totojang
พระ ประยงค์ ยงค์ สิงห์แก้ว

นั่งฉัน


การอบรมพระบวชใหม่

เมื่อวานมีการอบรมพระบวชใหม่ (พระนวกะ) ได้นิมนต์พระครูโสภณคุณทร มาบรรยายและท่านได้พูดคำว่า ฉัน (กิน) ขึ้นมาแล้วก็อธิบายต่อว่าการจะ ฉัน นั้นต้อง นั่งกิน อย่างเดียว แต่ถ้ายืนกินนะให้เรียกว่า แดก แต่ถ้านอนกินให้เรียกว่า แตกเลือด (ยกเว้นคนป่วย)  ท่านผู้คำนี้มีหลายปีแล้ว น่าจะใช้ได้กับฆราวาสด้วย เพราะเมื่อก็จะกินอะไรพ่อแม่ก็บอกให้เรานั่งกินให้เรียบร้อย ไม่ใช่ให้เรายืนกินหรือเดินกินหรือนอนกิน  เดี่ยวนี้เดินไปกินไปเสียแล้ว

คำสำคัญ (Tags): #นั่งกิน
หมายเลขบันทึก: 280026เขียนเมื่อ 25 กรกฎาคม 2009 12:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท