ฝังเข็มลดปวดเข่าได้จริง


 

...

 [ Belajar Biologi ]

ภาพกระดูกผ่าซีก > กระดูกคนเรามีส่วนนอกค่อนข้างทึบและแข็ง ด้านในเป็นกระดูกโปร่ง ลักษณะคล้ายฟองน้ำแข็ง (medullary cavity) > Thank [ Belajar Biologi ]

เยื่อหุ้มกระดูกคือ ส่วนที่อยู่ด้านนอกกระดูกส่วนนอก เป็นแผ่นบางๆ (periosteum) แสดงไว้โดยการอ้าออกมาให้เห็นคล้ายแผ่นกระดาษ

...

ปัญหาปวดเข่าเป็นปัญหาที่พบบ่อย โดยเฉพาะคนที่มีน้ำหนักเกิน อ้วน กล้ามเนื้อหน้าขาไม่แข็งแรง มีอุบัติเหตุมาก่อน หรืออายุมาก

คณะนักวิจัยจากสหรัฐฯ ทำการทดลองในกลุ่มตัวอย่างคนไข้ปวดข้อเข่าเรื้อรัง 180 ราย สุ่มแบ่งกลุ่ม ให้ครึ่งหนึ่งได้รับการรักษาแบบใหม่ คือ การกระตุ้นเยื่อหุ้มกระดูกด้วยไฟฟ้า (periosteal stimulation)

...

ผลการศึกษาพบว่า คนไข้มีอการปวดลดลงได้มากกว่า 1/3, วิธีนี้ใช้เข็มขนาดเล็กมากๆ 4 เล่ม, สอดเข้าไปถึงระดับเยื่อหุ้มกระดูก (periosteum) และฝังเข็มอีก 2 เล่มไว้ด้านนอก (เพื่อให้กระแสไฟฟ้าไหลผ่านได้สะดวก) นาน 1 นาที

การศึกษานี้เป็นการศึกษาแรกเริ่ม จำเป็นต้องมีการศึกษาเพิ่มเติม เพื่อสนับสนุนหรือคัดค้านต่อไป

...

การศึกษาก่อนหน้านี้ทำในเยอรมนี ลองฝังเข็มให้ตรงตำแหน่งบ้าง ผิดตำแหน่งบ้าง ผลคือ ลดอาการปวดหัวได้พอๆ กัน

เมืองไทยควรมีสถาบันการอบรมด้านฝังเข็มทั้งที่สอนเป็นภาษาไทย และสอนหลักสูตรนานาชาติด้วยภาษาอังกฤษหรือจีน เพื่อให้ไทยเป็นศูนย์กลางด้านการศึกษาสุขภาพในภูมิภาคให้ได้

...

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ 

... 

 > Thank MailOnline; [ Belajar Biologi ] 

ที่มา                                                                      

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า >  > 17 กรกฎาคม 2552.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.

หมายเลขบันทึก: 277705เขียนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2009 12:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 09:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

รบกวนสอบถามคุณหมอเรื่องการฝังเข็มเพื่อความงามค่ะ

คือต้องการทราบว่าการฝังเข็มเพื่อให้หน้าใสผิวพรรณผุดผ่องจะต้องทำกี่ครั้งคะ ช่วยแนะนำสถานที่ฝังเข็มด้วยค่ะ อยู่ที่จังหวัดชลบุรีค่ะ

ไม่ทราบจริงๆ ครับ... // เรื่องนี้อ่านจากต้นฉบับที่อ้างอิงไว้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท