เหตุผลที่ให้ลูกเรียนพิเศษ


เด็กเรียนพิเศษ เหตุผล

ลูกเรียนป3 ที่โรงเรียนสาธิตในมข. เริ่มเรียนพิเศษมาตั้งแต่อยู่ชั้นอนุบาล2 หลายคนถามว่าทำไมให้เรียนเร็วจัง เราก็ถามในใจว่า ถ้าไม่ให้เรียนแล้วจะทำอะไร อยู่ที่แฟลตกันสองคนแม่ลูก เข้าห้องแม่ก็วุ่นวายกับงานในห้อง ลูกก็คว้ารีโมตมาเปิดทีีวี ถ้าเป็นเสาร์อาทิตย์ ผละจากทีวีเข้าหาคอมต่อ- เป็นประจำ

เราคิดง่ายๆ ต้องลดเวลาดูทีวีลง พาลูกเล่นกีฬา ตีแบด ตีเทนนิส ปั่นจักรยาน เตะบอล ชู๊ตบาส พอพาลูกทำ เราก็ทำด้วย เหนื่อยจากงานประจำแล้ว มาเหนื่อยจากเล่นกีฬาอีก แล้วลูกเป็นเด็กผู้ชายแรงเยอะ พลังงานมากเหมือนถ่านอัลคาไลน์ เราเป็นคู่ซ้อมเหนื่อยแทบแย่  ลูกเล่นเสร็จ แต่เรายังไม่เสร็จ ต้องหาข้าวทานอีก กว่าจะเก็บของ เก็บห้อง มาสอนการบ้าน สอนนี่ไม่เท่าไหร่ น่าจะเป็นการกำกับติดตามให้ทำ พูดง่ายๆ เข้าไปอีกคือ ต้องจับทำการบ้านอีก กว่าจบงานในตอนเย็นมันเหนื่อยมาก

ดังนั้นการจับลูกไปเรียนพิเศษตอนเย็น เราได้หลายอย่างคืนมา เราได้เวลาเตรียมอาหาร - ส่วนใหญ่ก็ซื้อนั่นแหละ เราได้เก็บห้อง เราได้พลังงานไว้ใช้ตอนสอนการบ้านลูก และสุดท้ายได้ความไม่เครียด เพราะการทำงานหลายอย่างๆ ทำใหเราเหนื่อยทั้งกายและใจ ทำให้เกิดความเครียดขึ้นง่ายๆ แล้วพาลหงุดหงิดโมโหง่ายทำให้บรรยากาศในบ้านไม่ดี ไม่อยากให้เกิดบรรยากาศแบบนี้ เพราะอยู่กันสองคน เมื่อเราหงุดหงิดอารมณ์เสีย ลูกจะคุยกับใคร ดังนั้นถ้ามีทางใดสามารถป้องกันการเิกิดความตึงเครียดลงได้ก็อยากจะทำ เลยเป็นเหตุผลที่ให้ลูกไปเรียนพิเศษตอนเย็นหลังเลิกเรียน

หลายคนมีเหตุผลที่จะให้ลูกเรียนพิเศษต่างๆ กันไป เช่น เรียนเพื่อรู้ เรียนเพื่อรอพ่อ-แม่ทำงานตอนเย็น เรียนเพราะเด็กสนใจจะเรียน แต่สำหรับตัวเองที่เลี้ยงลูกคนเดียวให้ลูกเรียนพิเศษเพื่อซื้อเวลามากกว่า !!!

หมายเลขบันทึก: 279936เขียนเมื่อ 25 กรกฎาคม 2009 07:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 เมษายน 2012 15:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เยี่ยมเลยเพื่อน ในที่สุดก็มีบล๊อกแล้ว เป็นกำลังให้เสมอนะ เราเชื่อว่าฝนเป็นแม่ดีที่สุดคนหนึ่งแน่นอน

อิอิ มาแลกเปลี่ยนการเลี้ยงลูกด้วยนะคะ การเล่นกีฬา การเรียนพิเศษ น่าจะสัดส่วนพอๆๆกันนะคะ แม่เหนื่อยที่จะเป็นคู่ซ้อมก็ให้เพื่อนเล่นกับลูกนะคะ คงต้องยึดหยุ่นนะค่ะ

ใช่คะ คิดเหมือนกันว่ากิจกรรมของเด็กควรให้ครบทุกด้านทั้งร่างกาย จิตใจ ความรู้สติปัญญา ก็เลยให้ลูกเรียนพิเศษตอนเย็น เสาร์อาทิตย์ออกกำลัง ตัวเองก็ออกด้วย เลยติดนิสัยต้องได้เหงื่อ ถ้าช่วงไหนอากาศครึ้มๆ ไม่มีแดด เหงื่อไม่ออกรู้สึกอึดอัด ตอนนี้หน้าฝน พอส่งลูกไปโรงเรียนเสร็จประมาณเจ็ดโมงกว่า กลับมาทำโยคะที่ห้อง ยืดเส้นยืดสายก่อนไปทำงาน รู้สึกดีไปอีกแบบ แถมวันก่อนไปบอกท่ายืดเส้นอาจารย์ที่นั่งห้องข้างๆ ด้วย เพราะอาจารย์แกนั่งหน้าคอมทั้งวันคอตึง เจ็บสะบัก - โรคของคนยุคใหม่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท