แนวทางเลือกของผู้ซื้อและผู้ขาย


การทำงานแต่ละคนมีหน้าที่ไม่เหมือนกันบางคนมีหน้าที่ขาย บางคนมีหน้าที่ซื้อและใช้แนวทางที่แตกต่างกันตามแต่ละหน้าที่เช่น คนที่ทำหน้าที่ซื้อหรือเป็นลูกค้าอาจจะรู้สึกว่าตัวเองมีความสำคัญ ตัวเองมีสิทธิ์เลือก ตัวเองมีอำนาจการต่อรองสูงจึงพยายามต่อรองอย่างสุดๆ แต่สุดท้ายสิ่งที่ได้ท่านจะมั่นใจได้อย่างไรว่าเป็นสิ่งที่ดี

แนวทางเลือกของผู้ซื้อและผู้ขายซึ่งมีผลโดยตรงต่อการกำหนดพันธกิจของ SMEs  

 

         การทำงานแต่ละคนมีหน้าที่ไม่เหมือนกันบางคนมีหน้าที่ขาย  บางคนมีหน้าที่ซื้อและใช้แนวทางที่แตกต่างกันตามแต่ละหน้าที่เช่น คนที่ทำหน้าที่ซื้อหรือเป็นลูกค้าอาจจะรู้สึกว่าตัวเองมีความสำคัญ  ตัวเองมีสิทธิ์เลือก  ตัวเองมีอำนาจการต่อรองสูงจึงพยายามต่อรองอย่างสุดๆ แต่สุดท้ายสิ่งที่ได้ท่านจะมั่นใจได้อย่างไรว่าเป็นสิ่งที่ดี  สำหรับคนที่เป็นผู้ขายรู้สึกว่าตัวเองเป็นเบี้ยล่าง  ต้องพยายามเอาใจลูกค้า  ต้องลดราคาอยู่ตลอดเวลา  ต้องมีของแถมมากมาย  ต้องให้ของขวัญมูลค่าสูงๆ  ต้องพาไปเที่ยวต่างประเทศ  สุดท้ายท่านจะอยู่ได้อย่างไรเมื่อขายแล้วขาดทุน  ในสภาพปัจจุบันการแข่งขันสูงมาก  การเอารัดเอาเปรียบ  การทำทุกวิถีทางเพื่อเอาชนะคู่แข่งขันโดยไม่คำนึงถึงความถูกต้อง  ขาดศีลธรรม  ขาดจรรยาบรรณในวิชาชีพ  ขาดซึ่งจริยธรรม  และหลายคนที่ทำเช่นนี้ก็มักจะดูเหมือนประสบความสำเร็จ  มียอดขายมากๆ  มีการเจริญเติบโต  รู้สึกว่าผู้อื่นที่ไม่ทำเช่นนี้โง่และการมีเงินมากคือความสำเร็จ  และคิดว่าตนคือคนชั้นสูงกว่าผู้อื่นเป็นต้น แต่ผู้เขียนยังมีความเชื่อว่าสวรรค์มีตาสักวันหนึ่งคนทำดีต้องได้ดีและคนที่ทำไม่ดีไม่สามารถอยู่ได้อย่างมีความสุข จึงอยากเสนอความหมายของความสำเร็จในมุมมองอีกแนวทางหนึ่งคือ  ความสำเร็จไม่ได้หมายถึงการเจริญเติบโตหรือการมีเงินมากๆ  แต่ความสำเร็จหมายถึงการดำเนินชีวิตได้อย่างมีความสุข  ไม่ได้ขัดสนเงินทอง  มีเพื่อนฝูงที่มีความจริงใจ  มีคนยอมรับนับถือและให้ความเคารพอย่างจริงใจ  มีผลงานที่แสดงได้ถึงความสามารถซึ่งได้มาอย่างถูกต้องชัดเจนและดำเนินชีวิตพร้อมครอบครัวที่มีความสุข  ที่กล่าวมาแล้วข้างต้นผู้เขียนมีวัตถุประสงค์ที่จะนำเสนอรูปแบบของผู้ซื้อและผู้ขายบางรูปแบบเพื่อที่จะให้ผู้อ่านที่เป็นนักขายและนักซื้อ หรือคนรุ่นใหม่ทีกำลังจะก้าวไปข้างหน้า  โตขึ้นเป็นผู้ประการ หรือ SMEsได้มีข้อคิดในการกำหนดพันธกิจ  กำหนดนโยบายและเป้าหมายที่ถูกต้อง

 

         ผู้ซื้อที่ไม่คำนึงถึงคุณภาพสนใจแต่ราคาถูก

ผู้ซื้อที่มีลักษณะนี้ส่วนใหญ่คือซื้อแล้วไม่ได้เป็นคนใช้สินค้ามักจะซื้อเพื่อเอาไปขายหรือซื้อเพื่อนำไปให้คนอื่นเป็นผู้ใช้  ไม่ใช่เจ้าของธุรกิจ  ไม่คำนึงผลเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับผู้บริโภคและไม่คำนึงถึงอนาคตของธุรกิจอย่างแท้จริง  ทำเพื่อสร้างผลงานระยะสั้นแล้วก็จากไป  เหลือไว้แต่ความเสียหาย   ในปัจจุบันถ้าท่านมีความเกี่ยวข้องกับธุรกิจที่ดำเนินนโยบายสินค้าราคาถูกไม่สนใจคุณภาพ  ท่านเชื่อได้เลยว่าต้องมีปัญหาอย่างแน่นอน    เนื่องจากว่าสินค้าที่มีราคาถูกมากๆส่วนใหญ่จะเสียเร็วกว่าเวลาที่สมควร จะได้รับสินค้าที่มีคุณสมบัติไม่ครบตามที่โฆษณา จะไม่ได้รับการดูแลหรือการรับประกันตามที่สมควรจะได้รับ และท่านจะสามารถค้นพบได้ในภายหลังว่า  ที่เลือกซื้อสินค้าราคาถูกมาก ๆ ก่อให้เกิดความเสียหายทั้งทางตรงและทางอ้อม  หรือก่อให้เกิดความเสียหายทั้งชีวิตและทรัพย์สิน

 

         ผู้ซื้อที่เลือกซื้อสินค้าที่มีคุณภาพหรือมีตราสัญลักษณ์การรับประกัน 

ตัวอย่างเช่นสัญลักษณ์ มอก. หมายถึงสินค้าที่ได้มาตรฐานตามข้อกำหนดของกระทรวงอุตสาหกรรมของประเทศไทย  ซึ่งในปัจจุบันท่านจะเห็นได้ว่าสินค้าที่จำเป็นต่อการดำเนินชีวิตมีการควบคุมและกำหนดมาตรฐานอย่างเข้มงวดจากกระทรวงอุตสาหกรรม  จนได้รับการยอมรับอย่างมากทั้งในประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้านว่าสินค้าที่ผลิตในประเทศไทยที่ได้รับมาตรฐาน มอก.เป็นสินค้าที่เชื่อใจได้ว่ามีคุภาพมาตรฐานอย่างแน่นอน ต้องขอชมเชยการทำงานของหน่วยงานที่ควบคุมมาตรฐานสินค้ากระทรวงอุตสาหกรรม  ที่ตั้งใจทำงานและดำเนินการอย่างเข้มงวดจนได้รับความไว้วางใจจากคนในประเทศและประเทศเพื่อนบ้าน  ทำให้สินค้าของคนไทยสามารถส่งออกไปขายยังประเทศเพื่อนบ้านได้โดยง่าย  สำหรับผู้ที่ซื้อสินค้าในประเทศท่านมั่นใจได้ว่าเลือกซื้อสินค้าที่จะไม่ทำให้ท่านผิดหวัง  ถึงแม้ว่าราคาจะไม่ถูกที่สุดเหมือนสินค้าที่สั่งเข้ามาจากประเทศจีน   สำหรับผู้ซื้อกลุ่มนี้ส่วนใหญ่จะซื้อเพื่อใช้เอง  หรือซื้อเพื่อธุรกิจของตัวเอง  หรือซื้อเพราะมองถึงผลระยะยาวว่ามีความคุ้มกว่าซื้อสินค้าถูกแต่ไม่มีคุณภาพ

 

 

         ผู้ขายที่เน้นขายสินค้าราคาถูกโดยไม่คำนึงถึงเรื่องคุณภาพสินค้า 

คนที่ดำเนินธุรกิจเช่นนี้ส่วนใหญ่มักจะดีในระยะแรกเท่านั้น  หลังจากนั้นก็ต้องเลิกกิจการไปในที่สุด  ท่านทั้งหลายลองนึกดูมีบริษัทไหน  หรือมีธุรกิจไหนในโลกนี้ที่ขายสินค้าไม่มีคุณภาพ  หรือสินค้าราคาถูกมากๆ จะดำเนินธุรกิจได้ยาวนาน   เพราะว่าท่านจะต้องพบกับปัญหาของเสียก่อนเวลาที่สมควร,พบปัญหาที่มีคนมาร้องเรียนต่อว่าเรื่อคุณภาพสินค้าไม่เป็นไปตามที่ระบุไว้ในเอกสาร พบปัญหางานบริการหลังการขายมากมายจนไม่สามารถทำได้ทัน พบปัญหาเกี่ยวกับการหาอะไหล่มาทำการซ่อมเนื่องจากไม่ได้รับการดูแลจากเจ้าของผลิตภัณฑ์ เป็นต้นและยิ่งในปัจจุบันมีบทลงโทษทางกฎหมายบังคับใช้เพื่อดูแลคุ้มครองผู้บริโภคและหน่วยงานที่ทำหน้าที่คอยดูแลคุ้มครองและควบคุมคุณภาพเข้มงวดมากยิ่งขึ้น  และจะเป็นปัญหาที่ตามมาอย่างใหญ่หลวงเพราะอาจต้องพบกับการกระทำที่ผิดกฎหมายอาญา  หรือถูกปรับ  หรือถูกฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายอน่างมากมาย เป็นต้น

 

     ผู้ขายที่เน้นขายสินค้าที่มีคุณภาพมาตราฐานและมีบริการหลังการขายที่ดี

     ในกรณีนี้ท่านทั้งหลายลองนึกดูจะเห็นได้อย่างมากมายว่าธุรกิจที่มีผลประกอบการที่ดีประสบความสำเร็จต่อเนื่องมายาวนาน ล้วนแล้วแต่เน้นเรื่องสินค้าที่มีคุณภาพอย่างน้อยต้องได้มาตรฐาน มีบริการหลังการขายที่ดี และที่สำคัญสามารถขายได้ในราคาที่ดีมีกำไร  ไม่จำเป็นต้องเน้นขายราคาถูกที่สุด สามารถนำบางส่วนของกำไรมาใช้พัฒนาสินค้า มาใช้สร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า มาใช้เพื่อประชาสัมพันธ์ขยายยอดขายให้เพิ่มมากขึ้น เป็นต้น

    

         จากที่กล่าวมาแล้วข้างต้นผู้เขียนเชื่อว่ามีหลายหน่วยงาน  หลายสถาบันการศึกษา  หลายองค์กรพยายามช่วยกันปลูกจิตสำนึกที่ดีให้กับผู้ประกอบการ SMEs, คนที่จะเจริญเติบโตขึ้นมาเป็นผู้มีส่วนร่วมในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศหันมาเน้นกำหนดพันธกิจขององค์กรโดยเน้นเรื่องสินค้าที่มีคุณภาพมาตรฐาน,การกำหนดนโยบายบริการหลังการขายเพื่อสร้างความพึงพอใจของลูกค้า และถ้าเราสามารถปลูกจิตสำนึกหรือสร้างผู้ประกอบการ SMEs ให้เข้าใจกลยุทธนี้และนำไปกำหนดเป็นพันธกิจขององค์กรก็จะสามารถนำพาธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ สมารถแข่งขัน  ยืนหยัดและสู้กับคู่แข่งทุกประเทศในโลกนี้ได้  ไม่ว่าท่านจะเป็นผู้ซื้อหรือผู้ขาย ท่านทั้งหลายจะมีส่วนช่วยสร้างความมั่นคง  ความมั่งคั่ง  การอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข ให้กับลูกหลานคนไทย  ประเทศไทยและสังคมโลกได้อย่างแน่นอน

ธนพล  ก่อฐานะ

ที่ปรึกษาโครงการให้คำปรึกษาด้านการพัฒนาธุรกิจด้านการบริหารการจัดการ / การตลาด

ศูนย์ประสานและบริการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม 1

หมายเลขบันทึก: 276476เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2009 16:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

บทความนี้แนะนำเรื่องการตัดสินใจเพื่อประโยชน์ระยะยาวควรเน้นเรื่องสินค้าต้องมีคุณภาพ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท