NPV ชีวินทรีย์กำจัดหนอนดื้อยา


จุลินทรีย์มีประโยชน์ ต้องใช้อย่างเข้าใจ ปลอดภัย และได้ประสิทธิภาพ

         ผมอยู่ในพื้นที่ปลูกหอมแดง และกะหล่ำปลีแหล่งใหญ่ที่สุดในประเทศไทยแห่งหนึ่ง พอถึงฤดูกาลผลิตมักพบเสมอว่าเกษตรกรที่ปลูกหอมแดง หรือกะหลำปลีมักประสบปัญหาจากการเข้าทำลายของศัตรูพืช 2 ชนิด ได้แก่ หนอนกระทู้หอม หรือ ที่เรียกว่า หนอนหลอดหอม  และ หนอนกระทู้ผัก หรือ หนอนหนังเหนียว  หนอน 2 ชนิดนี้ทำลายพืชได้อย่างกว้างขวาง ทั้งพืชผัก พืชไร่ แม้กระทั่งไม่ดอกไม้ประดับ ซึ่งทำให้พืชเกิดความเสียหายได้มาก  หากเกิดตั้งแต่ต้นฤดูผลิต หรือพืชผักที่อายุน้อย ทำให้ไม่ได้ผลผลิตเลยทีเดียว  ที่เป็นปัญหาคือ หนอนทั้ง 2 ชนิดที่ว่า เป็นศัตรูพืชที่มีในเมืองไทยมานาน และพัฒนาตัวจนดื้อต่อสารเคมีเกือบทุกชนิดที่มีขายในเมืองไทยกันแล้ว  อย่างไรก็ตามเดี๋ยวนี้มีการพัฒนาต่อยอด เอาเชื้อไวรัสชนิดหนึ่งซึ่งเป็นเชื้อโรคโดยธรรมชาติของหนอนทั้ง 2 ชนิดนี้กลับมาใช้ในการทำลายหนอนทั้งชนิดนี้แล้ว  เชื้อไวรัสที่เขียนถึง มีชื่อว่า เชื้อไวรัส นิวเคลียส โพลี เอดโดรซิสไวรัส หรือ เอ็น พี วี  เกษตรกรเรียกว่า ยาเชื้อ เอ็น พี วี

         เชื้อไวรัสนี้จัดว่าเป็น ชีวินทรีย์กำจัดแมลง หรือ ชีวภัณฑ์กำจัดแมลง จึงมีความปลอดภัยมากที่สุดต่อ คน  สัคว์  แมลงที่เป็นประโยชน์ในธรรมชาติ  ปลา-สัตว์นำ และสิ่งแวดล้อม  จะเป็นพิษเฉพาะต่อกับแมลงเป้าหมาย ซึ่งก็คือ หนอนหลอดหอม  และ หนอนกระทู้ผัเท่านั้น ลักษณะการเป็นพิษที่ว่านี้ เรียกว่าเป็นความเฉพาะเจาะจงพิเศษ ซึ่งเป็นเรื่องดีเพราะไม่เหมือนสารเคมีที่เป็นพิษได้กับสิ่งมีชีวิตทั้งหมด ฉนั้นเวลามีใครมาบอกว่าสารเคมีนี้ปลอดภันเราต้องไม่เชท่อเพราะมีมีสารเคมีชนิดไหนเลยที่ปลอดภัยครับ

         ส่วนวิธีการใช้เชื้อไวรัสชนิดนี้ก็ใช้ได้โดยการฉีดพ่นครับ ในอัตรา 20-30 ซีซี ต่อนำ 20 ลิตร โดยควรฉีดพ่นในระยะที่หนอนเริ่มระบาดครับ ต้องฉีดพ่นติดต่อกัน 2-3 ครั้ง ห่างกัน 4-7 วัน และควรฉีดพ่นให้หลีกแสงนะครับ  หากฉีดหลังจากฝนตกใหม่ๆจะดีเป็นพิเศษ เพราะความชื้นจะช่วยให้หนอนติดเชื้อโรคได้ดียิ่งขึ้น ภายหลังหนอนเริ่มได้รับเชื้อ 2-3 วันจะหยุดกินอาหาร เซื่องซึม สีของลำตัวซีดลงเป็นสีครีม ตัวหดสั้น บวมขึ้น ก่อนตายจะกระวนกระวายชอบไต่ขึ้นที่สูง และตายโดยเอาหัวห้อยลง ลำตัวเต่งเมื่อถูกสำผัสจะแตกเละ อนุภาคไวรัสในตัวแมลงก็จะแพร่กระจายในทำลายแมลงศัตรูพืชชนิดนั้นในธรรมชาติต่อไป

          เกษตรกรสามารถเก็บหนอนที่ตายจากเชื้อไวรัส ตามลักษณะอาการที่ว่าไปข้างต้นไปทำการขยายเชื้อเพื่อใช้เองได้ โดยการนำตัวหนอนจำนวน 20-30 ตัว ใส่ขวดเครื่องดื่มชูกำลัง (ขวดแก้วสีชา)เนื่องจากเชื้อไวรัสจะตายได้หากถูกแสงแดดแรง  จากนั้นเติมน้ำจนเต็มขวด (100 ซ๊ซ๊)เขย่าให้ตัวหนอนแตกเละ ได้สารละลายไวรัสพร้อมใช้ โดยใช้ในอัตรา 20-30 ซีซ๊ ต่อนำ 20 ลิตร หรือสามารถเก็บตู้เย็นช่องแช่ผักได้นาน 1-2 เดือน  แต่หากเก็บในช่องแช่แข็งสามารถเก็บไว้ใช้ได้ข้ามปี (เก็บไว้ใช้ในฤดูกาลหน้า)

         จุลินทรีย์มีประโยชน์ ต้องใช้อย่างเข้าใจ  ปลอดภัย และได้ประสิทธิภาพ  มาส่งเสริมให้เกษตรกรไทยใช้จุลินทรีย์กำจัดศัตรูพืชแทนสารเคมีกันเถอะครับ

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 277397เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2009 14:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 12:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท