สรุปโครงการ Talent Management เสนอกรมควบคุมโรค 18-7-52


17-7-52

ดิฉันสรุปงานที่ต้องนำเสนอกรมให้รองอธิบดีสมศักดิ์แจ้งผู้อำนวยการต่างๆค่ะ

 

สรุปผลการดำเนินงานโครงการบริหารจัดการผู้มีสมรรถนะสูง (Talent Management) ปี 2552

เพื่อนำเสนอในที่กรมควบคุมโรค

 

โครงการบริหารจัดการผู้มีสมรรถนะสูง (Talent Management) เป็นโครงการที่กรมควบคุมโรคดำเนินการตั้งแต่เดือนเมษายน 2550 ถึงปัจจุบัน ซึ่งในปีงบประมาณ 2552 ได้มีแผนการดำเนินงานดังต่อไปนี้

 

1.   โครงการประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่องการพัฒนาศักยภาพพี่เลี้ยงและข้าราชการผู้มีสมรรถนะสูง (Talent) ของกรมควบคุมโรค ณ โรงแรมพาวิลเลี่ยน ริมแคว รีสอร์ท จังหวัดกาญจนบุรี วันที่ 12-13 มกราคม 2552

 

2.   โครงการพัฒนาศักยภาพการดำเนินงานนโยบายระหว่างประเทศเพื่อการควบคุมโรค โดยกรมควบคุมโรค

ได้มอบให้นายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ สำนักระบาดวิทยา, นายแพทย์ศักดิ์ชัย

ไชยมหาพฤกษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 จังหวัดพิษณุโลก และนายแพทย์นคร เปรมศรี นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ เป็นตัวแทนกรมเข้าร่วมประชุมสมัชชาองค์การอนามัยโลก (WHA) ครั้งที่ 62 ร่วมกับทีมของกระทรวงสาธารณสุข เมื่อวันที่ 17-23 พฤษภาคม 2552       ณ กรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

 

3. โครงการปฐมนิเทศและเลือกสถานที่ปฏิบัติงานสำหรับแพทย์ผู้ให้สัญญาฯ ชดใช้ทุนของกรมควบคุมโรค  ประจำปีงบประมาณ  2552    โดยดำเนินการดังนี้

- โครงการบริหารจัดการผู้มีสมรรถนะสูง (Talent Management) ร่วมกับ สำนักสารสนเทศกรมกรมคุมโรค ส่งข้อมูลเชิญชวนแพทย์ให้โรงเรียนแพทย์ และลงตาม Website ต่างๆ ในเดือน มีนาคม 2552 – เมษายน 2552      

- มีการจัดแสดงนิทรรศการฯ  ณ สีดารีสอร์ท อำเภอเมือง จังหวัดนครนายก โดย โครงการบริหารจัดการผู้มีสมรรถนะสูง (Talent Management) ร่วมกับกองการเจ้าหน้าที่ จัดทำเอกสารจดหมายจากอธิบดีและจดหมายจากพี่หวา (แพทย์ใช้ทุน ปี 3 สคร.7 อุบลฯ) รวมทั้งของแจกจากกรม จึงทำผู้สนใจทำให้ได้แพทย์มาสมัครที่กรมประมาณ 8 คน วันที่ 2-3 เมษายน 2552

- โครงการบริหารจัดการผู้มีสมรรถนะสูง (Talent Management) ร่วมกับกองการเจ้าหน้าที่ได้จัดปฐมนิเทศแพทย์ทุน วันที่ 10 เมษายน 2552 ณ ห้องประชุมกรมควบคุมโรค ที่อาคาร 1 ชั้น 2 (ห้องอายุรกิจโกศล)

 

4. โครงการศึกษาดูงานเพื่อเพิ่มศักยภาพในการทำงานของบุคลากรทางด้านสาธารณสุข ที่บริษัท NOK Precision Component (ประเทศไทย) จำกัด นิคมอุตสาหกรรมบางประอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา วันที่ 7 พฤษภาคม 2552        

 

5. การสนับสนุนงบประมาณให้กับหน่วยงานต่างๆ  โดยมีการประเมินผลการดำเนินการแล้วจำนวน 2 ครั้ง

5.1 สำนักโรคติดต่อทั่วไป                  5.2 สถาบันราชประชาสมาสัย 

5.3 สถาบันบำราศนราดูร                   5.4 สำนักงานคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ

5.5 สำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่                            5.6 สคร.7 อุบลฯ 

5.7 สคร.9 พิษณุโลก                                           5.8 สคร.10 เชียงใหม่        

แผนการดำเนินงานในปีงบประมาณ 2553 ประกอบด้วย

 

1. พัฒนาศักยภาพการดำเนินงานนโยบายระหว่างประเทศเพื่อการควบคุมโรค (WHA) ครั้งที่ 63 จะมีการประกาศ คัดเลือก ตามแผนที่กำหนด (ตามเอกสารแนบ 1)     

 

2. โครงการสร้างผู้เชี่ยวชาญด้านการเฝ้าระวังป้องกันละควบคุมโรคโดยระบบพี่เลี้ยง โดยมีนายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ สำนักระบาดวิทยา เป็นคนดูแลโครงการ ซึ่งมีการประสานงานร่วมกับกองการเจ้าหน้าที่ และTMO ภายใต้คณะกรรมการโครงการฯ โดยจะมีการประชุมปรึกษาหารือกันทุก3 เดือน     ในวันหยุดราชการ  

 

3. โครงการปฐมนิเทศและเลือกสถานที่ปฏิบัติงานสำหรับแพทย์ผู้ให้สัญญาฯ ชดใช้ทุนของกรมควบคุมโรค ประจำปีงบประมาณ 2553 เป็นการเชิญชวนแพทย์ผู้ให้สัญญาใช้ทุน ตั้งแต่ก่อนสมัครโดยมีการประชาสัมพันธ์ทั้งทาง IT และการสื่อสารอื่นๆ เพื่อให้เป็นการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างรุ่นพี่รุ่นน้อง ตลอดจนดูแลแพทย์และเจ้าหน้าที่อื่นให้เกิดความพึงพอใจ

 

4. โครงการพัฒนาแพทย์ใช้ทุนกรมควบคุมโรค จัดหลักสูตรฝึกอบรมเพิ่มเติมที่สถาบันบำราศนราดูร, กามโรค, สำนักวัณโรค ประมาณหน่วยงานละ 5 วัน และหลักสูตรอบรมที่สำนักระบาดวิทยาประมาณ 3 วัน

 เรื่องที่แจ้งให้ทุกหน่วยงานเพื่อทราบ

 1. เรื่องการแจ้งแพทย์หรือนักวิชาการที่สนใจเตรียมตัวสอบภาษาอังกฤษ เพื่อเป็นตัวแทนกรมควบคุมโรค ในการเข้าร่วมประชุมสมัชชาองค์การอนามัยโลก (WHA) ครั้งที่ 63

   2. เตรียมคัดเลือกพี่เลี้ยงและน้องเลี้ยงสำหรับการเข้าร่วมโครงการสร้างผู้เชี่ยวชาญด้านการเฝ้าระวังป้องกันละควบโรโดยระบบพี่เลี้ยง โดยเบื้องต้นประกอบด้วย 5 ทีม ได้แก่

                ทีมที่ 1 งานเอดส์+งานกามโรค

                ทีมที่ 2 งานวัณโรค

                ทีมที่ 3 งานโรคติดต่อนำโดยแมลง

                ทีมที่ 4 งานโรคติดต่อทั่วไป+ระบาดวิทยา+โรคติดต่ออุบัติใหม่

                ทีมที่ 5 งานจากโรคจากการประกอบอาชีพ

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 277394เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2009 13:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤษภาคม 2012 18:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สวัสดีค่ะ ดิฉันแวะมาทำความรู้จัก และขอเรียนรู้ด้วยคนค่ะ
  • เคยอ่านเอกสาร Talent Management ของอาจารย์ศิริราชเขียนค่ะ ได้มาจาก web ของ พรพ. อ่านสนุก ได้ความรู้ เหมาะเอามาใช้บริหารคนเก่งๆ อย่างพวกหมอ หมอ นะคะ แต่ต้องใช้ศิลปะชั้นเทพ..ทำยาก ยังถ่ายสำเนามาฝากเพื่อนฝูงในกรม อ.ด้วยค่ะ
  • ทำงานไปนานๆ ชักเริ่มเชื่อแล้วว่า การบริหารนี่เป็น "พรสวรรค์เฉพาะตัว เลียนแบบไม่ได้"

สวัสดีค่ะคุณหนุ่ย

ขอบคุณที่มาเยี่ยมค่ะ

หมอได้ใช้เอกสารของอาจารย์ที่ศิริราชแจกน้องๆในกรมค่ะ

การบริหาร เลียนแบบยากค่ะ แต่แอบนำไปปรับเข้ากับตัวผู้ใช้ได้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท