แตงไทย
นฤมล ชื่อเล่น "แตงไทย" (สำหรับครอบครัว), "แตงอ่อน" (สำหรับเพื่อนๆ), "I tang" (สำหรับพี่ๆ ทั้งหลาย) จันทรศรี

โยคะท่าไหน จะ ... ? โดย ธำรงดุล


 
เว็บศูนย์รวม "โยคะสารัตถะ


โยคะท่าไหน จะ ... ?

 

ธำรงดุล แปลและเรียบเรียง
  จาก Yoga and Total Health Vol.LIV No.4 November2008
John Kimbrough เขียน
(โยคะสารัตถะ พ.ค.'๕๒)


 

เมื่อ 2-3 ปีก่อน ผมได้รับเชิญมาออกรายการโทรทัศน์ที่กรุงเทพฯ เพื่อสนทนาเกี่ยวกับโยคะ ซึ่งออกอากาศเป็นเวลา 30 นาที ช่วงหลังอาหารกลางวัน สำหรับผู้ชมที่มีเวลาอยู่บ้านช่วงนั้น ซึ่งเป็นประสบการณ์ที่สนุกและน่าสนใจ

พิธีกรรายการเป็นสาวไทยหน้าตาน่ารักอายุราวสามสิบต้นๆ ซึ่งเคยเป็นดาราภาพยนตร์มาก่อน เมื่อเราถกกันถึงเรื่องโยคะ ก่อนหน้าที่จะบันทึกเทปรายการ เธอถามผมเกี่ยวกับโยคะว่า "โยคะท่าไหนที่จะทำให้คงความสวยไว้ได้คะ ?"

จากการอาศัยอยู่ในประเทศไทย และความเข้าใจในอาชีพของเธอ ทำให้ผมไม่แปลกใจเลยที่เธอถามผมแบบนั้น แต่น่าเสียดายที่คำตอบของผมไม่ได้ทำให้เธอพอใจสักเท่าไร ผมบอกเธอว่าสิ่งที่เธอต้องการไม่สามารถเกิดขึ้นได้จากโยคะเพียงท่าเดียว หลังจากนั้นเธอดูจะหมดความสนใจต่อผมและโยคะไปเลย ผมมักจะถูกถามด้วยคำถามเดียวกันในประเด็นเรื่องความงามทั้งจากคนไทยและคนจีนในประเทศไทย รวมถึงประเทศอื่นๆในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

คำถามประเภทนี้บ่งบอกถึงความยึดติดที่แตกต่างกันไปของแต่ละคน แสดงให้เห็นว่าคนเราให้ความสำคัญกับสิ่งใดในชีวิต ซึ่งเป็นเหมือนกันทั้งที่นี่และประเทศในแถบตะวันตก

หลายครั้งแต่ละคนต้องการรู้ว่ามีท่าหรือเทคนิคใดที่เฉพาะเจาะจงที่จะแก้ปัญหาที่มีหรือให้เกิดผลอย่างที่ต้องการ

ความจริงแล้วในโรงเรียนหฐโยคะรุ่นใหม่มีการปราศรัยถึงประเด็นเหล่านี้ลึกลงไปในรายละเอียด โดยมุ่งเน้นในแง่ของร่างกาย และจิตใจ แต่โยคะเป็นศาสตร์แบบองค์รวมทั้งในแง่ของวิทยาศาสตร์และการปฏิบัติ ซึ่งลึกซึ้งกว่าจะพูดถึงเพียงแง่ของผลที่ตรงกับความต้องการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเรื่องนั้นดูเหมือนกับว่าจะปราศจากประโยชน์

เราเริ่มลองดูถึงการปฏิบัติโยคะ ที่ไม่ใช่เพียงแค่ทำท่าไหนแล้วจะทำให้เกิดผลอย่างนี้ หรืออย่างนั้น แต่เราสนใจว่าเราได้เรียนรู้และทำอะไรบ้างในวันนี้ที่จะเติมเต็มชีวิตให้กับเราหรือผู้อื่นแทน ซึ่งมีแนวทางที่หลากหลายที่เราสามารถที่จะทำได้

ทางหนึ่ง คือการแบ่งปันสิ่งที่เราได้เรียนรู้จากการฝึกฝนโยคะของเรา อีกทางหนึ่งมาจากการชี้แนะถึงที่มาและต้นทุนภายในของแต่ละคนที่จะช่วยให้เขาสามารถค้นหาและสร้างแนวทางการฝึกฝนเฉพาะตัว ส่วนอีกทางหนึ่งมาจากความช่วยเหลือจากพวกเราที่จะรับฟัง ให้คำแนะนำ และเสริมสร้างกำลังใจ

มีหลายทางที่เราสามาถทำได้ในชีวิตประจำวันที่จะรัก และอยู่ร่วมกับผู้อื่น อย่างผาสุก แล้วโยคะท่าไหนที่ดีที่สุดสำหรับเรา การได้รับในสิ่งที่เราต้องการ? อะไรคือสิ่งที่เราต้องการล่ะ? ความสมดุล ความผสานกลมกลืน และสันติภาพ? การมองเห็นจากภายใน การเจริญเติบโต และ ความเข้าใจ? ความผ่อนคลาย ความมั่นคง และ ความสงบเยือกเย็น? ความไม่เปลี่ยนแปลง พลังงาน และ ความจดจ่อ? จิตใจที่เต็มเปี่ยม และความสุข? เหล่านี้คือสิ่งที่เราควรจะได้รับทั้งหมด 



มูลนิธิหมอชาวบ้าน

2220/101 ซอยรามคำแหง 36/1  ถนนรามคำแหง  แขวงหัวหมาก  
เขตบางกะปิ  กรุงเทพฯ  10240  
โทรศัพท์  02-732-2016 - 17, โทรสาร 02-732-2811 มือถือ 081-401-7744 ; 
E-mail: [email protected] ; www.thaiyogainstitute.com

หมายเลขบันทึก: 273092เขียนเมื่อ 3 กรกฎาคม 2009 13:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท