จริงหรือ"ข้อมูล คือ อำนาจ"?


ข้อมูลข่าวสารที่ดีต้องมีลักษณะ 1)มีความถูกต้อง 2)มีความทันสมัยหรือใช้ได้ทันเวลา 3)มีความครบถ้วน 4)มีความหมายในทางวิชาการและทางบริหาร และที่สำคัญ 5)สามารถนำไปใช้ในการพัฒนาสุขภาพของประชาชนได้

สรุปผลการเรียนรู้ครั้งที่ 4 Health Information Management
     ข้อมูลนั้นสำคัญไฉน การจัดการข้อมูลข่าวสารก็มีความสำคัญเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะการจัดการข้อมูลข่าวสารทางสุขภาพเพื่อนำไปใช้กำหนดนโยบาย ใช้ในการวางแผน การดำเนินการ การควบคุม กำกับ ติดตาม และการประเมินผลการดำเนินงานเพื่อพัฒนาสุขภาพของคนในชุมชน ข้อมูลข่าวสาร คือ ข้อเท็จจริง(มีทั้งข้อเท็จและข้อจริง) มีคำถามว่าทำอย่างไรจึงจะได้ข้อมูลข่าวสารที่มีแต่ความจริง หรือ มีความจริงเยอะๆ โดยข้อมูลข่าวสารที่ดีต้องมีลักษณะ 1)มีความถูกต้อง 2)มีความทันสมัยหรือใช้ได้ทันเวลา 3)มีความครบถ้วน 4)มีความหมายในทางวิชาการและทางบริหาร และที่สำคัญ 5)สามารถนำไปใช้ในการพัฒนาสุขภาพของประชาชนได้
     การดำเนินงานพัฒนาหรือแก้ไขปัญหาสุขภาพให้ได้ผลดีนั้นจะต้องทราบว่าปัญหาต่างๆนั้นมีอะไรบ้าง มากน้อยเท่าไหร่ ปัญหาใดสำคัญที่สุด เรียงลำดับรองลงมา(ซึ่งก็คือการจัดลำดับความสำคัญของปัญหานั่นเอง) ปัญหาเหล่านั้นมีสาเหตุเกิดจากอะไร หรือมีปัจจัยใดเข้ามาเกี่ยวข้อง ปัญหาเหล่านั้นมีวิธีการแก้ไขปัญหาอย่างไรบ้าง และ มีวิธีการป้องกันไม่ให้เกิดปัญหานั้นขึ้นอีกในอนาคตได้อย่างไร คำถามเหล่านี้ต้องใช้การจัดการข้อมูลข่าวสาร ตั้งแต่กระบวนการเก็บรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล การนำเสนอ และการแปลความหมายของข้อมูล ตลอดจนการนำข้อมูลข่าวสารไปใช้ให้เกิดประโยชน์นั่นเอง
     ข้อมูลข่าวสารอาจอยู่ในลักษณะของจำนวน ถ้าจะให้ดีเพื่อนำข้อมูลข่าวสารไปเปรียบเทียบกับต่างพื้นที่ เปรียบเทียบเมื่อต่างเวลา จะต้องนำข้อมูลไปวิเคราะห์ในลักษณะของ อัตรา อัตราส่วน สัดส่วน หรือ ค่ากลางและค่าการกระจายของข้อมูล เช่น ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่ามัธยฐานและค่าต่ำสุด ค่าสูงสุด เพื่อนำข้อมูลที่เป็นข่าวสารให้สามารถเปรียบเทียบกันได้และสามารถไปใช้ในการบริหารจัดการให้เกิดประโยชน์ในการพัฒนาระบบสุขภาพของชุมชน ทราบถึงปัญหาสุขภาพ วิเคราะห์หาสาเหตุของปัญหาได้อย่างถูกต้องตามที่ต้องการ ได้ทันเหตุการณ์ สามารถนำไปกำหนดกลยุทธ์ และวางแผนการดำเนินงาน ตลอดจนการประเมินผลการดำเนินพัฒนาระบบสุขภาพของประชาชนให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลต่อไป

สรุปเรื่องราวครั้งนี้ผ่านการถ่ายทอดจากท่านอาจารย์ รศ.นพ.สมเดช  พินิจสุนทร

หมายเลขบันทึก: 278142เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2009 17:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 18:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีอาจารย์

แวะมาทักทายค่ะ ตามระบบข้อมูลสุขภาพต้องถูกต้อง ทันสมัย และที่สำคัญต้องเก็บไว้เป็นระบบด้วยค่ะ เวลาจะนำมาใช้ถึงทันเวลาค่ะ

  • ได้เรียนจากครูอนามัย นึกไปถึงอดีต (ฮา ๆ เปล่านะยังไม่แก่)

ขอคุณน้องไก่ที่มาช่วยเสริมเติมแต่ให้สมบูรณ์

อดีตที่ยาวนานหรืออดีตที่เพิ่งพ้นผ่านหละครับ อ.ชายขอบ

ไม่แก่หรอกคร้าบบบ แบบว่าไม่แก่..........มาก(อะอะล้อเล่นนะครับ)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท