มะนาวขม อมเปรี้ยว
นาย พิทักษ์ มะนาวขม อมเปรี้ยว พิสัยพันธุ์

กลเม็ดการเป็นผู้นำอย่างมืออาชีพ


กลเม็ดการเป็นผู้นำอย่างมืออาชีพ

กลเม็ดการเป็นผู้นำอย่างมืออาชีพ

กลเม็ดการเป็นผู้นำอย่างมืออาชีพ

ก่อนหน้านี้ คุณเป็นคนทุ่มเทกับงาน จนถูกเล็งเป็นตัวเต็งในตำแหน่งที่สูงขึ้น และอย่างไม่ทันตั้งตัว คุณก็ได้เลื่อนขั้นขึ้นมาเป็นผู้นำที่ต้องบริหารทั้งงานทั้งลูกน้อง ภาระที่มาพร้อมกับความน่ายินดีนี้ ทำให้คุณหนักใจอยู่ลึกๆ...ไม่ว่าคุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังเป็นผู้นำ หรือยังไม่ได้เป็นก็ตาม เรามีคำแนะนำดีๆ ที่ช่วย เตรียมพร้อมให้คุณก้าวสู่การเป็นผู้นำ อย่างมาดมั่น....

1. รู้จักปรับตัว
การก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำนั้น ไม่เพียงหมายถึงการที่คุณต้องมีหน้าที่รับผิดชอบมากขึ้น แต่ยังรวมไปถึงการที่คุณต้องมีอะไรหลายๆ อย่าง ที่ทั้งพอใจ และไม่พอใจเพิ่มเข้ามา ไม่ว่าจะเป็น ความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานที่เปลี่ยนไป หรือว่าการที่ต้องตัดสินใจเรื่องใหญ่ๆ ที่สำคัญ

ไม่ว่าการเปลี่ยนแปลงใดๆ ก็ตามที่เกิดขึ้นจะทำให้คุณรู้สึกไม่สะดวกใจ และบางทีคุณอาจรู้สึกว่าเป็นเรื่องยากที่จะลงมือทำในสิ่งที่ยิ่งใหญ่ขึ้น คุณก็จำเป็นต้องปรับตัวให้เข้ากับสถานภาพใหม่ที่ได้รับ ด้วยการกล้าเผชิญหน้ากับสิ่งใหม่ๆ อย่างรอบคอบ ไม่หันหลังวิ่งหนีไปเสียก่อนยังไม่ได้เริ่ม การเป็นผู้นำ ไม่ได้หมายความว่า ต้องทำทุกอย่างให้สมบูรณ์แบบ เพราะการผิดพลาดบ้างย่อมเปรียบเสมือนการลับคม ให้คุณคิดหาทางแก้ปัญหา ซึ่งเป็นอีกทางที่จะช่วยพัฒนาตัวคุณยิ่งขึ้น

2. หาฮีโร่ในดวงใจ
ถ้าคุณยังไม่มีฮีโร่ประจำใจ เราแนะนำให้คุณลองหาใครก็ได้ที่คุณชื่นชอบวิธีคิด หลักการในการดำเนินชีวิต รวมไปถึงตัวตนด้านอื่นๆ ของเขา ฮีโร่ของคุณอาจจะไม่ใช่คนที่มีชีวิตอยู่จริงก็ได้ เช่น ตัวเอกในนิยาย หรืออาจจะเป็นคนจริงๆ เช่น บุคคลสำคัญของโลก ก็ได้ การที่คุณมีบุคคลที่น่าชื่นชมเอาไว้ยึดถือเป็นแบบอย่าง เป็นที่ยึดเหนี่ยวทางใจ ทำให้คุณดำเนินชีวิตอย่างมีเป้าหมายมากขึ้น และไม่ว่างเปล่า

3. หาความรู้เพิ่มเติม
ผู้นำที่ดีควรจะหาความรู้ใส่ตัวอยู่เสมอ ทั้งความรู้ใหม่ๆ ที่คุณสนใจเป็นการส่วนตัว ครอบคลุมไปถึงความรู้ที่เกี่ยวกับสายงานของคุณ คุณอาจจะลองไปเข้าคอร์สเรียนระยะสั้นๆ เพื่อหาความรู้พิเศษ การรู้อย่างรอบด้านย่อมทำให้คุณอยู่เหนือกว่าคนอื่น และยังเป็นการเติมพลังให้กายและใจกระปรี้กระเปร่าอยู่เสมอ แถมหัวสมองยังโลดแล่น และอาจปิ๊งไอเดียดีๆ ที่นำมาใช้ในงานของคุณได้

4. เรียนรู้วิธีการพูดในที่สาธารณะ
เมื่อต้องเป็นผู้นำ คุณก็ต้องเผชิญหน้ากับกลุ่มคนมากยิ่งขึ้น เรามีวิธีช่วยให้คุณพูดได้อย่างมาดมั่นสมเป็นผู้นำมาฝากกันค่ะ

ทำความคุ้นเคยกับสถานที่ สำรวจดูว่าห้องที่คุณจะไปพูดนั้นหน้าตาเป็นอย่างไร รวมทั้งดูว่าคุณต้องใช้อุปกรณ์อะไรในการพูดบ้าง เช่น ไมโครโฟน, สไลด์ ฯลฯ

รู้จักผู้ฟัง รู้ว่ากลุ่มคนแบบใดที่จะมาฟังคุณ เมื่อรู้แล้ว คุณก็จะเอ่ยคำทักทายกลุ่มคนนั้นได้อย่างเป็นกันเอง และไม่รู้สึกกดดันมาก

ฝึกฝนสิ่งที่จะพูด เมื่อฝึกพูดได้คล่องแล้ว คุณก็จะคลายความกังวลไปได้เยอะทีเดียว อีกทั้งยังช่วยลดความประหม่า ทำให้คุณพูดได้เป็นธรรมชาติมากขึ้น จึงควรฝึกพูดบ่อยๆ เท่าที่จะทำได้

พูดให้ตรงประเด็น การมีสมาธิเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้คุณพูดได้ตรงประเด็น ควรพูดให้อยู่ในขอบเขตหัวข้อเรื่องที่จะพูดเท่านั้น เพื่อให้ผู้ฟังเข้าใจได้เนื้อหาที่พูดได้ง่าย

หาวิธีผ่อนคลายความกังวล อย่าเครียดจนเกินไป ควรทำใจให้สบาย อย่าวิตกจริตมากเกินจนลืมสิ่งที่จะพูดไปเสียหมด ลองนึกภาพตัวคุณเองพูดด้วยน้ำเสียงมาดมั่น ท่าทีที่มั่นใจเต็มร้อย จะช่วยให้คุณรู้สึกผ่อนคลายขึ้น

อย่าพูดขอโทษ เมื่อคุณพูดผิด ให้พูดต่อไปเลยทันที ห้ามหยุดกล่าวคำขอโทษเป็นอันขาด เพราะยิ่งจะทำให้ผู้ฟังสังเกตเห็นความผิดพลาดของคุณมากยิ่งขึ้น ซึ่งความผิดนั้นอาจเป็นเรื่องเล็กน้อยที่ผู้ฟังเองก็ไม่รู้สึกเลย

5. จริงจังกับงาน
ทำงานอย่างเต็มความสามารถ แต่ไม่ใช่ซีเรียสจนเกินไป คุณควรผ่อนคลายบ้างเมื่อถึงเวลา ผู้นำที่ดีควรรู้จักลิมิตของตนเอง รู้ว่าเวลาใดควรทุ่มเทให้กับงาน และเวลาใดควรพักผ่อน การหักโหมกับงานมากไป จะทำให้สุขภาพแย่ลง ส่งผลกระทบให้ประสิทธิภาพของตัวงานด้อยลงด้วย

เมื่อคุณเต็มเปี่ยมด้วยคุณสมบัติของผู้นำที่ดีแล้ว คุณก็จะกลายเป็นที่ยอมรับของเพื่อนร่วมงาน รวมทั้งลูกน้อง ทั้งในเรื่องงาน และการวางตัวที่เหมาะสมอย่างไม่ยากค่ะ

โดย แอนนิรา นิราช - วันอังคารที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2550

 

หมายเลขบันทึก: 275543เขียนเมื่อ 11 กรกฎาคม 2009 15:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • ขอบคุณที่ไปเยือนนะคะ
  • ระยองไปเที่ยวและพักที่นั่นทุกปีค่ะ ช่วงเมษา
  • บ้านญาติอยู่อ.เมืองค่ะ
  • ขอบคุณสำหรับเรื่องดีๆมีประโยชน์นะคะ

ขอบคุณมากคะที่นำมาเสนอ

กำลังต้องการบทกความที่เกี่ยวกับผู้นำจากหลายแห่งด้วยกัน

ขอบคุณมากคะที่นำมาเสนอ

กำลังต้องการบทกความที่เกี่ยวกับผู้นำจากหลายแห่งด้วยกัน

ดูมีสีสันขึ้นเยอะตั้งแต่เป็นนิสิตอีกครั้งเนี่ย

ความรู้ดี ๆ ควรนำไปใช้นะคะ

ขอบคุณสำหรับบทความดี ๆๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท