เด็กไทยใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษาจริงหรือ



                สภาพปัจจุบันในยุคของสังคมเทคโนโลยี และข้อมูลข่าวสารมีการใช้สื่อเทคโนโลยีในการจัดการข้อมูล เกิดความรู้สมัยใหม่ และเทคโนโลยีการสื่อสารที่กว้างขวาง ทางด้านการศึกษามีการใช้ประโยชน์จากสื่อเทคโนโลยีโดยเฉพาะคอมพิวเตอร์ ทั้งในรูปแบบการสอน การบริการการสอน การแสงหาความรู้ ส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถศึกษาหาความรู้ด้วยตนเองได้ตลอดเวลา เกิดความตื่นตัว ไม่เกิดความเบื่อหน่ายในการเรียนและเกิดการเรียนรู้เป็นกลุ่ม สมตามเจตนารมณ์ของพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติที่มีความมุ่งหวังให้ผู้เรียนมีสิทธิได้รับการพัฒนาความสามารถในการใช้สื่อและเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา และแสวงหาความรู้ได้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต  การเรียนรู้จากเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเป็นการเรียนโดยใช้คอมพิวเตอร์เป็นระบบเครือข่ายเพื่อรับและส่งข้อมูลให้กับสมาชิก สมาชิกสามารถรับและส่งข้อมูลข่าวสาร ค้นคว้าหาความรู้จากศูนย์กลางเครือข่ายและสมาชิกอื่น ๆ ทุกแห่ง  นอกจากนี้ยังสามารถใช้บริการติดต่อสื่อสารระหว่างกันได้ทั้งการรับและส่งข้อความในรูปของจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (e-mail) การเผยแพร่และรับข่าวสาร(Chart) การซื้อขายสินค้า (e-Commerce) การเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์(e-Learning) ซึ่งการบริการในระบบอินเทอร์เน็ตที่นิยมใช้กันแบ่งได้เป็น 4 ประเภท คือ

1.             บริการค้นคืนสารสนเทศ (Information retrieval service) เป็นการนำสารสนเทศที่จัดเก็บไว้อย่างเป็นระบบมาใช้งาน ซึ่งปัจจุบันนิยมใช้การถ่ายโอนแฟ้มผ่านโปรแกรมสำเร็จรูป

2.             บริการสืบค้นสารสนเทศ (Information search service) เป็นการค้นหาสารสนเทศจากเครื่องคอมพิวเตอร์ที่อยู่ในระบบเครือข่าย

3.             บริการติดต่อสื่อสาร (Communication service) บริการส่งข้อมูลให้แก่กันและกันระหว่างบุคคล

4.             บริการสารสนเทศมัลติมีเดีย (Multimedia service) เป็นการบริการที่ใช้เว็บเป็นสื่อกลางของการเข้าถึงสารสนเทศที่เป็นมัลติมีเดีย ทั้งในลักษณะไฮเปอร์มีเดีย และมัลติมีเดียปฏิสัมพันธ์

เครือข่ายอินเทอร์เน็ตทำให้เกิดการเชื่อมโยงข้อมูลข่าวสารจากคอมพิวเตอร์แต่ละเครื่องเข้าด้วยกันจนเป็นแหล่งสารสนเทศที่ใหญ่ที่สุดในโลก สามารถใช้เป็นสื่อในการแสวงหาความรู้อย่างไร้ขีดจำกัด และมีบทบาทสำคัญในการสร้างสังคมการเรียนรู้ให้เกิดขึ้น แต่สภาพความเป็นจริงการใช้สื่อคอมพิวเตอร์ไม่ได้เป็นไปเพื่อการเสวงหาความรู้ นักเรียนกลับใช้ในการเล่มเกม ซึ่งมักจะเป็นเกมการแข่งขันและต่อสู้  ก่อให้เกิดพฤติกรรมที่อยากจะเอาชนะ และชอบความรุนแรง  นอกจากนี้ยังใช้ในการทำความรู้จักกัน การดูภาพอนาจาร ผิดศีลธรรม ซึ่งหากเราหมกมุ่น ไม่รู้จักแยกแยะ หรือระแวดระวัง ก็จะนำภัยมาสู่เราและเกิดปัญหาต่อการเรียนได้ ซึ่งหนทางที่จะทำให้เยาวชนรู้จักใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษาคือพ่อแม่ควรร่วมกันดูแล ปลูกฝังให้เยาวชนเลือกแสวงหาความรู้ที่เป็นประโยชน์ และใช้สื่อคอมพิวเตอร์อย่างรู้เท่าทัน  เพื่อให้เยาวชนไทยมีความรู้และมีคุณภาพ

จาก:  วารสารเทคโนฯ-ทับแก้ว   หน้า 117-120

ของ:  สรรเพชญ มหาสุข

 

หมายเลขบันทึก: 278153เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2009 18:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

บทความดีและน่าสนใจครับ แต่อย่าลืมอ้างอิงให้ชัดเจนด้วยครับ เดี๋ยวคนเขียนเขาน้อยใจ ;)

ขอบคุณมากครับ ;)

อินเทอร์เน็ตทำให้เกิดการเชื่อมโยงข้อมูลข่าวสารจากคอมพิวเตอร์แต่ละเครื่องเข้าด้วยกันจนเป็นแหล่งสารสนเทศที่ใหญ่ที่สุดในโลก สามารถใช้เป็นสื่อในการแสวงหาความรู้อย่างไร้ขีดจำกัด และมีบทบาทสำคัญในการสร้างสังคมการเรียนรู้ให้เกิดขึ้น

ดังนั้นเราก็ควรจะใช้ในทางที่ถูกควรนะ^^

เครือข่ายอินเทอร์เน็ตทำให้เราเชื่อมต่อทุกมุมของโลกได้อย่างง่ายดาย และมีความสะดวกรวดเร็วด้วย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท