เด็กไทยไกลวัด วอนสถานศึกษาช่วย


เด็กไทยหัวใจใฝ่ธรรมะ

การจัดกิจกรรมให้เด็กเข้าใกล้วัด ตอนนี้ไม่มีใครใคร่สนใจสถาบันทางพระพุทธศาสนา ขณะที่แนวความคิดสวนทางกัน ปัญหาการแตกยกทางด้านความิดหนักสุดๆ

         หน้าที่และบทบาทที่สำคัญของครูคือการจัดการเรียนรู้ควบคู่กับเสริมสร้างคุณธรรม  จริยธรรม เนื่องจากผลจากการวิจัยของศูนย์คุณธรรมเกี่ยวกับคุณลักษณะ และกระบวนการปลูกฝังคุณธรรมประเทศไทย พบว่า  สถานศึกษาเป็น  1  ใน  3  อันดับแรกที่พ่อแม่ผู้ปกครองเห็นว่าควรได้รับการปลูกฝังคุณธรรมให้แก่เด็กว่า  การเปิดหลักสูตรคุณธรรม ให้นักเรียน นักศึกษาเลือกเรียน โดยมหาลัยทำการเปิดสอน คงเป็นหลักสูตรแทรกจากหลักสูตรโดยตรง เพราะมีส่วนน้อยเท่านั้นที่เลือกเรียน เพราะคิดว่า วิชาคุณธรรมเป็นวิชาที่น่าเบื่อหน่าย โดยการสอดแทรกลงในหลักสูตรเนื้อหาวิชา เชื่อมโยงบทเรียนกับการปฏิบัติตนตามสาธารณะ บำเพ็ญประโยชน์แก่ผู้อื่น และมอบหมายให้ครู อาจารย์ ต้องมีบทบาท มีคุณงามความดีท่มีอยู่ในตัวนักเรียน  นักศึกษาออกมา เชื่อว่าทุกคนล่วนมีจิตใจใฝ่ดี รู้ตัวเองว่ามีมากหรือน้อย 

           ไม่ใช่เรื่องแปลกที่ สถานศึกษาจะทำหน้าที่ผลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมให้แก่เด็กแรกทางศาสนา เพราะต้องยอมรับว่า เด็กไทยไกลวัด  การจัดกิจกรรมเข้าวัด ต้องช่วยกันทุกฝ่าย

               ในขณะที่เกิดความแตกแยกทางด้านความคิด การแบ่งพวก เป็นปัญหาต้องรีบเร่งแก้ไขให้เด็กไทยหันหน้าเข้าหากันพูดคุยกันอย่างสันติ

                 จากความคิดของข้าพเจ้า   เด็กไทยจะอยู่ใกล้หรือไกลวัด  ไม่สำคัญเท่ากับการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมมาตั้งแต่เยาว์วัย  เพราะเด็กจะเลียนแบบพฤติกรรมผู้ใหญ่  ทำให้ดู ดีกว่าคำสั่งสอน

คำสำคัญ (Tags): #เด็กไทยไกลวัด
หมายเลขบันทึก: 275684เขียนเมื่อ 11 กรกฎาคม 2009 22:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 เมษายน 2012 20:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สำหรับเด็กแล้วบางอย่างทำให้ดูอย่างเดียวไม่ได้ต้องนำเสนอด้วยการอธิบายให้เขาเข้าใจสิ่งที่ทำให้ดูด้วยนะขอรับ..

มีประสบการณ์มาบ้างเพราะจัดกิจกรรมเกี่ยวกับเด็กมาหลายปีขอรับคุณครู..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท