ถอดบทเรียนจากการลงพื้นที่ในภาคตะวันออกสู่สามจังหวัดชายแดนใต้


เรียนรู้ชุมชน

กระผมมีโอกาสได้ไปเรียนรู้ชีวิตชุมชนในสถานที่ต่างๆ ดังนี้

1. เทศบาลเมืองระยอง

จากการได้รับฟังข้อมูลจากรองปลัดเทศบาลเมืองระยอง เค้ามีการจัดระบบการทํางานของบุคลากรอย่างดีเยี่ยมจริงๆ รู้สึกประทับใจในการปฏิบัติงานของเค้า อาทิ 1.1 การเข้าออกงานโดยการสแกนรายนิ้วมือ การจดบันทึกการปฏิบัติงานแต่ละวันและมีการตรวจทานโดยหัวหน้างานประจําทุกเดือน 1.2 การสนับสนุนบุคลากรให้ศึกษาต่อโดยการสอบแข่งขันกันในองค์กรของตนโดยสนับสนุนค่าใช้จ่ายทั้งหมด 1.3 ห้องสมุดของส่วนรวมโดยมีการอุดหนุนค่าใช้จ่ายในการซื้อหนังสือใหม่ปีละ 2 ล้านบาททุกปี 1.4 การสนับสนุนให้เอกชนเป็นผู้ดําเนินการเรื่องขยะ ซึ่งก่อนหน้านี้เมืองระยองเป็นเมืองที่เต็มไปด้วยขยะ ซึ่งได้แนวคิดมาจากการไปดูงานที่เดนร์มาค 1.5 มีการนําขยะไปสู่การผลิดนํามัน

ชุมชนแหลมรุ่งเรือง/ฟอกแลนด์

หัวหน้าชุมชนเล่าให้ฟังว่า แต่เดิมมีชาวจีนเข้ามาอาศัยในพื้นที่แห่งนี้ หลังจากเสียชีวิตแล้วก็ทําการฝังไว้ที่นั่น ระยะหลัง คนนอกพื้นที่ก็เข้ามาจับจองและอยู่อาศัยกันตามความต้องการ ชุมชนนี้ไม่มีไฟฟ้า นําปะปา มีการใช้แผงโซลาเซลล์แทน เริ่มมีการทดสอบใช้กังหังลมเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าใช้กันในชุมชน

ปัญหาที่ชุมชนเค้าประสบ อาทิ การประมงชายฝั่งระหว่างเรือใหญ่กับเรือเล็ก ปัญหาการสร้างนิคมอุตสาหกรรม กระทบต่อ การประมงเรือเล็ก การถ่มทะเลเพื่อสร้างโรงงาน 6000 ไร่ ส่งผลต่อการกัดเซาะชายฝั่ง

 สิ่งที่ได้จากชุมชนข้างต้น คือ การร่วมมือสามัคคีระหว่างชุมชนในหมู่บ้านในการเรียกร้องสิทธิกลับคืนมา ไม่ว่าจะเป็นการฟ้องศาลปกครอง การยื่นเรื่องต่อองค์กรที่ส่งผลกระทบกัน

เหล่านี้แสดงให้เห็นถึงการสามัคคีในการร่วมมือกันในการนําสิทธิของชุมชนที่ควรได้รับตามกฏหมายกําหนดคืนมาเหมือนเดิม

หมายเลขบันทึก: 275367เขียนเมื่อ 11 กรกฎาคม 2009 11:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท