พัฒนาการสมองมนุษย์กับ Comfort Zone


สมองมนุษย์ต้องการ Comfort Zone เพราะเรามี limbic System มีสัญชาติญาณ ดิบ มนุษย์ทุกคนจึงต้องการพื้นที่แสดงออกตามจริตที่มี

     วันนี้ขอพูดถึงเรื่องพัฒนาการสมองมนุษย์กับ Comfort Zone เนื่องจากเมื่อเย็นวานนี้ได้รับความรู้เรื่อง Comfort Zone จากคนข้างตัว ทำให้ดิฉันเกิดคำถามว่า Neurobiology of Comfort Zone มีไหม พยายามค้นจากคุณครู Google ก็ยังไม่พบ ทฤษฎีที่จะตอบได้ตรงไปตรงมา จึงต้องอาศัยความเป็นตูรู้ (อยู่คนเดียว!!) มา ลปรร กับพี่ ๆ น้อง ๆ ที่เป็นกูรูช่วยด้วยนะคะ

ปัจจุบันนี้ Comfort Zone เป็นคำคุ้นเคยของวัฒนธรรมองค์กรไปแล้ว เพราะการบริหารยุคใหม่เน้นเรื่อง Sense of Urgency ผู้บริหารที่ดีต้องมีความไว หรือ มี sensitivity ต่อ urgencies หรือ การเปลี่ยนแปลงภายนอก เพราะถ้ามัวช้า อืดอาด องค์กรอาจจะพังทลายโดยไม่ทันตั้งรับ เป็นนักพัฒนาการสมอง หรือนักวิชาการใด ๆ ก็ต้องมี Sense of Urgency เหมือนกัน เดี๋ยวหน่วยงานถูกยุบไปโดยไม่ทันตั้งรับ!!

     สมองมนุษย์ต้องการ Comfort Zone เพราะเรามี limbic System มีสัญชาติญาณ ดิบ มนุษย์ทุกคนจึงต้องการพื้นที่แสดงออกตามจริตที่มี

     หน่วยงานใหญ่ ๆ อย่าง SCG ให้ความสำคัญเรื่อง Comfort Zone มาก เพราะจะได้รักษาทรัพยากรบุคคลดี ๆ เอาไว้ พัฒนาองค์กร จึงมีหน่วยงาน ใหม่ ๆ แต่จัดได้อย่างมีระเบียบ แบบแบ่งกลุ่มธุรกิจเพื่อพัฒนาความเป็นเลิศของกลุ่มธุรกิจ ในแต่ละกลุ่มก็พัฒนางานใหม่ หรือยุบ รวมงานก็ตาม แต่ต้องตอบสนองและได้ประโยชน์สูงสุดขององค์กรภาพรวม ขยาย Comfort Zoneของทุกคนให้กว้างมากที่สุดเพื่อไว้รองรับการเปลี่ยนแปลงนอก Comfort Zone ยกตัวอย่างง่าย ๆ การเปลี่ยนแปลงใดที่เกิดขึ้นมักมีการต่อต้านจากภายในองค์กรกับสิ่งใหม่ มาก น้อย ตามเหตุการณ์ แต่ถ้าเราทำ Comfort Zone  ให้กว้าง คนจะไม่รู้สึกอึดอัด ชอบคิดสิ่งท้าทาย ฝึกทำสิ่งใหม่ นอกกรอบแต่ไม่ไกลจาก Comfort Zone  ก็พร้อมรับการเลี่ยนแปลงองค์กรนั่นเอง

     กลับมาเรื่องพัฒนาการสมองมนุษย์ ถ้าสมองเราได้คิดริเริ่มสิ่งใหม่ ๆ บ่อย ๆ (เรามีเซลสมองตั้งแสนล้านเซล ใช้ ๆ บ้าง เดี๋ยวไม่อย่างนั้นธรรมชาติริดรอน หรือ Pruning ทิ้งไป สมองเสื่อมเปล่า ๆ!!)   คิดในกรอบศีลธรรม มีพรมวิหาร มุ่งมั่นพัฒนาองค์กรเป็นที่ตั้ง ใช้สมองอย่างสมดุลทั้งด้านคิดวิเคราะห์และจินตนาการ ให้รู้สึก ให้สำเร็จ สมองเราก็จะมี Spiritual เสมอ

ดิฉันหวังว่าในทุกวิชาชีพ ทุกองค์กรจะช่วยกันพัฒนาสมอง พัฒนามนุษย์ พัฒนา Comfort Zone…

หมายเลขบันทึก: 279031เขียนเมื่อ 22 กรกฎาคม 2009 12:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 22:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท