ศธ.แจกดาวเทียม 300ล.เน้นโรงเรียนเล็กสอนทางไกลแก้ขาดครู


ศธ.แจกดาวเทียม300 ล.

นายชินภัทร  ภูมิรัตน  ปลัดกระทรวงศึกษาธิการกระทรวงศึกษาธิการเปิดเผยถึงการประชุมทางไกลพื้นที่การศึกษา ทั่วประเทศ เพื่อเตรียมความพร้อมโครงการอีเลิร์นนิ่ง โดยได้มอบให้สำรวจข้อมูลโรงเรียนขนาดเล็ก และขนาดกลางที่มีความจำเป็น หรือต้องการอุปกรณ์ดาวเทียม จากโรงเรียนวังไกลกังวล ทั้งในส่วนของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานและสำนักงานการส่งเสริมการศึกษาเอกชน(สช)และแจ้งมายังสำนักงานเสนอที่ประชุมผู้บริหารองค์การหลัก โดยจะคัดเลือก 2,240  โรงเรียน ให้สมดุลกับงบประมาณที่จะใช้ดำเนินการประมาณ  300  กว่าล้านบาท ซึ่งรวมถึงการลงทุนเรื่องซอฟแวร์ด

              ขณะ นี้มีโรงเรียนที่ติดตั้งจานรับสัญญาณดาวเทียมฯแล้ว 16,000  กว่าแห่ง ส่วนในขนาดเล็ก และบางโรงเรียนจำนวนหนึ่งที่ติดตั้งจานดาวเทียมไอพีสตาร์อยู่แล้ว โดยบริษัทมหาชน จะเข้าช่วยอัพเกรด เพื่อให้สามารถรับสัญญาณดาวเทียมของโรงเรียนไกลกังวลประมาณ 5,000  แห่ง โรงเรียนที่ซ้ำซ้อนกันต้องตัดให้โรงเรียนอื่นๆ

             จากการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงเรียน ดาวเทียมช่วยแก้ปัญหาการขาดครูได้อย่างดี นักเรียนมีความสุขกับการเรียนรู้ แต่ยังมีบางรายที่เรียนกับดาวเทียมบอกว่า บทเรียนสอนเร็วเกินไป  ทั้งนี้ จากรายงานของผู้ตรวจการศธ. พบว่ามีหลายโรงเรียนไม่เร่งรัดให้โรงเรียนที่ได้รับการจัดสรรอุปกรณ์ ไปแล้วติดตั้งเพี่อรับสัญญาณเพิ่ม รวมทั้งจะจัดทำเนื้อหาใช้ช่วงเวลาของโรงเรียนมาถ่ายทอด

ที่มา  หนังสือพิมพ์สยามรัฐ  วันที  7  กรกฏาคม  2552

              จากความคิดของข้าพเจ้า   การใช้งบประมาณมากเกินความจำเป็น  จานดาวเทียมรวมค่าอุปกรณ์มีราคาไม่สูงมาก แต่ทำไมงบประมาณสูง  หากทางโรงเรียนติดต่อช่างมาเปลี่ยนเองราคาถูกกว่าและนักเรียนไม่ค่อยสนใจอ่านออกเสียงเพราะดูกิจกรรมดาวเทียมพร้อมกับทำแบบฝึกหัด คิดว่านักเรียนขาดทักษะ กรณีนักเรียนขาดเรียน ทำให้กิจกรรมไม่ต่อเนื่อง

หมายเลขบันทึก: 275948เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2009 21:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท