KM (แนวปฏิบัติ) วันละคำ : ๖๙๔. KM โรงเรียน (๔) : สพท. พิษณุโลก เขต ๑



          เรากำลังตามล่า หา “โรงเรียนเพื่อศิษย์” ที่ครูร่วมกันลงมือทำ แล้วครูเกิดความสุข กลายเป็น “ครูเพื่อศิษย์”    เพื่อจะให้คุณเอกจตุพร ไป “จับภาพ”    เชื้อเชิญมาตั้งวง ลปรร. เพื่อขับเคลื่อนเครือข่าย “โรงเรียนเพื่อศิษย์” แห่งประเทศไทย

          ผมจึงกลับไปค้นเอกสาร KM ในโรงเรียน ที่โครงการ EdKM หรือโครงการที่มีชื่อยาวมากว่า “โครงการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมการเพิ่มประสิทธิภาพองค์กรทางการศึกษาด้วยการจัดการความรู้”  จัดพิมพ์   ได้มาตั้งใหญ่   

          เล่มสุดท้าย เป็นของ สพท. พิษณุโลก เขต ๑   ซึ่งเมื่อผมเข้าไปเยี่ยมชม เว็บไซต์ ก็ไม่เห็นร่องรอย KM    แต่ที่ไม่พบอาจเป็นเพราะผมตาไม่ดีก็ได้  

          หนังสือ “การจัดการความรู้ สู่.... ตลาดนัดวิชาการกล้วยไม้บานที่สองแคว” มีบทความถึง ๓๔ เรื่อง   เป็นเรื่องที่เขียนเล่าเรื่องดีๆ แต่สไตล์การเขียนเป็นแนวบทความ   ไม่ใช่เรื่องเล่า    บทความที่ผมชอบคือเรื่อง “คำไทยในเพลง” โดย ครูเจียมจิตร ขุนทองนุ่ม  รร. วัดศรีสุทธาราม  อ. เมือง    เป็นความริเริ่มสร้างสรรค์ในการสอนภาษาไทยที่ยอดเยี่ยมมาก  

          อีกบทความที่ผมชอบคือ “มัคนายกน้อย”  โดยครูละเมียด ศรีไตรรัตน์  รร. วัดศรีสุทธาราม เหมือนกัน   ใช้วิธีชวนเด็กบวชภาคฤดูร้อน   แล้วหลังจากนั้น ให้เด็กทำหน้าที่มัคนายก 

          อีกเรื่องหนึ่งคือเรื่อง “ยอดนักอ่าน” โดยครูยุพิน กองเสียงสังข์  รร. คุยมะตูม  อ. บางระกำ    ใช้กิจกรรมส่งเสริมการอ่านถึง ๗ กิจกรรม

          น่าเสียดายที่เรื่องราวที่เขียนเป็นการเขียนแบบแข็งๆ เกร็งๆ    ไม่อ่อนพลิ้วมีชีวิตแบบเรื่องเล่า    และไม่เห็นตัวเด็กปรากฏในเรื่องเลย    จึงเป็นเรื่องแห้งๆ    ถ้ามีวิธีนำเสนอแนว KM จะเห็นเรื่องราวดีๆ เบื้องหลังอีกมาก  

          แต่ผมก็ยังเชื่อว่า น่าจะมีการดำเนินกิจกรรมต่อเนื่อง จนเกิดผลดีน่าตื่นเต้น   จึงอยากสื่อสารไปยังโรงเรียนที่มีการดำเนินการ KM ต่อเนื่องจนเกิดผลดีต่อครู และต่อศิษย์   เกิดบรรยากาศแห่งความสุข ความสนุก ในโรงเรียน    โปรดเล่าด้วยนะครับ    จะมีการไปเยี่ยมชม/ชื่นชม    และหาทางเชื่อมโยงเครือข่ายโรงเรียนเพื่อศิษย์ 
 

ปกหนังสือ การจัดการความรู้ สู่... ตลาดนัดวิชาการ กล้วยไม้บานที่สองแคว

หมายเลขบันทึก: 279659เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2009 10:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 09:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท