วิธีขับพิษด้วยการหายใจ [โยคะ+English]


 

...

เดลินิวส์ ฉบับวันเสาร์ที่ 18 กรกฎาคม 2552 ตีพิมพ์เรื่อง "วิธีขับพิษด้วยการหายใจ" การฝึกหายใจแบบโยคะได้รับความนิยมในหมู่ผู้ใส่ใจสุขภาพทั่วโลก ผู้เขียนเห็นว่า เรื่องนี้มีคุณค่าต่อสังคมไทย ขอนำมาเล่าสู่กันฟัง > ขอขอบพระคุณ [ 'เดลินิวส์' ]

ถ้าท่านผู้อ่านได้รับประโยชน์จากบทความนี้ ขอความกรุณาแวะไปที่เว็บไซต์ "เดลินิวส์" อ่านข่าว หรือคลิกโฆษณา เพื่อให้กำลังใจสื่อมวลชนไทย ทำดีต่อไป ขอขอบคุณครับ [ 'เดลินิวส์' ] 

... 

วิธีทำมี 2 วิธีได้แก่ [ 'เดลินิวส์' ]

(1). ฝึกหายใจ

  • ให้นั่งคุกเข่าเหยียดหลังตรง และหายใจเข้า ท้องป่อง หายใจออก ท้องยุบ ให้ได้ 120 ครั้งใน 1 นาที โดยไม่รู้สึกเหนื่อย หลังจากนั้นสมองจะรู้สึกโล่ง

(2). หายใจทีละรู (ผ่านรูจมูกทีละข้าง)

  • นั่งสมาธิ ให้ส้นเท้าทั้ง 2 ข้าง อยู่ในแนวเดียวกัน หงายมือซ้าย
  • ใช้นิ้วโป้ง และนิ้วกลาง มือขวามาปิดจมูก โดยเริ่มจากนิ้วกลางใช้ปิดรูจมูกซ้าย แล้วหายใจออกรูจมูกขวา หายใจให้หมดท้อง ให้รู้สึกว่าท้องแฟบ
  • จากนั้น หายใจเข้า เมื่อหายใจเข้าจนท้องพองแล้วให้ปิดรูจมูกขวาด้วยนิ้วโป้ง แล้วหายใจออกรูจมูกซ้าย จนท้องแฟบ ให้ทำสลับไปมาจะช่วยขับสารพิษในร่างกายได้

...

ถ้าฝึกหายใจช้าๆ ไม่เกิน 10 ครั้ง/นาที วันละ 10-15 นาที จะช่วยป้องกันความดันเลือดสูง หรือถ้าเป็นแล้วก็ยังช่วยลดความดันเลือดได้ในระดับหนึ่ง (ถ้าฝึกถูกวิธี + ฝึกเป็นประจำ)

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ 

...

ภาษาอังกฤษสบายๆ สไตล์เรา                          

คนไทยเราเรียก 'Yoga' ว่า "โยคะ", ถ้าไปพูด "โยคะ" กับชาวต่างชาติจะไม่เข้าใจ เพราะเสียง "ค" บาลี-สันสกฤต-ฮินดี (อินเดีย) ไม่ได้ออกเสียง "ค ควาย"

'Yoga' ออกเสียง 'g' คล้าย "ก" แต่เสียงจะขึ้นจมูก (นาสิก) ไปอีกหน่อย เสียง "ก" ไทยพ่นลมหายใจออกทางปากอย่างเดียว

...

คลิกที่ลิ้งค์ > คลิกลำโพงหรือธงชาติ > ฟัง-ออกเสียงตาม 3 รอบ

  • 'Yoga' > [ โย้ - กะ ] > noun = โยคะ > [ Click ]
  • 'Yogi' > [ โย้ - กี่ ] > noun = ผู้ฝึกโยคะ ผู้ปฏิบัติธรรม > [ Click ]

... 

ตัวอย่าง > Yogis are ones who teach or practice Yoga. = โยคีคือคนที่สอน หรือปฏิบัติ (ฝึกอบรม) โยคะ.

ตัวอย่าง > There are 30 monks, 60 novices, 10 laymen, and 100 yogis in this monastery. = มีพระ 30 รูป, สามเณร 60 รูป, คนทำงานวัด (ไวยยาวัจจกร กัปปิยะ) 10 ท่าน, และโยคี 100 ท่านในวัดนี้ (คำเรียก "โย้ - กี่" ใช้มากในพม่า)

...

บทความนี้สนับสนุนเฉพาะโยคะ เพื่อส่งเสริมสุขภาพ ไม่ได้สนับสนุนให้ใช้วิธีแบบโยคะเป็นหนทางปฏิบัติธรรม

เวลาพูดคำโยคะ ให้พูด "โย้ - ก่า", เวลากล่าวถึงผู้ฝึกโยคะ หรือผู้ปฏิบัติธรรม ให้พูด "โย้- กี่", ถ้าจำเสียงนี้ไม่ค่อยได้ ให้นึกถึงเสียง "กิ้ง - ก่า" แล้วนึกภาพกิ้งก่าทำท่าโยคะ > ขอขอบพระคุณ เดลินิวส์

ที่มา                                                                      

  • ขอขอบพระคุณ เดลินิวส์ > วิธีขับพิษด้วยการหายใจ. เกล็ดความรู้. เดลินิวส์. 19 กรกฎาคม 2552.
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า > 18 กรกฎาคม 2552.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.

หมายเลขบันทึก: 277704เขียนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2009 12:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท