แตงไทย
นฤมล ชื่อเล่น "แตงไทย" (สำหรับครอบครัว), "แตงอ่อน" (สำหรับเพื่อนๆ), "I tang" (สำหรับพี่ๆ ทั้งหลาย) จันทรศรี

บทที่ 7 "เครือข่ายชีวิตสิกขา เพื่อการเรียนรู้ทำความเข้าใจความเป็นจริงของชีวิต"


 
เว็บศูนย์รวม "โยคะสารัตถะ


บทที่ 7
"เครือข่ายชีวิตสิกขา
เพื่อการเรียนรู้ทำความเข้าใจความเป็นจริงของชีวิต"

เขียนโดย ;
ดล เกตน์วิมุต (ครูดล) 
โยคะสารัตถะ ฉ.; มิ.ย.'๕๒

ชีวิตสิกขา คืออะไร?
ชี-วิ-ตะ-สิก-ขา หมายถึง การศึกษารู้ลงตามความเป็นจริงทั้งรูปและนาม

ชีวิตสิกขา คือใคร?
คือการรวมตัวกันของกลุ่มบุคลากรด้านต่าง ๆ ทั้งฝ่ายสงฆ์และฆราวาสที่มีความสนใจศึกษาความเป็นจริงของชีวิต ตระหนักในความหมายและคุณค่าของชีวิตในฐานะที่เกิดมาเป็นมนุษย์ เน้นการทำงานด้วยหัวใจที่ยิ่งใหญ่ และทำตัวเล็กลง ไม่ยึดติดกับชื่อเสียง ค่อย ๆ สลายความมีอยู่ของตัวตนหรืออัตตาตัวเองให้เล็กลง อาสาเครือข่ายชีวิตสิกขา มีส่วนร่วมเป็นส่วนหนึ่งส่วนเดียวกันไปทั้งเครือข่าย จัดสรรแบ่งเบาหน้าที่กันไปตามความเหมาะสมเชื่อมโยงกันไปตามกฎอิทัปจยตาเพื่อประโยชน์ต่อส่วนรวม

ชีวิตสิกขา เกิดขึ้นเมื่อไร?
สมมติเป็นวันหนึ่งในเดือนตุลาคม 2551 สมมติวันนั้นคือ 23 ตุลาคม 2551(วันปิยมหาราช)

ชีวิตสิกขา ทำอะไร?
เครือข่ายชีวิตสิกขาให้ความช่วยเหลือมิติทางด้านจิตวิญญาณแก่ผู้ป่วยเรื้อรังและระยะสุดท้าย ตลอดจนญาติผู้สูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักในครอบครัว และมุ่งเน้นการพัฒนาและทำการศึกษาตลอดจนทำความเข้าใจความเป็นจริงของชีวิต ตั้งแต่กระบวนการเกิด การดำรงอยู่และการเข้าสู่ช่วงเวลาอันสำคัญที่สุดของชีวิตของทุกคนนั่นคือความตาย ในทุก ๆ มิติทั้งทางด้านกายภาพ จิตใจ สังคมและปัญญา ผ่านกระบวนการทำกิจกรรมในกลุ่มงานต่าง ๆ ที่เชื่อมโยงเกื้อกูลกันเพื่อสังคมแบบให้เปล่าในรูปแบบต่าง ๆ ในอันที่จะเกื้อกูลต่อการเรียนรู้

กลุ่มงานในชีวิตสิกขา มีอะไรบ้าง?
ในเบื้องต้นประกอบด้วย 5 กลุ่มงาน ในอนาคตอาจมีกลุ่มงานเพิ่มลดเปลี่ยนแปลงไปตามกฎอนิจจัง

  1. กลุ่มงานคลินิคธรรมะ

    เป็นการให้บริการปรึกษาเชิงพุทธแก่กลุ่มผู้ป่วยและผู้ดูแลผู้ป่วย เน้นการตระหนักรู้ในหลักคำสอนของพระพุทธองค์ "ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน", ปรับทัศนคติในการทำบุญที่ไม่ต้องอาศัยปัจจัย โดยใช้หลักบุญกิริยาวัตถุ ๑๐ ที่ได้บุญมาก เช่น การเจริญสติภาวนา ฯ

  2. กลุ่มงานชายผ้าเหลืองข้างเตียง

    กิจกรรมเยี่ยมเยียนเพื่อการเยียวยาทางจิตใจสำหรับผู้ป่วยเรื้อรังและระยะสุดท้ายโดยพระคุณเจ้า ตลอดจนการนำทางศพกลับบ้านเพื่อการเกื้อกูล ประคับประคอง เยียวยาจิตใจพร้อม ๆ ไปกับการปรับทัศนคติเกี่ยวกับความตาย พิธิกรรมทางศพตามเหตุปัจจัยแก่ญาติผู้สูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักของครอบครัวไป 

  3. กลุ่มงานจิตงอกงาม

    กิจกรรมเยี่ยมเยียนให้กำลังใจให้คำปรึกษาและช่วยเหลือผู้ป่วยอนาถาตลอดจนญาติผู้ดูแลผู้ป่วย พร้อมกับการสนับสนุนค่าพาหนะผู้ป่วยที่เข้ามารักษาตัวที่กรุงเทพฯ แต่ขาดปัจจัยในการเดินทางกลับบ้าน

  4. กลุ่มงานพิธีศพ ออกแบบได้

    กิจกรรมจัดปรับทัศนคติและสร้างจิตสำนึกในการเตรียมพิธีศพให้ตัวเองออกจากกรอบรูปแบบพิธีกรรมเดิม ๆ เพื่อเป็นประโยชน์ในการเจริญมรณานุสติต่อตัวเองและผู้อื่น เพื่อการใช้ชีวิตที่เหลืออยู่อย่างมีคุณค่าและไม่ประมาท

  5. กลุ่มงานฝึกอบรม
    เพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ตลอดจนทำความเข้าใจในกระบวนการทั้งหมดของชีวิตโดยผ่านการฝึกอบรมสอดแทรกธรรมะประยุกต์แบบให้เปล่าไม่มีค่าใช้จ่าย

ส่วนหนึ่งเป็นงานฝึกอบรมที่จะผลิตบุคลากรป้อนเข้าเป็นอาสาสมัครในกลุ่มงานของเครือข่ายฯ คือ หลักสูตรพระอาสาคลินิคธรรมะ, หลักสูตรพระอาสาชายผ้าเหลืองข้างเตียง, หลักสูตรอาสาสมัครจิตงอกงาม อีกส่วนหนึ่งเป็นงานฝึกอบรมเพื่อสาธารณประโยชน์ อาทิ

หลักสูตรธรรมะและโยคะเพื่อผู้ป่วย หลักสูตร 1 วัน
เพื่อผู้ป่วยและผู้ดูแลผู้ป่วยที่ต้องการความรู้ ความเข้าใจ และทัศนคติในการวางใจรับมือกับความเจ็บป่วยที่เกิดขึ้น จวบจนกระทั่งสามารถสร้างเหตุปัจจัยในการเตรียมพร้อมที่จะเผชิญกับช่วงเวลาเปลี่ยนผ่านสำคัญที่สุดของชีวิตอย่างเกื้อกูล ผ่านกระบวนการฝึกสติภาวนาและโยคะวิถีตลอดจนกิจกรรมเพื่อการตระหนักรู้อย่างลึกซึ้ง

หลักสูตรธรรมะและโยคะแห่งสติ หลักสูตร 1 วัน
ผ่านกระบวนการฝึกสติภาวนาและโยคะวิถีตลอดจนกิจกรรมเพื่อการตระหนักรู้กับความสุขต่อการดำเนินชีวิตของผู้ปฏิบัติ และเป็นการสะสมพลังแห่งสติในการเตรียมเหตุปัจจัยที่จะก้าวผ่านช่วงเวลาเปลี่ยนผ่านที่สำคัญที่สุดของชีวิต

หลักสูตรโยคะสมาธิ หลักสูตร 1 วัน
สำหรับผู้มีความรู้สึกว่าการปฏิบัติธรรมเหมือนยาขม โยคะวิถีจึงเป็นทางเลือกในการฝึกสมาธิเพื่อการเดินทางเข้าสู่ภายในอย่างสงบ นำไปสู่การพัฒนาทัศนคติเชิงบวกเพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างสันติกับผู้คนในสังคม ตระหนักและเข้าใจในคุณค่าของชีวิตที่มีอยู่

หลักสูตรสมดุลชีวิต หลักสูตร 1 วัน
ฝึกภาวะแห่งการเป็นองค์รวมทั้งกาย จิต และลมหายใจอย่างสมดุลจะช่วยให้เราเข้าใจความเป็นจริงของชีวิตอย่างลึกซึ้งว่าศักยภาพของมนุษย์ที่มีความสมดุลนั้นสามารถเป็นพลังในการดำเนินชีวิตอย่างมีความสุขและมีคุณค่ามากเพียงใด

หลักสูตรฝากครรภ์ฝากธรรม หลักสูตร 1 วัน
เพื่อการปลูกฝังธรรมะผ่านสายใยจากแม่ถึงลูก ให้ความสำคัญในกระบวนการเริ่มก่อเกิดหรือจุดเริ่มต้นของชีวิตที่มาพร้อมกับจิตอันที่บริสุทธิ์

หลักสูตรจิตงอกงาม หลักสูตร 2 วัน 1 คืน
สำหรับหัวใจแห่งการมีจิตอาสาทุกดวงที่จะช่วยกันดูแลประคับประคองผู้ป่วยเรื้อรังและระยะสุดท้ายให้มีการตระหนักและเข้าใจความเป็นจริงของชีวิตด้วยความเกื้อกูล ดังนั้นจิตอาสาทุกดวงควรรู้ศักยภาพของตัวเองก่อนที่จะทำหน้าที่สะท้อนให้ผู้ป่วยรับมือ วางใจกับปัญหาความเจ็บป่วยได้ด้วยตัวของผู้ป่วยเอง เพื่อการเรียนรู้ภาวะแห่งการเป็นองค์รวมของชีวิตอย่างสมดุล จิตวิทยาการให้คำปรึกษาเชิงพุทธในการที่จะช่วยให้จิตอาสาเข้าใจความเป็นจริงของชีวิตอย่างลึกซึ้งว่าศักยภาพของมนุษย์ที่มีความสมดุลนั้นมีคุณค่าในความงดงามแห่งชีวิตต่อตัวเองและผู้อื่นมากเพียงใด

หลักสูตร ณ มรณา อันงดงาม หลักสูตร 3 วัน 2 คืน
นำเสนอแนวทางพัฒนากายและจิต การมีสติรู้สึกตัวขณะเคลื่อนไหว และมรณานุสติเพื่อเผชิญกับความตายอย่างงดงามอันเป็นส่วนสำคัญที่สุดของชีวิต นำไปสู่การปรับทัศนคติในการใช้ชีวิตอย่างไม่ประมาท เพื่อการคลายความยึดมั่นถือมั่น มีจิตใจมั่นคง ลดความอยากได้ อยากมี พอใจและเป็นสุขในสิ่งที่มีและเป็น

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เครือข่ายชีวิตสิกขา www.jivitasikkha.org
หรือ email: : [email protected]


 



มูลนิธิหมอชาวบ้าน

2220/101 ซอยรามคำแหง 36/1  ถนนรามคำแหง  แขวงหัวหมาก  
เขตบางกะปิ  กรุงเทพฯ  10240  
โทรศัพท์  02-732-2016 - 17, โทรสาร 02-732-2811 มือถือ 081-401-7744 ; 
E-mail: [email protected] ; www.thaiyogainstitute.com

หมายเลขบันทึก: 278955เขียนเมื่อ 22 กรกฎาคม 2009 08:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท