BM.chaiwut
พระมหาชัยวุธ โภชนุกูล ฉายา ฐานุตฺตโม

ถามเรื่องการสูบน้ำจากบ่อ


ถามเรื่องการสูบน้ำจากบ่อ

 

บ่อยางใหม่ที่วัดก็สร้างเสร็จและได้ฉลอง มา ๒-๓ เดือนแล้ว แต่น้ำก็ยังไม่ได้ใช้ จึงใคร่ปรึกษาท่านผู้รู้หรือผู้มีประสบการณ์ด้านนี้ เผื่อจะนำมาแก้ปัญหาได้…

ในการสร้างบ่อใหม่นั้น ทางสโมสรโรตารีเป็นเจ้าภาพ โดยขุดเป็นบ่อเหลี่ยม แล้วมีบ่อกลมอยู่ภายในลึกลงไปอีกสองปล้อง แล้วใช้ท่อพีวีซีฝังติดกับผนังบ่อ ส่วนปลายผักบัวนั้น ยื่นลงไปในบ่อกลม ต่อท่อมาด้านข้างบ่อเพื่อใช้เครื่องสูบน้ำชนิดหอยโข่งดูดน้ำขึ้นมา….

กำลังสูบน้ำออกเพื่อเทคอนกรีตพื้นด้านล่าง

 

 

ฝังท่อพีวีซีมาโผล่ที่ข้างบ่อ เพื่อจะสูบน้ำกับปั๊มหอยโข่ง

 

ปัญหาก็คือ ตอนที่ช่างทดลองใช้เครื่องสูบน้ำนั้น น้ำขึ้นมานิดหน่อยแล้วก็หยุด ผลสุดท้ายช่างก็บอกว่าเครื่องกำลังน้อย จะมาเปลี่ยนเครื่องใหม่ให้ แต่หลังจากเสร็จวันงานมาหลายเดือนแล้ว ก็คงค้างอยู่อย่างนี้…

 

สภาพภายในบ่อวันนี้ ซึ่งน้ำกำลังจะเสีย

 

หลวงพี่ที่วัด สันนิษฐานว่า หัวบัวที่หย่อนไว้ในบ่อกลมด้านล่าง อาจถูกทรายฝังอยู่ ดังนั้น เมื่อวานจึงลงไปตรวจดู ปรากฎว่าหัวบัวอยู่กลางน้ำ มิใช่ปัญหาจุดนี้… ลองเอาปั๊มหอยโข่งเก่าที่บ่อบาดาลในวัดมาลองดูก็สูบไม่ขึ้น และลองนำปั๊มตัวใหม่ไปใช้กับบ่อบาดาลก็ใช้ได้ปกติ นั่นคือ มิใช่ปัญหาที่ป้ำ…

ลองค้นดูในเน็ตอ่านนิดหน่อย เค้าบอกว่า บ่อลึก ๑๐ เมตรขึ้นไป ปั๊มหอยโข่งจะดูดไม่ขึ้น เมื่อมาพิจารณาบ่อนี้ ถ้าวัดระยะโดยลึก ไม่ถึง ๑๐ เมตร และถ้าวัดระยะทางของหัวบัวมาถึงปั๊มก็น่าจะไม่เกิน ๑๐ เมตร…

 

อาตมาอยู่วัดมานาน สภาพวัดก็เป็นอย่างนี้แหละ ตอนที่ญาติโยมศรัทธาจะสร้างโน้นสร้างนี้ให้นั้น มักจะมีคำขอ เช่น ต้นไม้โน้นไม่เหมาะสม น่าจะตัดออก น่าจะถมดินจุดนี้ สีนี้ไม่สวย ควรจะเปลี่ยนเป็นโน้น… แต่เมื่อพ้นจากนั้นก็ทิ้งไป ติดต่อไปก็มักจะมีข้ออ้างผลัดวันเสมอ ทางวัดจึงมักจะต้องดำเนินการเองตามความเหมาะสม… ครั้งนี้ก็เช่นเดียวกัน น้ำในบ่อไม่ได้ถ่ายเทหลายเดือนแล้ว ตอนนี้น้ำขุ่นเขียว เริ่มเสีย จึงรอไม่ได้…

ผู้เขียนไม่มีประสบการณ์เรื่องนี้เลย ใคร่จะถามผู้รู้หรือผู้ที่มีประสบการณ์ว่า จะแก้ัปัญหาอย่างไร หรือถ้าจะซื้อปั๊มใหม่ จะใช้ปั๊มชนิดและขนาดใด เพื่อจะได้ดำเนินการต่อไป…

  • สพฺพทานํ ธมฺมทานํ ชินาติ
  • การให้ความรู้เป็นทาน ชำนะการให้ทั้งปวง
หมายเลขบันทึก: 277548เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2009 22:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 23:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ใครมีความรู้ช่วยพระคุณเจ้าหน่อย

P เบดูอิน

 

ขออนุโมทนาที่อาจารย์เข้ามาช่วยเป็นกำลัง...

ลองค้นอ่านในเน็ต ก็ได้ข้อมูลบางอย่าง แต่ประเด็น ความลึกระหว่างฝักบัวถึงปั๊มหอยโข่ง ยังไม่เจอ... ใคร่ทราบประเด็นนี้จริงๆ

เจริญพร

กราบนมัสการหลวงพี่มหาชัยวุธ

เพิ่งได้เข้ามาเห็นบันทึกและไปสอบถาม อ.ศิริศักดิ์ มาอีกทีค่ะ

อ.ศิริศักดิ์บอกว่าถ้าบ่อลึก 10 เมตรนั้นใช้ปั้มหอยโข่่งทั่วไปไม่ได้ เพราะลึก 10 เมตรนั้นมีความแตกต่างของแรงดันอากาศ (pressure) มากไป  อาจารย์แนะนำว่าต้องใช้ปั้มจุ่ม หรือปั้มแช่ (submersible pump) ซึ่งมีหลายขนาดด้วยกัน ถ้ากำลังน้อยก็อาจจะส่งน้ำได้อ่อนหรือไม่ถึง ลองถาม spec จากร้านค้าค่ะ spec เครื่องจะระบุว่าส่งน้ำขึ้นได้สูงกี่เมตร เมื่อส่งน้ำขึ้นมาแล้วสามารถใช้ปั้มหอยโข่งส่งน้ำไปยังจุดอื่นๆ หลังจากได้น้ำมาจากปั้มจุ่มแล้วค่ะ

เมื่อครู่ลองค้นๆ ปั้มแช่กับปั้มดูดน้ำลึกในเน็ตดู พบว่ามีหลายแบบหลายอย่างให้เลือกค่ะ เห็นว่ามีปั้มดูดน้ำลึกได้ถึง 25-30 ม.ด้วยค่ะ ลองดูนะคะ

กราบนมัสการค่ะ

 

 

Pกมลวัลย์

 

อนุโมทนาคุณโยม...

เริ่มสะสมข้อมูลเกี่ยวกับปั๊มน้ำ ซึ่งก่อนนี้ไม่เคยสนใจเรื่องนี้เลย ตอนนี้ก็รอช่างมาดู แล้วค่อยตกลงอีกครั้งว่าจะเอาอย่างไร...

เจริญพร 

กราบมนัสการพระอาจารย์ ปัญหาโลกเกือบแตกอีกแล้วพระอาจารย์ ขอเอาใจช่วยให้พระอาจารย์ หาคนมาช่วยให้ปัญหาบ่อน้ำลุล่วงไปได้ด้วยดี ไม่ค่อยได้ส่งคอมเม็นท์มาคุยด้วย แต่ก็ติดตาม เรื่องเขียนของพระอาจารย์ อยู่เสมอ.

      กราบนมัสการ 3 ที

 

     ยุทธศักดิ์  ว.

ไม่มีรูป ยุทธศักดิ์  ว.

 

  • อนุโมทนาสำหรับกำลังใจ

ตอนนี้ได้ข้อคาดหมายเบื้องต้นว่า น่าจะเป็นเพราะกำลังของเครื่องไม่พอ ตามรูปข้างล่าง

เพราะ H เพียง 5 เมตร...

เมื่อครู่คุยกับหลวงพี่เล่นๆ ว่า ถ้าไปดูปั๊มตัวใหม่มา เอาที่ H สูงกว่าเดิม และตกลงกับร้านว่า ถ้าสูบน้ำไม่ขึ้นจะเอามาคืน ไม่แน่ว่าทางร้านจะตกลงหรือไม่ ?.... หลวงพี่บอกว่า จะเอาปั๊มตัวนี้มาตั้งปากบ่อ ลองสูบดูก่อน ถ้าได้ก็จะใช้ชั่วคราว ถ้าไม่ได้ก็ค่อยคิดกันอีก...

เจริญพร

ลองใช้ปั๊มน้ำแบบชักดูนะครับ ขนาดท่อดูดสัก 1 นิ้ว มอเตอร์ขอบกำลังประมาณ 1/3, 1/2 แรงม้า ราคารวมประมาณ 2-3000 บาท ดูดได้ลึกประมาณ 15 เมตร ส่งได้สูงประมาณ 20 เมตร แต่ถ้าปั๊มตั้งบนของบ่อสูงประมาณ 10 เมตรอย่างที่บอก แล้วส่งตามแนวราบ ไปได้ไกลกว่านี้แน่นอนครับ

ไม่มีรูปสถาพร

 

 

ขออนุโมทนาสำหรับคำแนะนำของคุณโยม... ตอนนี้ก็แก้ปัญหาโดยใช้ปั๊มตัวเดิมมาตั้งขอบบ่อไปพลาง ก็พอดูดน้ำใช้รดต้นไม้ได้...

ส่วนท่อเดิมที่ฝังไว้นั้น บ้างก็คาดเดาว่าท่อแตก... เคยโทรศัพท์บอกนายกฯ โรตารีคนใหม่ไปเดือนกว่าแล้ว ข่าวคราวก็เงียบหาย... กะว่ามีทุนพอเมื่อไหร่ค่อยคิดทำอีกครั้ง

อนึ่ง เคยคุยเล่นๆ กับหลวงพี่อีกรูปว่า ป้ายบ่อยางของโรตารี ทอดระยะต่อไปสักพัก อาจทุบทิ้งเพราะโรตารีไม่ทำให้สำเร็จตามข้อตกลงเดิม แล้วจะทำใหม่เขียนใหม่ตามที่วัดต้องการ (..............)

เจริญพร

แนะนำให้พระอาจารย์ทำหอจ่ายน้ำ ความจุของน้ำ 1000 ลิตร หรือจะซื้อถังสำเร็จก็มีขาย สูงประมาณ 10 เมตร ใช้ปั้มสูบน้ำแบบไดโว่ (แบบจุ่มน้้ำ) ขนาด 1 แรงม้า ขนาดท่อดูด 1 นิ้ว ท่่อออก 1 นิ้ว สูบสูงได้ประมาณ 15 เมตร โดยติดตั้งระบบสูบอัตโนมัติ (สวิทย์ลูกลอย) ไว้ที่หอจ่ายน้ำ ลักษณะการทำงานก็คือระบบสูบอัตโนมัติ (สวิทย์ลูกลอย) จะสั่งให้ปั้มทำงานสูบน้ำขึ้นหอจ่ายน้ำ เมื่อน้ำถึงระดับที่เรากำหนด สวิทย์ลูกลอยก็จะสั่งตัดไฟฟ้าออกทำให้ปั้มหยุดทำงาน พอทางวัดใช้น้ำลดลงถึงจุดที่กำหนดสวิย์ลูกลอยก็จะสั่งทำงานทันที ไม่ต้องเทียวไปปิดเปิดให้ยุ่งยากสบายกันทั้งวัดเลยครับ ข้อควรระวังคืออย่าให้น้ำในบ่อแห้งก็แล้วกัน

ความเห็นผม มีของเดิม ใช้ของเดิมประหยัดงบ ใช้ปั๊มตัวเดิม แต่เราต่อเป็นระบบเจ็ตได้ ท่อดูดขึ้นมา1 นิ้ว เราก็ทำท่อส่งกลับไปก้นบ่ออีกที 1/2 นิ้ว แต่ท่อส่งกลับต้องผสมลมลงไปด้วยถึงจะดี ก้ใช้ระบบเติมลม ของปั๊มอัตโนมัติทั่วไปมีขาย แต่ปริมาณน้ำจะน้อยกว่าเก่า ดีกว่าไม่มีน้ำขึ้นมาเลยนะหลวงพ่อ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท