Google Chrome ระบบปฏิบัติการ(OS)ฟรีที่กำลังจะมา(ตอน1)


 

 [ brothersoft ]  

"คุณครูกูเกิ้ล (Google)" ซึ่งเป็นชื่อเล่นที่ครูบาอาจารย์หลายท่านชอบเรียก เพราะเด็กๆ ใช้กูเกิ้ลในการทำการบ้าน ถามอะไรก็ไม่บ่น  และบางครั้งก็ก๊อปปี้อะไรต่อมิอะไรส่งครูกันแหลก

มีเทคนิคตรวจสอบได้ว่า เด็กๆ ไปก๊อปปี้อะไรมาได้ โดยการก๊อปปี้ประโยคข้อความในการบ้านมา 2-3 ประโยค แล้วปะ (paste) ลงไปในช่องสืบค้น (search) ลงไป

...

คุณครูกูเกิ้ลจะรายงานออกมาเลยว่า รายงานอันสวยหรูไปก๊อปมาจากที่ไหนบ้าง

กูเกิ้ลแจกโปรแกรมใช้งานอินเตอร์เน็ต 'Google Chrome' โครมครามมาครบ 9 เดือน ซึ่งถ้าลองใช้จะพบว่า ดาวน์โหลดได้เร็วมาก รองรับภาษาไทย แต่ยังใช้เขียนบล็อกได้ไม่เต็มที่ (ตัวอักษรบนหน้าจอเล็ก ผู้เขียนชอบตัวโตๆ + แต้มสีได้ไม่ค่อยดีนัก) 

...

Google Chrome มีผู้ดาวน์โหลดไปใช้เพียง 30 ล้านราย เนื่องจากตอนนี้มีบราวเซอร์ฟรีให้เลือกมากมาย (ตลาดเป็นของผู้ใช้)

เดือนนี้คุณครูบอกเราว่า กำลังจะทำระบบปฏิบัติการใหม่ (operating system / OS) แจกฟรีประมาณครึ่งหลังของปี 2553

...

ช่วงแรกเป็นรุ่นเล็ก ใช้ได้กับเน็ตบุ๊ค หรือคอมพิวเตอร์รุ่นเล็กก่อน โดยร่วมมือกับพันธมิตรมากมายหลายเจ้าไว้แล้ว

ลักษณะสำคัญของ Google Chrome OS ได้แก่  [ boingboing ], [ freedictionary ]

  • (1). open source = เป็นระบบปฏิบัติการแบบเปิด = ฟรี + เปิดให้คนทั่วโลกมีส่วนร่วมพัฒนาต่อได้ 
  • (2). speed = ความเร็ว > เปิด-ปิดเร็วภายในไม่กี่วินาที

...

  • (3). simplicity = เรียบง่าย > ต้องใช้ง่ายด้วย คนจึงจะยอมนอกใจจากวินโดวส์เจ้าเก่าได้
  • (4). security = เสถียรภาพ มั่นคง > ไม่เมาค้าง หรือแฮง (hang) ง่าย, ทนทานต่อไวรัส และพวกมารร้ายทั้งหลาย (malware; mal- = มาร = ความชั่วร้าย) = โปรแกรมอันตราย

...

  • (5). lightweight (light = เบา; weight = น้ำหนัก) = ขนาดเล็ก ติดตั้งได้เร็ว ประหยัดพื้นที่ฮาร์ดดิสก์ ประหยัดพลังงาน > ต้องกรีน (green = อนุรักษ์ธรรมชาติ + สิ่งแวดล้อม) ด้วย จึงจะอินเทรนด์ (จริงๆ คือ 'trend in' = เข้ากระแส ไปตามกระแส ไปตามแนวโน้ม เช่น ทันโลก ฯลฯ)

...

 

Google Chrome OS จะเป็นระบบปฏิบัติการ (operating system / OS) ที่บูรณาการแบบไร้รอยต่อ (seamless integration; seam = รอยต่อ รอยเชื่อม; -less = ไม่มี ปราศจาก; integrate = ประสานงาน บูรณาการ)

นั่นคือ ระบบเดียวใช้ได้ตั้งแต่สตาร์ท (boot) > เข้าเว็บ พิมพ์งาน ส่งอีเมล์... ข้อดีของการบูรณาการ คือ เร็ว แรง และปลอดภัย

...

ข้อเสีย คือ คนที่คุ้นเคยกับ  OS แบบอื่น หรือใช้แบบอื่นอยู่ก่อนแล้ว... ยากที่จะถอน OS เก่าแล้วหันมาใช้ระบบใหม่ ซึ่งยังไม่รู้ว่าจะใช้กับอะไรได้บ้าง โดยเฉพาะในช่วงแรก

ยิ่งคนที่มี OS เก่าที่จ่ายสตางค์ไปแล้ว เช่น ซื้อมาพร้อมเครื่อง ฯลฯ น่าจะเปลี่ยนใจได้ยากหน่อย

... 

ตรงนี้ถ้าคุณครูกูเกิ้ลทำทางเลือกที่ 2 ไว้คือ มีโปรแกรมให้สตาร์ท (boot / บู๊ท) ได้ 2 แบบตั้งแต่ต้น ใครอยากใช้ OS เดิมก็ใช้ไป โดยไม่ต้องถอด OS เดิมออก

ใครอยากลองของใหม่ก็บู๊ทผ่าน Chrome OS ได้เลย ซึ่งถ้าเข้า web ได้, เขียนบล็อกภาษาต่างๆ โดยเฉพาะภาษาไทยได้, รับ-ส่ง e-mail ได้ และที่สำคัญสุดๆ คือ ต้องดูหนัง-ฟังเพลงได้ และใช้ไอ้จุ้น (iTune) ของ Apple ได้ด้วย จึงจะดี

...

ทุกวันนี้คุณครู Google กำลังทดลองระบบให้บริการข้อมูลคนไข้ทั้งในสหรัฐฯ, สหราชอาณาจักร (UK), แผนที่, โปรแกรมประยุกต์ (Google apps ฟรี เทียบกับไมโครซอฟต์ออฟฟิซ ราคาขั้นต่ำใน UK = 99 ปอนด์ = 5,643 บาท) นี่ยังไม่นับค่า OS อีกต่างหาก [ exchange-rate ] 

ถ้าระบบปฏิบัติการ (OS) และโปรแกรมประยุกต์ (application) ราคาไม่แพงนัก เช่น ไม่เกิน 500-600 บาท ฯลฯ คนส่วนใหญ่คงจะยินดีซื้อหามาใช้ แต่นี่แพงเกินกำลัง ทำให้ลีนุกซ์ เช่น Ubuntu ฯลฯ และ Google Chrome เป็นความหวังของคนทั้งโลก

...

ทุกวันนี้คุณครู Google มีบริการ Picasa ให้เด็กๆ ทั่วโลกแลกเปลี่ยนภาพกัน, มี blogger.com ให้เขียนบล็อก, มี Youtube ให้รับ-ส่งวิดีโอ, ระบบปฏิบัติการ android บนมือถือ

ทั้งหมดนี้สนับสนุนแนวคิด 'cloud computing services (cloud = เมฆ; compute = คำนวณ ประมวลผล; service = บริการ)' หรือการที่ผู้ใช้ (users) นำข้อมูลอะไรต่อมิอะไรไปฝากไว้ส่วนกลาง และเรียกใช้งานได้จากที่ไหนก็ได้ที่มีอินเตอร์เน็ต

...

ต้นฉบับใน GoogleBlog เขียนไว้ว่า 'Speed, simplicity and security are the key aspects of Google Chrome OS.' = "ความเร็ว, ความง่าย และความมั่นคงเป็นปัจจัยหลักสำหรับกูเกิ้ลโครม OS" [ GoogleBlog ] , [ Chrome ]

คุณครูกูเกิ้ลฝันไปว่า ต่อไปไม่ต้องมีโปรแกรมต้านไวรัส หรือมารร้าย (malware) อะไรอีกแล้ว... ตรงนี้ฝันอาจจะไม่เป็นจริง และควรเตรียมทีมต้านไวรัสไว้ตั้งแต่ต้นจึงจะดี [ Click - ต่อตอน 2 - Click ]

...

หมายเลขบันทึก: 275007เขียนเมื่อ 10 กรกฎาคม 2009 12:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 เมษายน 2012 08:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เจอ...โครมเหมือนกันค่ะ เป็นหนึ่งในสามสิบล้านอัพแล้วค่ะ  IE หลุดบ่อยเหลือเกิน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท