รวยง่ายๆ ด้วยวิธีแบ่งเงินใส่กระเป๋า(ฉบับลูกสาวทำเอง)(2)


และตอนนี้ น้องหยกก็จะมีเงินหมุนเวียนพอสมควร ทำให้แต่ละวันซึ่งได้รับเงินเพียง 10 บาท เมื่อผ่านการแบ่งกระเป๋าแล้ว ก็จะมีเงินที่สามารถใช้ประจำวันได้พอดีๆ แต่หากน้องหยกต้องการใช้มากกว่าที่รับมาก็สามารถทำได้เลย ตัดสินใจเองเลย เขาสามารถยืมจากกระเป๋าซ้ายได้(สำคัญคือต้องทำบัญชีกำกับไว้ด้วยกันลืม) เมื่อยืมไปแล้วก็ต้องมีวินัยคือต้องนำมาคืนทุกครั้ง  

การทำเช่นนี้จะเป็นประโยชน์ต่อตัวเขาเอง คือฝึกการตัดสินใจ ฝึกการจัดการ และการรักษาของและยังทำให้เขาได้รับทราบถึงความปิติเมื่อเห็นการเติบโต และใจหายเมื่อเห็นการลดลงของเงินซึ่งแปลผันตามความต้องการของเขา

ในส่วนของผู้ปกครองก็ได้จ่ายเงินไปพร้อมกับการบอกถึงคุณค่าของเงินนั้น และได้เฝ้ามอง ติดตามด้วยความห่วงใยและให้คำปรึกษาตลอดเวลา สอบถามความลำบาก ความยากต่างๆ ในการจัดการการเงินของเขา ก็ทำให้ได้ความใกล้ชิด ความอบอุ่นในครอบครัวด้วย และที่มุ่งหวังอีกอย่างก็คือน้องหยกจะได้เป็นตัวอย่างให้กับน้องโอปอลอีกด้วย

มีหลายคนถามว่าทำไมไม่ทำเหมือนคนอื่น คุณคิดมากเกินไปมั้ง  ผมเองก็หันกลับมามองครับแต่ก็ยังมั่นใจว่าเป็นสิ่งที่ไม่เหลือบ่ากว่าแรงนัก เพราะเชื่อว่าเด็กๆ มีพลังที่เราเองมิอาจใช้ทฤษฎีใดมากำหนด โดยปกติผมเองได้รับการอบรมให้ประหยัด มีเงินไปโรงเรียนเท่าไรก็พยายามใช้ให้น้อยที่สุด ที่เหลือตกเย็นก็มาหยอดกระปุกออมสิน ทำอย่างนั้นจนเงินเต็มออมสินก็ทุบออมสิน เอาเงินไปฝากธนาคารในชื่อบัญชีตัวเองบ้าง ผู้ปกครองเปิดให้ฝากบ้าง ก็จบแค่นั้น....ในใจผมต้องการจะนำเงินมาใช้อย่างอื่นบ้างก็ทำไม่ได้ จึงเป็นที่มาของการจัดการการเงินแบบนี้ทำให้ลูกสามารถดูแลตนเองได้ในระดับหนึ่ง แต่เมื่อทำไปแล้วผมเองกลับรู้สึกว่ามันยิ่งใหญ่กว่าที่ผมคาดหวังไปมาก ไม่น่าเชื่อเลย...

 

/ สร้างสุขในชีวิตประจำวัน / ลองทำเว็บบล็อคกันไหม / กาแฟ /การจัดการด้านเสียง /

/ เคล็ดลัพธ์ต่างๆ ในการดูแลคอมพิวเตอร์ /

หมายเลขบันทึก: 274813เขียนเมื่อ 9 กรกฎาคม 2009 21:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 17:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท