ธรรมาภิบาลในการบริหารโรงเรียน


การบริหารจัดการเพื่อให้ภารกิจของโรงเรียนบรรลุตามวัตถุประสงค์ของการจัดการศึกษาทุกฝ่าย จะต้องมีส่วนร่วมในการบริหารอย่างจริงจัง

การศึกษามีความสำคัญในการพัฒนาประเทศ เพราะการศึกษาเป็นพื้นฐานที่จะนำไปสู่

การพัฒนาคน   พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ ..  2542  กำหนดไว้ในมาตรา 6 ว่า  การศึกษาต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกาย  จิตใจ  สติปัญญา  ความรู้คุณธรรม  มีจริยธรรมและวัฒนธรรมในการดำรงชีวิตสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข    การจัดการศึกษาในประเทศไทยมีหน่วยงานที่จัดการศึกษาอยู่หลายหน่วยงานและหลายระดับ   โรงเรียนเป็นหน่วยงานของรัฐ มีหน้าที่ในการบริหารจัดการศึกษาและให้บริการการศึกษาแก่ประชาชน พัฒนาคนไทยทุกคนให้พร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงในสังคมโลก ตามมาตรา 9(2) มาตรา 41 มาตรา 42  ได้กำหนด

ทิศทางการจัดการศึกษาของชาติ ได้มุ่งให้การจัดระบบการบริหารและการจัดการศึกษาของประเทศกระจายอำนาจไปสู่เขตพื้นที่การศึกษา สถานศึกษา และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยเปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา  มาตรา 22 กำหนดไว้ว่า การจัดการศึกษาต้องยึดหลักว่า ผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และพัฒนา ตนเองได้ และถือว่าผู้เรียนมีความสำคัญมากที่สุด กระบวนการจัดการศึกษาต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตนเองตามธรรมชาติและเต็มตามศักยภาพ และมาตรา 29 กำหนดว่า ให้สถานศึกษาร่วมกับบุคคล ครอบครัว  ชุมชน องค์กรชุมชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เอกชน องค์กรเอกชน องค์กรวิชาชีพ สถาบันศาสนา สถานประกอบการ และสถาบันสังคมอื่น ส่งเสริมความเข้มแข็งของชุมชน โดยจัดกระบวนการเรียนรู้ภายในชุมชน เพื่อให้ชุมชน มีการจัดการศึกษาอบรม และรู้จักเลือกสรรภูมิปัญญาและวิทยาการต่าง ๆ เพื่อพัฒนาชุมชนให้สอดคล้องกับสภาพปัญหาและความต้องการ รวมทั้งหาวิธีการสนับสนุนให้มีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์พัฒนาระหว่าง ชุมชน (สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ,  2542 : 6-22)  การบริหารจัดการการศึกษา ผู้บริหาร ครูผู้สอน  บุคลากรทางการศึกษาและผู้เกี่ยวข้องจะต้องเข้าใจในอำนาจหน้าที่ในการบริหารจัดการเพื่อให้ภารกิจของโรงเรียนบรรลุตามวัตถุประสงค์ของการจัดการศึกษาทุกฝ่าย จะต้องมีส่วนร่วมในการบริหารอย่างจริงจัง  โดยมีองค์กรอิสระทั้งภาครัฐและเอกชน ตลอดจนผู้ปกครองและชุมชนคอยตรวจสอบการปฏิบัติงานของสถานศึกษาซึ่งหมายถึง การตรวจสอบการทำงานของผู้บริหารและครูผู้สอนนั่นเอง  

       

พฤติกรรมด้านคุณธรรมของผู้บริหารมีความสำคัญต่อการบริหารงานเป็นอย่างมาก การที่ผู้บริหารเป็นผู้มีคุณธรรม จะก่อให้เกิดขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงาน บุคลากรมีความพึงพอใจและยินดีที่จะปฏิบัติงานด้วยความเต็มใจ เต็มความสามารถ  การบริหารจัดการที่ดี ต้องตั้งอยู่บนพื้นฐานของการมีส่วนร่วม  มีความโปร่งใส มีความรับผิดชอบ พร้อมรับการตรวจสอบได้เสมอ เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผล องค์กรเจริญก้าวหน้าและมีคุณภาพ  การบริหารจัดการที่ดี หรือธรรมาภิบาล เป็นหลักการปฏิบัติงานที่ได้ประกาศไว้ในระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการสร้างระบบบริหารกิจการบ้านเมืองและสังคมที่ดี พ.ศ. 2542  (สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน, 2544 : คำนำ)  หลักธรรมภิบาลนี้  สอดคล้องกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เน้นความพอเพียง  พอประมาณ  มีเหตุผล   ด้วยแนวคิดของหลักธรรมาภิบาลนี้เอง  ทำให้แผนพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติฉบับที่ 9  (พ.ศ.2545 – 2549)  ได้กำหนดพันธกิจของชาติที่จะพัฒนาร่วมกันทั้งประเทศ โดยมีแนวคิดที่ยึดว่าคนเป็นศูนย์กลางของการพัฒนา  (สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ, 2544 : 2)  และแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่  10 (พ.ศ. 2550 – 2554 )  ที่ว่ามุ่งพัฒนาสู่สังคมอยู่เย็นเป็นสุขร่วมกัน   ส่วนวิสัยทัศน์ประเทศไทย ได้กำหนดไว้ดังนี้คือ  มุ่งพัฒนาสู่สังคมอยู่เย็นเป็นสุขร่วมกัน  คนไทยมีคุณธรรมนำความรอบรู้ รู้เท่าทันโลก ครอบครัวอบอุ่น ชุมชนเข้มแข็ง สังคมสันติสุข   เศรษฐกิจมีคุณภาพ  เสถียรภาพ และเป็นธรรม  สิ่งแวดล้อมมีคุณภาพและทรัพยากรธรรมชาติยั่งยืน อยู่ภายใต้ระบบบริหารจัดการประเทศที่มีธรรมาภิบาล ดำรงไว้ซึ่งระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และอยู่ในประชาคมโลกได้อย่างมีศักดิ์ศรี (สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ, 2549 : ร) 

 

คำสำคัญ (Tags): #ธรรมาภิบาล
หมายเลขบันทึก: 278251เขียนเมื่อ 20 กรกฎาคม 2009 01:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 23:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

ดีครับ เป็นประโยชน์

ขอบคุณสำหรับความรู้ที่มีให้เพิ่มมากขึ้นค่ะ

ขอบคุณมากนะคะที่บทความนี้ให้ประโยชน์ในด้านการบริหารงานค่ะ

สวัสดีค่ะอยากให้ทุกท่านที่ได้อ่าน ช่วยเสนอแนะความคิดเห็นให้ด้วยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

มีประโยชน์มากสำหรับการนำมาปฏิบัติใช้คะ

ขอบคุณมากค่ะที่จะนำหลักธรรมาภิบาลไปใช้ประโบชน์

ดีมากครับ มีประโยชน์สำหรับผู้บริหาร และครูมาก ขอบคุณที่ให่ข้อมูล

ไพโรจน์ สุขธยารักษ์

อ่านแล้วมีประโยชน์มากครับ ขออนุญาตนำไปอ้างอิงในงานวิจัยด้วยครับ... ขอบคุณมากๆ

ขอบคุณค่ะ ขอเอาไปอ้างอิงในราย

นนะคะ

ขอบคุณค่ะ มีประโยชน์ กำลังนำไปประยุกต์ใช้ในการสอบ

มีประโยชน์ค่ะ ตรงประเด็นในการนำไปใช้ที่ โรงเรียน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท