ทำตัวดีๆ กับเพื่อร่วมงาน เพื่อพัฒนาสัมพันธภาพในการทำงานให้มีประสิทธิภาพ


6 ข้อต่อไปนี้ จะบอกให้คุณรู้ ถึงวิธีแสดงบทบาทที่ดีต่อเพื่อนร่วมงาน นี่คือสิ่งที่คุณจะต้องทำเพื่อให้เกิดกระแสในด้านบวก เพิ่มกำลังใจ และกระตุ้นให้เกิดการทำงาน จนถึงการสร้างสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ดี

ความสัมพันธ์ในด้านการทำงานของคุณอาจจะย่ำแย่ลงได้ ซึ่งเป็นผลมาจากการแสดงออกและพฤติกรรมของคุณ มันไม่ใช่เรื่องที่ว่า คุณเรียนจบมาจากไหน มีประสบการณ์มากน้อยเท่าใด หรือคุณคือใคร ถ้าหากคุณไม่สามารถแสดงบทบาทที่ดีต่อเพื่อนร่วมงาน คุณจะไม่สามารถทำงานให้ประสบผลสำเร็จตามเป้าหมายได้เลย  ความสัมพันธ์ที่มีประสิทธิภาพในการทำงาน เป็นสิ่งสำคัญที่เป็นพื้นฐานไปสู่ความสำเร็จและความพอใจ ในด้านการทำงาน                   

1. เสนอแนะทางออกในการแก้ปัญหาต่างๆ ในที่ประชุม

พนักงานบางคน ใช้เวลามากมายไปกับการค้นพบปัญหา เพราะมันเป็นเรื่องง่าย คุณจะต้องคิดถึงทางแก้ปัญหาด้วย ซึ่งเป็นเรื่องที่ท้าทายกว่า แต่นั้นหมายถึง คุณจะได้รับการชมเชยจากเพื่อนร่วมงานและหัวหน้าเป็นผลตอบแทน

2.อย่ามัวแต่เปิดฉากกล่าวโทษกันและกัน

ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนร่วมงาน ที่ปรึกษา หรือหัวหน้างาน มันเป็นสิ่งที่ถูกต้อง ที่คุณจำเป็นจะต้องรู้ว่าใครเป็นคนผิดในปัญหาที่เกิดขึ้น คุณควรจะใช้วิธีถามถึงปัญหา เพื่อหาคำตอบอย่างสุภาพ เช่น รู้รึป่าวว่าระบบการทำงานส่วนไหน ที่ทำให้งานล้มเหลว แต่อย่าพูดในลักษณะที่ว่า นั่นไม่ใช่ความผิดของผม หรือ ตำหนิในความผิดพลาดของเพื่อร่วมงานคนอื่น เพราะนั่นจะเป็นการสร้างศัตรูเพิ่มขึ้น และศัตรูอาจจะย้อนกลับมาเล่นงานคุณ ดังนั้นเป็นเรื่องที่ดีกว่า ที่จะสร้างสัมพันธมิตรในที่ทำงาน

3. ระวังลักษณะที่แสดงออกมา ทั้งคำพูดและท่าทาง

ถ้าคุณพูดถึงเรื่องไม่ดีกับเพื่อนร่วมงาน ถากถาง หรือใช้น้ำเสียงก้าวร้าว เมื่อเพื่อนร่วมงานคนอื่นๆ ได้ยิน พวกเขาจะทำหน้าที่เป็นสื่อส่งคลื่นไปยังคนอื่นๆ ในที่ทำงาน

4. อย่าทำสิ่งไม่ดีลับหลัง ต่อเพื่อนร่วมงาน

อย่าเพิ่งด่วนใส่ร้ายป้ายสีเพื่อนร่วมงาน เช่นการส่งอีเมล์ไปถึงหัวหน้า ให้ใช้วิธีพูดคุยถึงปัญหากับเพื่อนร่วมงานที่เกี่ยวข้องกับการทำงานชิ้นนั้นๆ ก่อนเป็นอันดับแรก อย่าใช้วิธีตั้งศาลเตี้ย หรือซุ่มโจมตี คุณไม่สามารถทำงานอย่างมีประสิทธิภาพได้ นอกจากเพื่อนร่วมงานจะไว้ใจคุณ การปราศจากพันธมิตร จะทำให้งานสำเร็จลุล่วงได้ยาก

5.รักษาสัญญาเสมอ

ในองค์กร การทำงานคือการติดต่อสื่อสารระหว่างกัน คนที่ต้องทำงานเกี่ยวข้องกับเพื่อนร่วมงานคนอื่นๆ ต้องรักษาสัญญาอย่างสม่ำเสมอ และถ้าคุณไม่แน่ใจ ว่าเพื่อนร่วมงานจะได้รับผลกระทบ กำหนดวันเสร็จงานเสียใหม่ และทำทุกวิธีทางที่เป็นไปได้ ให้งานเสร็จตามเป้าหมาย

6. ให้ความร่วมมือ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและช่วยเหลือซึ่งกันและกัน

ไม่บ่อยครั้งที่คุณสามารถไปสู่เป้าหมาย หรือทำโปรเจคเสร็จโดยปราศจากการช่วยเหลือจากเพื่อนร่วมงาน ถ้าคุณเป็นหัวหน้า คุณคงทราบว่าไอเดียดีๆ ของคุณจำนวนมากได้รับการช่วยเหลือจากทีมงาน ที่ใช้ทั้งเวลา และทุ่มเทพลังงาน อย่าลืมขอบคุณ สำนึกในบุญคุณ ต่อพนักงานและเพื่อนร่วมงานที่ช่วยเหลือให้คุณสำเร็จ

การสานสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนร่วมงาน จะเป็นบันไดอีกหนึ่งขั้นที่จะช่วยให้งานประสบผลสำเร็จ ทั้งยังช่วยก่อให้เกิดสภาพแวดล้อมการทำงานที่ดี และเข้าใจเพื่อนร่วมงานมากขึ้น หากไม่เริ่มต้นสานสัมพันธ์ที่ดีตั้งแต่วันนี้ และปล่อยให้ความสัมพันธ์ที่ย่ำแย่ก่อตัวขึ้น มันจะส่งผลกระทบต่อทุกคนในองค์กรรวมทั้งตัวคุณเองด้วย

ที่มา ThaiHrCenter.com

หมายเลขบันทึก: 276474เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2009 16:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ข้อ 2 3 4พึงระวังมิฉะนั้นสัมพันธภาพอาจ....ลงได้ อ่านแล้วก็เตือนสติพี่ได้มาก

ขอขอบคุณดอกไม้ช่อใหญ่ แต่ย่อหน้าสุดท้าย บันไดอีกหนึ่งขั้นหรือหนึ่งขึ้น..?

อย่างซี้มันต้องถอน ...(บันได)

ขอบคุณครับ สำหรับคำแนะนำและการเยี่ยมชม แก้ไขเรียบร้อยแล้วครับ

เร็วจัง ....ผอ. ประเสริฐ ฝากชม

อ่านแล้วเป็นเรื่องราวที่ดีมากๆ ถ้าปฏิบัติได้ แต่สังคมไทยไม่รู้เป็นอย่างไรไม่ค่อยกล้าแสดงความคิดเห็นในที่ประชุมสักเท่าไหร่ แต่พอออกข้างนอกปับ ไม่รู้ว่าความคิดมันบันเจิด ไอเดียพร่างพรูออกจากใหน ไอ้เรื่องนินทาลับหลังนะเหรอ เหมือนยาชูกำลังของพวกเจ้าหล่อน จะเปรยีบกับยาอายุวัฒนะก็ไม่ปาน เฮ้อ! ความร่วมมือนะเหรอ มาทีหลังกลับก่อนครับท่าน ทำได้ตามใจคือไทยแท้ ประเทศไทยจงเจริญ (มุมมองส่วนตัวนะค่ะ) จริงๆคนไทยดีๆยังมีอีกเยอะค่ะ

                           

สังคมไทยเป็นสังคมแห่งการนินทา แต่เราลองมาปรับเปลี่ยนวิธีการนินทา เป็นการพูดยกยอลับหลังดีกว่ามั้ยครับ เผื่อทำให้อะไรหลายๆ อย่าดีขึ้น แบบว่า .... นินทาในทางที่ดี ผลลักพธก็น่าจะออกมาดีนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท