บันทึกประสบการณ์สอน


วิธีสอนของตนเอง

บันทึกประสบการณ์สอนของครูติ๊ก

               

                ครูติ๊ก    เป็นชื่อเด็กๆชอบเรียกมีน้อยคนที่จะเรียกชื่อเต็ม   ในมุมของเด็กบางคนบอกว่าครูติ๊กใจดี  แต่เข้มงวด  ครูติ๊กสอนรำ   สอนมารยาทไทย  สอนลูกเสือ   สอนร้องเพลง  พาเล่นเกม  และเป็นพิธีกร  เมื่อใดก็ตามที่ครูติ๊กเป็นพิธีกร  ส่วนใหญ่แล้วเด็กจะนิ่ง  อาจเป็นเพราะครูติ๊กดุแน่ๆเลย 

ครูติ๊กสอนเด็กตั้งแต่ชั้น ป.1- ป.6   เคยสอนชั้นอนุบาลด้วยแต่ไม่ถนัดเลย   คงเพราะไม่มีประสบการณ์และยังใช้จิตวิทยาไม่เหมาะกับเด็กวัยนี้    ปีแรกๆที่สอน  เด็กที่มาเรียนครูคุมเกมไม่ค่อยอยู่   แต่เมื่อวันเวลาผ่านไป  ครูติ๊กก็สามารถค้นพบวิธีสอนของตนเอง   ที่เน้นให้นักเรียนปฏิบัติจริง  ซึ่งความสำคัญของคนที่เป็นครูนั้นอยู่ที่เทคนิคการถ่ายทอด   การอธิบาย  การใช้คำให้เหมาะสมกับวัย  การออกคำสั่งแต่ละกิจกรรมนั้นต้องชัดเจน

การสอนอย่างเป็นขั้นตอน  และต้องศึกษาความต้องการของเด็กและพยายามจัดกิจกรรมเพื่อให้เด็กสนใจ   โดยเฉพาะการสอนเด็ก  ป.1  เนื้อหาไม่ยากแต่ต้องตอบสนองความสนใจของเด็กโดยธรรมชาติแล้วเด็กวัยนี้ชอบนิทาน  เพลง  การแสดงท่าทาง  เกม  จึงนำสิ่งเหล่านี้มาใช้ให้เหมาะสมกับกิจกรรม  แตกต่างจากเด็กป.6  กิจกรรมอาจคล้ายกัน  แต่เด็ก   ป.6   จะมีความกล้าแสดงออกน้อยกว่า  การสอนในวัยนี้ครูติ๊กจะเน้นให้นักเรียนคิดวิเคราะห์ ถึงเหตุผลที่จะต้องปฏิบัติกิจกรรม.........แต่ถ้าวันไหนที่ชั่วโมงของสองชั้นนี้ติดต่อกัน  ต้องปรับแนวการสอนให้เหมาะสมกับวัย   ต้องตั้งสติก่อนสอน...ตลอดเลย

 

 

 แผนการสอน  http://gotoknow.org/file/tuktik555/L6.doc

 

อ้างอิง

suwasan

หมายเลขบันทึก: 275551เขียนเมื่อ 11 กรกฎาคม 2009 15:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ครูติ๊กขา..ฝากนักเรียนคนหนึ่งได้ไหมคะชื่อ น้ำพริก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท