005 หลักสูตรการพัฒนาภาวะผู้นำ (Leadership Development)


หัวใจสำคัญที่สุดของการเป็นผู้นำ คือ การสร้างขวัญและกำลังใจให้กับทีมงาน

วันนี้ แอมมี่ไปเป็นกระบวนกรเรื่อง "Leadership Development" ให้กับผู้บริหารระดับกลาง บริษัทให้บริการทางการเงินแห่งหนึ่ง แถวถนนศรีนครินทร์  ซึ่งวันนี้มีเพียง 22 ท่าน แล้วตอนเช้าฝนก็ตกด้วย หลังจากทำ  Pre-test เสร็จแล้ว (สร้างความปวดเศียรเวียนเกล้าพอควร เพราะยังเช้าอยู่ค่ะ - สมองยังไม่ตื่นกันเต็มที่)  ก็เริ่มฝึกอบรมกันทันทีไม่มีช้า ^^

Leadership Development by you. สุดสวยประจำห้อง by you.

เนื่องจากช่วงนี้กำลังฝึกฝนกลยุทธ์การพูดเพื่อสร้างแรงบันดาลใจ (motivation speaker) ก็เลย เริ่มเปิดตัวหลักสูตรด้วยการ built อารมณ์ผู้เข้าอบรม  ก็สนุกสนานกันน่าดู  แอมมี่นำหัวข้อการเปลี่ยนตัวเอง 8 ประการ ของโค้ชสิริลักษณ์ ตันศิริ มาให้ทั้งห้องฝึกทำตามกัน (1.ยืดอกมั่นใจ 2.ฝึกหายใจ 3.พูดดีๆให้กับตัวเอง 4.รู้จักขอบคุณทุกสิ่งรอบข้าง 5.จินตนาการความสำเร็จ 6.ออกกำลังกาย 7.คิดถึงช่วงเวลาที่มีความสุขในชีวิต 8.ฉลอง Yes!!!)  วันนี้ทั้งวัน เราเลยได้คำติดปาก "สุดยอด"  ... ซึ่งแอมมี่ว่า วันนี้ ทั้งแอมมี่และผู้เข้าอบรมรู้สึกว่าเป็นวันที่ "สุดยอด" อีกวันนึงนะคะ (คิ คิ เข้าข้างตัวเองมากๆ ทีเดียว)

  • หัวใจสำคัญที่สุดของการเป็นผู้นำ คือ การสร้างขวัญและกำลังใจให้กับทีมงาน ซึ่งก่อนจะสร้างให้คนอื่นได้ เราต้องรู้จักสร้างให้ตัวเองก่อนค่ะ  เพราะเมื่อเรารู้สึกดี มีความสุข  มีกำลังใจในการมีชีวิตอยู่  มีความภูมิใจในงานที่ทำ กระตือรือร้นในการทำงานที่เราชอบ ... มันจะแผ่รังสีไปถึงคนรอบข้าง ลูกน้อง และทีมงานของเราด้วย  เมื่อเรามีพลัง และมีความจริงใจกับทีมงาน การสร้างขวัญและกำลังใจจึงไม่ใช่เรื่องยากเลย

  • แต่ผู้นำผู้บริหารบางท่าน ก็ไม่ทราบวิธีการสร้างแรงบันดาลใจนะคะ  ไม่รู้จะพูดยังไง สื่อสารยังไง ก็เลยต้องมาเข้าอบรมกันไงคะ  แอมมี่เลยนำมาทำให้ดูเป็นตัวอย่าง เพื่อที่จะได้ลองนำไปปรับใช้กันตามอัธยาศัย

วันนี้เราจะเรียนรู้กันใน 7 หัวข้อ แต่จะขอสรุปเฉพาะที่สำคัญๆ และน่าจะนำมาเน้นกันดีกว่านะคะ

Competency ที่สำคัญที่ผู้นำควรทราบ คือ การมีทักษะทางการคิด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การคิดสร้างสรรค์ การคิดเชิงระบบ  การคิดแบบองค์รวม และการคิดเชิงกลยุทธ์ แต่วันนี้ เราเน้นที่การเข้าใจวิธีการทำงานของสมอง การฝึกคิดบวก  การฝึกคิดเชิงสร้างสรรค์ การรู้จักมองแบบองค์รวม และการคิดเชิงระบบ  - ซึ่งหลังจากที่ผู้เข้าฝึกอบรมโดน built อารมณ์ และสร้างพลังไปแล้ว ความร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆ ก็เลยเป็นไปด้วยความสนุกสนาน  (ไม่มียอมแพ้กันเลยทีเดียวในแต่ละกลุ่ม)

กิจกรรมกลุ่ม by you.  เร็วๆ สิเธอ หิวแล้ว by you.

จากนั้น จึงเป็นหัวข้อของการแก้ปัญหาและการตัดสินใจ  ซึ่งแอมมี่ได้ design กรณีตัวอย่างของเหตุการณ์สมมติ 3 กรณี แล้วให้ทุกกลุ่มลองแก้ปัญหา และให้ present วิธีแก้ปัญหาเพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน  โดยในกรณีตัวอย่างที่ให้ฝึกทำ ตอนแรกก็ให้ข้อมูลเบื้องต้นก่อน  เมื่อหาวิธีการและขั้นตอนการแก้ปัญหากันไปได้ซักพัก ก็ให้ข้อมูลเพิ่มเติมของกรณีนั้นๆ (ซึ่งข้อมูลอาจจะหักมุมไปจากเมื่อได้ข้อมูลครั้งแรก ... เพื่อจะให้ได้ตระหนักนิดนึงค่ะ ว่า บางครั้งข้อมูลที่มี อาจจะไม่ตรงกับความเป็นจริง  และอย่าด่วนตัดสินใจก่อนที่จะมีข้อมูลมากพอ) ตลกดีตรงที่ บางกรณีที่แอมมี่สร้างขึ้นมา ปรากฎว่า กำลังเกิดปัญหาขึ้นจริงๆ ในองค์กร ... ก็ดีค่ะ จะได้ฝึกคิดหาทางแก้ปัญหา แล้วเอาไปใช้จริงกันได้เลย (มีประโยชน์จริงๆ)

หัวข้อต่อมา คือ ไคเซ็น (Kaizen) หรือการปรับปรุงงานอย่างต่อเนื่อง  ซึ่งหัวใจสำคัญ (ที่ง่ายมากๆ) คือ ต้องทำงานอย่างมีความสุขและสนุกสนาน  เอื้อเฟื้อต่อคนรอบข้าง การปรับปรุงต้องท้าทาย/มีประสิทธิภาพ และที่สำคัญควรต้องติดตามผลด้วย  และมีกลยุทธ์ 4 อย่าง (ECRS) คือ

  1. E (Eliminate)   ตัดทิ้ง

  2. C (Combine)   รวมกัน

  3. R (Rearrange) สับเปลี่ยน

  4. S (Simplify)    ทำให้ง่ายเข้า

กิจกรรมเสริมการเรียนรู้ ก็ให้ลองคิดหาทางใช้ไคเซ็นในการปรับปรุงงานในหน่วยงานตามโจทย์ที่ให้ไว้กว้างๆ ค่ะ

 กลุ่มนี้ พลังเยอะจริงๆ สุดยอดมากๆ ค่ะ by you.  ยิ้มลูกเดียว by you.

หัวข้อที่สำคัญที่องค์กรส่วนใหญ่จะเน้นฝึกอบรมกันมากในยุควิกฤตเศรษฐกิจนี้ ก็คือเรื่อง การประเมินผลงานและการบริหารผลการปฏิบัติการ ค่ะ

การประเมินผลงานของพนักงานมีความสำคัญ ดังนี้

  1. เพื่อนำผลการประเมิน (ที่มีระบบและข้อมูลถูกต้องตามความเป็นจริง) มาวางแผนกำลังคน (Manpower Planning) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

  2. เลือกพนักงานที่มีความสามารถมาทำงานที่เหมาะกับงานหรือมอบหมายงานเพิ่มขึ้น (Job Enrichment) หรือขยายความรับผิดชอบ (Job Enlargement) หรือ โยกย้ายไปให้เหมาะกับความสามารถ (Job Rotation)

  3. เพื่อการพัฒนาพนักงาน (Staff Development)

  4. ใช้ในการพิจารณาค่าตอบแทน (Compensation) และประกอบการพิจารณาปรับเงินเดือน (และโบนัส) ประจำปี (Merit Increase)

 

ในเรื่องของการบริหารผลการปฏิบัติงานนั้น ขอเก็บไว้เล่าพรุ่งนี้ในชั้นเรียนที่นิด้าค่ะ ^^

การฝึกอบรมในวันนี้ ถือว่าประสบความสำเร็จดีมากค่ะ

ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านและแสดงความคิดเห็นค่ะ


ติดต่อ อ.แอมมี่ ที่ บริษัท Brainwatch Consulting Group Co.,Ltd

อีเมล [email protected], [email protected]

หมายเลขบันทึก: 279242เขียนเมื่อ 23 กรกฎาคม 2009 06:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 13:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เรียนอาจารย์ dr-ammy

ไม่ทราบว่า "แอมมี่ไปเป็นกระบวนกร" หมายถึงอะไรครับ

สวัสดีค่ะ  อาจารย์ธนพล

กระบวนกร หรือ วิทยากรกระบวนการ หรือในภาษาอังกฤษว่า Facilitator ก็คือ ผู้อำนวยให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ หรือผู้อำนวยกลุ่ม

รายละเอียด ตามนี้ค่ะ http://cddweb.cdd.go.th/tr_di/documentary/tr_dihrddoc011.html

ขอบพระคุณค่ะที่แวะมาเยี่ยม

เข้ามาเยี่ยมชมครับ

ผมเคยเข้าอบรมหลักสูตรพัฒนาภาวะผู้นำที่กรมจัด และคิดจะสรุปย่อเรื่องที่เรียน

dr-ammy เข้าไปดู

ผมเห็นประวัติของอาจารย์แล้ว คงไม่กล้าเขียนแล้วครับ

ถ้ามีโอกาสจะเชิญเป็นวิทยากรบ้างครับ

ขอบคุณ คุณP นาย อนุสิทธิ์ สุขม่วง  ที่เข้ามาเยี่ยมนะคะ

ประวัติถือเป็นแค่ผลงานในอดีต เป็นประสบการณ์ส่วนตัวของแต่ละบุคคลเท่านั้นค่ะ

หากคุณอนุสิทธิ์ได้สรุปย่อ อาจจะมีมุมมอง/ความคิดเห็น/ประสบการณ์ที่แตกต่าง มาเล่าให้ฟัง ให้ได้เรียนรู้ต่อยอดความเข้าใจในเรื่องนั้นๆ ให้ขยายวงออกไปมากขึ้นนี่คะ  และไม่ว่าจะเห็นด้วยกับเนื้อหาที่ได้เรียนหรือเห็นต่าง  ในชุมชนโลกไซเบอร์นี้ ก็ถือเป็นเอกสิทธิ์ส่วนตัวของผู้เขียนอยู่แล้วค่ะ 

เป็นกำลังใจให้เขียนสรุปนะคะ เพราะเนื้อหาของวิทยากรแต่ละท่าน ย่อมแตกต่างกันไปตามแต่ท่านจะหยิบยกหัวข้อไหนมาเน้นให้สำคัญ  ไม่มีทางเหมือนกันหรอกค่ะ ^^

ยินดีอย่างยิ่งที่จะไปเป็นวิทยากรเพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และยกระดับการพัฒนาปัญญาให้กับสังคมค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์ ammy ครั้งหนึ่งเคยมีโอกาสเข้าอบรมกับอาจารย์ หลักสูตร ความรู้เกี่ยวกับธุรกิจ จัดโดย PTTRM ประมาณเดือน

สิงหาคม ที่ผ่านมา เข้ามาทักทายอาจารย์ด้วยความเคารพ และคิดถึงค่ะ และขอขอบคุณสำหรับความรู้ที่อาจารย์ได้ถ่ายทอดให้ทุกๆ

คนใน class ในเวลา 2 วันนั้น ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะคุณอรุณศรี ชูเชิด

  • อ.แอมมี่ก็คิดถึงผู้เข้าอบรมทุกท่านนะคะ  จนถึงตอนนี้ก็นับว่าหลายพันคนแล้วหละค่ะ  ถ้าเจอกันข้างนอก จำกันได้ก็เข้ามาทักทายได้นะคะ
  • ดีใจที่ได้พัฒนาศักยภาพพนักงานในหลายๆ ระดับ หลายๆ องค์กร ทั้งองค์กรขนาดใหญ่ระดับประเทศอย่าง ปตท.  ปูนซิเมนต์ไทย และอื่นๆ และระดับเล็กๆ ทั้งในภาราชการและเอกชน
  • หวังว่า จะได้เจอกันอีกในปี 2554 นะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท