การนำคอมพิวเตอร์ไปซ่อมที่ร้าน


ไอที
งานเสนอ : ผศ.บุรินทร์ รุจจนพันธุ์ วิชา เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริหารการศึกษา (EDAD 537) ม.โยนก

                    ร้านซ่อมคอมพิวเตอร์บางแห่ง สามารถเข้าถึงข้อมูลของเครื่องที่อยู่ในฮาร์ดดิสก์อย่างผิดกฎหมาย ซึ่งอาจจะทำให้เจ้าของเครื่องเกิดความเสียหาย เสียทั้งเงิน และเสียเวลามากกว่าที่ควรจะเป็น

                    โดยขณะที่เจ้าของได้นำเครื่องไปซ่อม ร้านบางแห่งอาจจะแฮคบัญชีธนาคารออนไลน์จากเครื่อง คือ ข้อมูลรหัสผ่าน หรือ password ที่ใช้ในการล็อกอินเข้าใช้บริการออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ของทางธนาคาร ตลอดจนภาพถ่ายหรือข้อมูลส่วนตัวของเจ้าของเครื่อง และอาจถูกหลอกให้จ่ายเงินโดยที่ทางร้านไม่ได้ทำการซ่อมหรือเปลี่ยนอุปกรณ์อะไรเลย ดังนั้นการนำคอมพิวเตอร์ไปให้ทางร้านซ่อม เราอาจจะเจอกับสิ่งที่ไม่คาดฝัน หากทางร้านมีช่างซ่อมที่ไร้จรรยาบรรณ โดยความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับเรามีตั้งแต่เบาสุด คือได้รับคำตอบในการแก้ปัญหาที่ไม่ถูกต้อง มีการเก็บค่าบริการในการซ่อมที่เกินความเป็นจริง และที่ร้ายแรงที่สุดก็คือ การขโมยข้อมูลที่เป็นส่วนตัว ตลอดจนพยายามแฮคเข้าข้อมูล ซึ่งโอกาสที่เราจะหาร้านซ่อมคอมพิวเตอร์ที่ดีได้มีน้อยมาก ที่จะให้คำแนะนำที่ดี หรือช่วยแก้ปัญหาให้โดยไม่คิดค่าบริการอะไรเลย                                  

                    วิธีที่ดีที่สุดก็คือ ควรสำรวจร้านที่มีการบริการที่ดีหลาย ๆ ร้านว่า ร้านไหนที่ดีที่สุด คิดราคาอย่างสมเหตุสมผลที่สุด ค่าซ่อมเครื่อง ค่าแรง เมื่อเปรียบเทียบกับร้านอื่นๆ ซึ่งบางทีร้านเล็ก ๆ อาจจะมีความรับผิดชอบ หรือราคาสมเหตุสมผลกว่า ดังนั้นเราควรถามราคาอะไหล่หรือชิ้นส่วนที่เสีย หากสามารถเอาไปเปลี่ยนเป็นรุ่นที่ใหม่กว่าแล้วทำการเพิ่มเงิน จะทำให้ช่วยประหยัดเงินไปได้มาก และควรลบข้อมูลส่วนตัวออกให้หมด เช่น internet password เพื่อป้องกันการถูกลักลอบนำไปใช้ และควรขอรายการที่เป็นเอกสารการซ่อมจากร้านก่อนที่จะทิ้งเครื่องไว้ที่ร้าน เช่น เอกสารที่บอกถึงชิ้นส่วนที่จะเปลี่ยน และระยะเวลาในการซ่อม เพื่อป้องกันค่าใช้จ่ายแอบแฝง อีกทั้งอย่าลืมถามถึงการรับประกันหลังการซ่อมด้วย...

คำสำคัญ (Tags): #ไอที
หมายเลขบันทึก: 279438เขียนเมื่อ 23 กรกฎาคม 2009 16:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 14:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท