ความชั่วร้ายที่นำมาซึ่งคุณภาพ ในแวดวงการศึกษาไทย


คนที่มีคุณภาพวัดจากอะไร

     คำว่า "ความชั่วร้ายที่นำมาซึ่งคุณภาพ"  มีการให้คำนิยามเฉพาะในบทความว่า  สื่งที่ผิดหรือสิ่งที่คนเราทำกันจนเป็นเรื่องปกติ และผู้กระทำเห็นว่าเป็นสิ่งท่จำเป็นต้องกระทำ ในแวดวงการศึกษาเราอาจเห็นความชั่วร้ายที่นำมาซึ่งคุณภาพมีอยู่มากมายเช่น

             ในวงการธุรกิจการศึกษา  ที่ต่างแย่งกันเปิดหลักสูตรการศึกษาในระดับปริญญาตรี  ปริญญาโท  ปริญาเอก  ที่เน้นการเรียนแบบง่าย  จ่ายเงินครบ  จบหลักสูตร ค่านิยมที่คนในสังคมอยากมีปริญญามาประดับบารมี  ยกตนเองให้สังคมทราบว่า ตนคือบัญฑิต โดยไม่สนใจที่จะนำความรู้มาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองและสังคม คิดง่าย  ทำง่ายไม่ต้องทำวิทยานิพนธ์  หรือจ้างทำวิทยานิพนธ์ก็จบ โดยไม่คำนึงถึงผลกระทบที่สังคมได้รับ  เปลี่ยนจุดยีนของสถาบัน  และบางสถาบันยึดหลักธุรกิจก้าวหน้านำทางการศึกษา มีความคิดหรือแนวการปฏิบัติให้บุคคลจบการศึกษาสิ่งที่ได้รับคือ ปริญญาเฟ้อ  ไม่คิดว่าจะจบสาขาอะไร  เอกไหน  ขอให้ได้รับปริญญามาก็พอแล้วสิ่งที่เรียนมาหรือก็เปล่าประโยชน์ พัฒนาได้แค่  การยกระดับผลงานทางวิชาการ ค.ศ.3 - 4  แก่คณะกรรมการตรวจผลงานทางวิชาการ หรือการซื้อตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียน การผูกขาดอำนาจของพวกพ้อง

             จะเห็นได้ว่า วัฒนธรรมทางความคิดว่า  เรื่องแบบนี้ใครใครเขาก็ทำกัน ทำให้เกิดมาตรฐานการตัดสินสิ่งต่างๆโดยไม่คำนึงถึงเรื่องคุณธรรม จริยธรรม ทำแล้วได้ประโยชน์ถือว่าถูก ทำแล้วเสียประโยชน์ถือว่าผิด   ธุรกิจการศึกษาขยายตัวอย่างรวดเร็ว แข่งขันกันแย่งลูกค้า ขาดอุดมการณ์ทางการศึกษา ไม่มีจิตวิญญาณแห่งการเรียนรู้และขาดการส่งเสริมทางด้านประสบการณ์จากการเรียนรู้ตามหลักสูตรที่ถูกต้อง ความชั่วร้ายที่นำมาซึ่งคุณภาพ กำลังแผ่กิ่งก้านสาขาไปทั่วประเทศ กำลังส่งผลกระทบต่อการศึกษาของชาติอย่างมหันต์ 

                สรุป  คุณอาจเป็นบุคคล คนหนึ่งที่กำลังก้าวย่างสู่ความชั่วร้ายที่นำมาซึ่งคุณภาพอย่างไม่รู้ตัว

หมายเลขบันทึก: 275958เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2009 21:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

บอกมาซิว่าใครชั่ว คุณพี่อย่ามั่ว กรุณาชี้ชัดๆ จังซี้มันต้องถอน

ทุกสังคม ทุกอาชีพ ทุกศาสนา ทุก ๆ สิ่ง ๆ ย่อมมีทั้งด้านดีและไม่ดี ใครจะทำอย่างไรก็ตามแต่ ตัวเราต้องยืนอยู่บนความถูกต้องตามความสามารถที่เราจะทำได้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท