Rain
นางสาว วารุณี จิรัญเวทย์

“มศว” หนุนสอบโทเฟลภาษาไทย


ทำวันนี้ให้ดีที่สุด

ในปัจจุบันคนไทยมักไม่เห็นความสำคัญของการใช้ภาษาไทยให้ถูกต้อง  ทำให้เกิดปัญหาการใช้ภาษาในการสื่อสารขึ้น  ดังนั้นราชบัณฑิตยสถานจึงคิดจัดทำเกณฑ์มาตรฐานวัดความรู้ทางภาษาไทย เพื่อให้เป็นแบบทดสอบความรู้ทางภาษาไทยเบื้องต้น หรือเรียกว่า โทเฟลภาษาไทย  โดยให้มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒซึ่งมีประสบการณ์ในการทำแบบทดสอบทางการศึกษา จัดทำข้อสอบวัดความรู้ทางภาษาไทยนี้ขึ้น  เพื่อให้นักเรียนนักศึกษาผู้ที่จะเข้ามหาวิทยาลัยทั้งในระดับปริญญาตรี ปริญญาโท  และปริญญาเอก หรือบางสาขาวิชาชีพที่ต้องใช้ภาษาในการสื่อสารเป็นสำคัญ เช่น สื่อมวลชน ครู  จำเป็นต้องสอบวัดความรู้ทางด้านภาษาไทยก่อน  เพื่อให้มีมาตรฐานทางด้านการใช้ภาษาไทยในการฟัง พูด อ่าน และเขียน 

 

                จากข่าวจะเห็นได้ว่าในปัจจุบันคนไทยมักไม่ให้ความสำคัญกับการใช้ภาษาไทยให้ถูกต้อง  ทำให้เกิดปัญหาในการสื่อสารกันขึ้น  ดังนั้นจึงควรมีการสอบวัดมาตรฐานทางการใช้ภาษาไทย  ซึ่งเป็นสิ่งที่ควรสนับสนุน  เนื่องจากทักษะทางภาษาจะช่วยให้ผู้เรียนมีประสิทธิภาพในการเรียนวิชาต่างๆได้ดีขึ้น  เช่น  สามารถอ่านและสรุปความได้ชัดเจน  หรือสามารถพูดได้ชัดเจน มีน้ำเสียงที่น่าฟัง ซึ่งจะช่วยให้ผู้พูดมีบุคลิกภาพที่ดีอีกด้วย และนอกจากนี้ทักษะทางการใช้ภาษาไทยยังมีความสำคัญในการใช้ชีวิตประจำวัน  เช่น  การมีทักษะในการพูด จะช่วยลดความขัดแย้งที่อาจเกิดขึ้นได้ 

               

นอกจากนี้ การศึกษาในระดับอุดมศึกษาทั้งระดับปริญญาตรี  ปริญญาโท  และปริญญาเอก ที่ผู้เรียนมักจะต้องศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง  ก็จำเป็นที่จะต้องใช้ทักษะทางภาษาไทยอย่างมาก  ไม่ว่าจะเป็นการอ่านเพื่อสรุปความรู้  หรือการเขียนรายงานเพื่อนำเสนอผลการศึกษาค้นคว้า ของตนเอง ซึ่งหากผู้เรียนขาดทักษะในการใช้ภาษาไทยที่ดีแล้วจะทำให้ผู้เรียนไม่สามารถจับใจความสำคัญและถ่ายทอดความคิดของตนเองผ่านทางภาษาได้อย่างถูกต้อง  

               

อีกทั้งครูผู้สอนก็จำเป็นต้องมีทักษะในการใช้ภาษาไทยด้วย  เนื่องจากครูเป็นผู้ที่ต้องสื่อสารกับผู้เรียนทั้งการพูด  การฟัง  การอ่าน  และการเขียน  หากครูขาดทักษะทางการใช้ภาษาแล้วจะทำให้ ผู้เรียนไม่เข้าใจเนื้อเรื่องที่ครูนำมาสอน  และครูก็ไม่สามารถใช้ภาษาอธิบายให้ผู้เรียนเข้าใจได้  ซึ่งปัญหาดังกล่าวนี้ทำให้การเรียนการสอนนั้นไม่มีประสิทธิภาพ

               

ดังนั้นการจัดทำแบบทดสอบวัดมาตรฐานภาษาไทย จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้ภาษาให้เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญไม่ว่าจะเป็นผู้เรียนหรือผู้สอน  ที่อยู่ในระดับใดหรือในสาขาใดก็ตาม  และนอกจากนี้ภาษาไทยยังเป็นภาษาประจำชาติของคนไทยที่แสดงถึงความเป็นชาติไทย  ดังนั้นคนไทยควรภูมิใจในการมีภาษาเป็นของตนเอง  โดยรักษาวัฒนธรรมทางด้านภาษาของตนเองไว้ ด้วยการเขียนและอ่านภาษาไทยให้ถูกต้องเพื่อแสดงถึงความเป็นเอกราชของชาติไทย

 

 

คำสำคัญ (Tags): #การทดสอบ
หมายเลขบันทึก: 275500เขียนเมื่อ 11 กรกฎาคม 2009 15:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 13:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท