การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำแจกลูก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1


การเขียนสะกดคำแจกลูก

ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำแจกลูก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ผู้รายงาน นางสมทอง เพ็งแจ่ม สถานศึกษา โรงเรียนบ้านพงสิม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาศรีสะเกษ เขต 2
ปีที่พิมพ์ 2551

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้  มีวัตถุประสงค์เพื่อ  1. เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำแจกลูก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่สร้างขึ้นให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ มาตรฐาน 80/80 2. เพื่อหาดัชนีประสิทธิผล ของแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำแจกลูก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3. เพื่อศึกษาผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำแจกลูกชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำแจกลูก  ชั้นประถมศึกษาปีที่  1 กับเกณฑ์  ร้อยละ 70      
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  1 โรงเรียนบ้านพงสิม  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาศรีสะเกษ  เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา  2551 จำนวน  23 คน   
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ผู้ศึกษาได้สร้างขึ้นเองได้แก่ แบบทดสอบ  วัดความสามารถทางการเขียนสะกดคำแจกลูก  จำนวน  30 ข้อ  ซึ่งมีค่าความยากง่าย  (p) อยู่ระหว่าง  0.30- 0.70 ค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง  0.31- 0.76 ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ  0.842 และแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำแจกลูก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งประกอบด้วย  แบบฝึกจำนวน 6 เล่ม ได้แก่ เล่มที่ 1 การเขียนสะกดคำแจกลูก สระ อา สระ อู  เล่มที่  2 การเขียนสะกดคำแจกลูก สระ อี สระ ใอ   เล่มที่  3 การเขียนสะกดคำแจกลูก สระ ไอ สระ โอ  เล่มที่ 4  การเขียนสะกดคำแจกลูก สระ อะ สระ อำ   เล่มที่ 5การเขียนสะกดคำแจกลูก สระ อิ สระ เอ และเล่มที่ 6 การเขียนสะกดคำแจกลูก สระ อัว สระ ออ ผลการศึกษา  พบว่า

  1. แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำแจกลูก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.47/ 82.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
    1. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำแจกลูก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เท่ากับ 0.63 ซึ่งแสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 63
    2. ผลการศึกษาการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำแจกลูก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พบว่า นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำแจกลูก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยสรุปแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำแจกลูก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเหมาะสม ทำให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ภาษาไทยได้ง่ายขึ้นสามารถนำไปใช้เป็นนวัตกรรมในการแก้ปัญหาการเรียนการสอนเกี่ยวกับการเขียนประโยคเพื่อสื่อความได้
หมายเลขบันทึก: 276664เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2009 10:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 01:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท