมาแล้ว ต้องระวังอาหารไม่ถูกสุขลักษณะตั้งหลายอย่าง โดยเฉพาะก๋วยจั๊บเจ้าดังยังใช้กรดอะซีติกแทนน้ำส้มสายชู กินเข้าไปกัดกระเพาะ

โอโฮ งานตรวจอนามัย ตามจริงก็เคร่งครัด แต่คนมักไม่ปฏิบัติตามแย่เลย  อนามัย

ค่ะ คุณสุคะ งานนี้ทำยากค่ะ ถ้าคนไม่ร่วมมือไม่ปฏิบัติตามก็ทำอะไรเขาไม่ได้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท