ปฏิบัตโดยไม่รู้ความหมาย


หลายๆสิ่งที่เราได้กระทำลงไปนั้น ทำไปโดยไม่รู้ความหมาย แต่บางครั้งความหมายของสิ่งที่ได้ทำลงไปนั้น ก็ปรากฏออกมาในลักษณะของความเชื่อ ยากแก่การอธิบายได้

07/07/2009 ...เมื่อวันพระใหญ่ที่ผ่านมา (ในวันเข้าพรรษา) ได้มีโอกาสเข้าวัดเพื่อทำบุญตักบาตรในตอนเช้า วันนี้เหล่าบรรดาพุทธศาสนิกชนล้วนพร้อมใจกันมาทำบุญอย่างพร้อมหน้ากัน เด็กเล็กเด็กน้อยก็เดินตามพ่อแม่ บ้างก็เดินตามปู้ หญ้า ยาย บ้าง และที่น่าดีใจสำหรับผมแล้วคือการได้เห็นเหล้าบรรดาหนุ่มสาวที่ต่างพร้อมใจกันมาวัดในวันพระใหญ่อย่างคับคั่งจนเต็มวัดเลยยทีเดียว เห็นแล้วดูอบอุ่นดี ในระหว่างที่นั่งรอท่านเจ้าอาวาสท่านก็ได้นั่งสนทนาธรมกับเหล่าญาติโยม แต่วันนี้พิเศษหน่อยเพราะมีการสรุปถึงการจัดงานประเพณีการแห่เทียนเข้าพรรษา สรุปงบประมาณต่างที่ใช้ในการจัดงาน และคุ้มที่ได้รางวัลชนะเลิศการประกวดเทียนเข้าพรรษา.... วันนี้มีเด็กน้อยมามากก็เลยมีเสียงค่อนข้างที่เต็มวัด แต่ท่านเจ้าอาวาสท่านกลับให้คำชมกลับไปว่า ดีแล้วที่เขาสนุกสนานและก็มากับเราได้ หรือแม้บางครั้งเด็กก็ร้องให้บ้างแต่ท่านก็ไม่ว่าอะไร... หลังจากนั้นในตอนท้ายก็ได้มีโอกาสร่วมรับประทานอาหารเช้าที่วัด...เด็กวัยรุ่นก็จะช่วยกันล้างจานอย่างพร้อมเพรียงกัน...แล้วค่อยกลับบ้าน... ปีนี้ถือว่าชุมชนวัดโคกอารักษ์ ส่วนใหญ่ทำนากันเสร็จเกือบหมดทุกคนแล้ว เลยมีเวลาร่วมทำกิจกรรมในวันพระใหญ่อย่างพร้อมเพรียงกัน...

ในตอนกลางคืนก็จะมีกิจกรรมการเวียนเทียน...จะพบว่ามีเด็กน้อยและวัยรุ่นต่างพากันตื่นตัวกับการเตรียมดอกไหม้ โดยเฉพาะ ดอกบัว ที่ต้องมี...หลายๆหฒู้บ้านก็พากันมาเก็บดอกบัวที่บ้านตาพน็วน (อำเภอเมือง สุรินทร์ ตำบลกาเกาะ) เพราะที่นี่มีดอกบัวให้เก็บเยอะมาก และก็สามารถเก็บได้อย่างสะดวก น้ำใสสะอาด เต็มตะลิ่ง... ในระหว่างที่รอญาติโยมจากทางหมู่บ้านอืน ทางวัดก็ได้จัดให้มีกิจกรรมการตอบปัญหาภาษาธรรม เกิดขึ้น (ท่านเจ้าอาวาส ท่านเตรียมของรางวัล ให้ ถึง 500 บาท)... หลายคำถามผ่านไป กระผมเองก็ตอบได้บ้าง ไม่ได้ บ้าง (ตอบในใจครับ... เปิดโอกาสให้เด็กได้ตอบกันเพื่อเป็นค่าขนมไปโรงเรียน) หนุ่มๆสาวๆ ให้ความสนใจดีมาก โดยเฉพาะเด็กๆ หลายคนที่ได้รางวัลกลับบ้านเกือบ 200 บาท... มีคำถามหนึ่งที่ ทุกคนพากันตอบไม่ได้ โดยพี่เณร เดินไปหยิบเทียนมา 2 เล่ม แล้วก็ถามว่า..เทียน 2 เล่ม หมายถึงอะไร? ........................... (จาก 60  ไป 80 ไป 100 ไป 120) ปรากฏว่าไม่มีใคตอบได้ ท่านโฆษกและท่านผู้ใหญ่บ้านก็ตอบไม่ได้....แล้วท่านก็เฉลยว่า..... ซักพักท่านก็เดินไปหยิบ ธูป มา 3 ดอกแล้วถามถึงความหมายมาเหมือนเดิม ก็ไม่มีใครตอบได้ จบที่พี่เณร เฉลย ... ว่า .....

สรุปแล้ววันนี้ทุกคนได้กลับบ้านกันราวประมาณ 5 ทุ่มกว่า....กลับบ้านครั้งนี้ รู้สึกว่ามีสาระที่น่ารู้มากขึ้น

หมายเลขบันทึก: 275184เขียนเมื่อ 10 กรกฎาคม 2009 17:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • เข้าใจว่าธูป 3 ดอก หมายถึงพระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์
  • ส่วนเทียน 2 เล่มไม่ทราบค่ะ ว่าหมายถึงอะไร
  • อยากรู้ค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

ธูป 3 ดอก คือ พระปัญญาธิคุณ๑ พระมหากรุณาธิคุณ๑ พระวิสุทธิคุณ๑

เทียน 2 เล่ม คือ พระธรรมกับ พระวินัย

ครับผม

สวัสดีครับ ต้องขอขอบคุณมากน๊ะครับที่ร่วมแสดงความคิดเห็น

ตอนนั้นผมก็ตอบว่า พระพุทธ พระธรรม และ พระสงฆ์ เหมือนกัน แต่พอ ท่านเฉลย ก็ ร้อง อืม....(ไม่เคยรู้มาก่อนเลย)

...เป็นคำตอบที่....ถูก ครับ

โอกาสหน้าเจอกันอีกน๊ะครับ

นานๆทีจะได้เข้ามาครับ ถ้ามีโอกาสคงเจอกันครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท