วิธีการปฎิบัติตนเพื่อสุขภาพที่ดี


การดูแลตนเอง

                                                วิธีการปฎิบัติตนเพื่อสุขภาพที่ดี

                การมีสุขภาพที่ดีสมบรูณ์ทั้งทางร่างกายและจิตใจ สามารถใช้ชีวิตอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข เป็นความต้องการและความจำเป็นขั้นพื้นฐานของชีวิต ที่ทุกคนสามารถสร้างให้กับตนเองได้ ดังนั้น การปฎิบัติตนเพื่อสุขภาพด้วยการสร้างพฤติกรรมสุขภาพที่จำเป็นสำหรับชีวิตตามแนวทางสุขบัญญัติแห่งชาติ มี 10 ประการ ดังนี้

                1.การดูแลรักษาร่างกายและของใช้ให้สะอาด

           การดูแลรักษาร่างกายให้สะอาด เป็นสิ่งจำเป็นที่ทุกคนต้องปฎิบัติ เพราะจะช่วยใหร่างกายสะอาดมีบุคลิกภาพที่ดีเป้นที่ชื่นชมแก่ผู้ที่พบเห็น และป้องกันการเกิดโรคได้ด้วย ส่วนบุคคลที่ขาดการเอาใจใส่ในการรักษาความสะอาดของร่างกาย เสื้อผ้าและเครื่องใช้ส่วนตัว ย่อมก่อให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บ เนื่องมาจากความสกปรกนั้นจะไม่มีอันตรายถึงชีวิต แต่อาจลุกลามเรื้อรังทำให้เสียสุขภาพ เสียบุคลิกภาพ เสียเงิน และเสียเวลาในการรักษา ดังนั้น เราจึงควรที่จะดูแลรักษาความสะอาดของร่างกายและของใช้ให้สะอาดเพื่อป้องกันการติดเชื้อและเป็นที่ต้องการคบค้าสมาคมของบุคคลทั่วไป

               2.การรักษาฟันให้แข็งแรงและแปรงฟันทุกวันอย่างถูกวิธี

ฟันที่มีหน้าที่ในการบดเคี้ยวอาหาร การออกเสียง และช่วยเสริมใบหน้าให้สวยงามตลอดจนเสริมบุคลิกภาพ ดังนั้น บุคคลที่มีฟันขาวสะอาดจะยิ้มอย่างมั่นใจ สุขภาพในช่องปากจึงเป็นเรื่องที่สำคัญที่จะต้องดูแลบำรุงรักษาอย่างถูกต้อง ปัจจุบันพบว่าคนส่วนใหญ่ยังขาดการดูแลรักษาฟันอย่างถูกวิธี จึงมักเกิดโรคฟันผุ และโรคเหงือกอักเสบมากขึ้น

หมายเลขบันทึก: 277757เขียนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2009 14:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 14:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

การดูแลเป็นสิ่งสำคัญที่ทุกคนต้องรักษาด้วยตนเอง

เรื่องนี้น่าสนใจ  ทุกคนควรดูแลเอาใจใส่ตัวเอง

รออ่านอีก 8 ข้อ ค่ะ 

จะได้มีสุขภาพดี  ฮิ ฮิ

เขียนให้จบนะคะ

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาทักทายและมาเป็นกำลังใจให้กันค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

สัวสดีค่ะจ๊ะ P ..ดาดา..+_o

 

เหงาๆ  มากมั้ย... เค้าอยู่โรงเรียนทั้งวัน ทำมามาคุยจ๊ะ....

สงกรานต์ ดูแลตังเองนะจ๊ะ  อย่าขี่มอร์เตอร์ล่ะ  เป็นห่วงค่ะ

        

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท