ลักษณะภูมิประเทศ


เนื่องจากจังหวัดกระบี่ตั้งอยู่ระหว่างแนวเทือกเขาหลัก ๆ ที่สำคัญของภาค ใต้ 2 แนว คือ แนวเทือกเขาภูเก็ตทางทิศตะวันตกและแนวเทือกเขานครศรีธรรมราช ทางทิศตะวันออก

ลักษณะภูมิประเทศ

 

เนื่องจากจังหวัดกระบี่ตั้งอยู่ระหว่างแนวเทือกเขาหลัก ๆ ที่สำคัญของภาค ใต้ 2 แนว คือ แนวเทือกเขาภูเก็ตทางทิศตะวันตกและแนวเทือกเขานครศรีธรรมราช ทางทิศตะวันออก ซึ่งเป็นเทือกเขาที่ต่อเนื่องจากเทือกเขาตะนาวศรี ที่ทอดตัวตามแนวยาวจากเหนือลงใต้ ลักษณะภูมิประเทศจึงเป็นแบบ Karst Tropographt คือ พื้นที่ส่วนใหญ่จะมีภูเขาหินปูน ที่มีลักษณะเป็นภูเขาโดดๆ เตี้ยๆมีถ้ำหินปูน บ่อน้ำร้อน และแอ่งน้ำที่เกิดจากการยุบตัวของพื้นดิน สลับกับพื้นที่แบบลูกคลื่นลอนลาด (Undulating) ที่ราบเชิงเขาที่ลาดเอียงไปทางชายฝั่งด้านใต้และทิศตะวันตกของจังหวัด และที่ราบแคบ ๆ แถบชายฝั่ง

 

        ตอนกลางของจังหวัดกระบี่ มีแนวภูเขาที่สำคัญ คือ ภูเขาพนมเบญจา เป็นแนว ภูเขาที่อยู่ในเทือกเขาภูเก็ต วางตัวในแนวเหนือ - ใต้ และเป็นภูเขาที่มียอกเขาสูงที่สุด ในแนวเทือกเขาภูเก็ต คือ ยอดเขาพนมเบญจา สูง 1,400 เมตร (อยู่ในเทือกเขาพนมเบญจา พื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาพนมเบญจา)

 

       ภูเขาพนมเบญจาเป็นภูเขาที่เป็นแนวสันปันน้ำ แบ่งน้ำระบายไหลลงทะเลอันดามัน โดยด้านทิศตะวันตกไหลลงสู่อ่าวพังงา ด้านทิศตะวันออกไหลลงสู่แม่น้ำกระบี่ ด้านทิศเหนือไหลรวมกับแม่น้ำตาปีที่ อำเภอพระแสง จังหวัดสุราษฎร์ธานี และออกสู่ทะเลอันดามันทางด้านทิศใต้

        จังหวัดกระบี่เป็นจังหวัดที่ชายฝั่งทะเลยาวถึง 160 กิโลเมตร ลักษณะเป็นชาย ฝั่งทะเลจมตัว หรือยุบตัว (Submerged Shoreline) อันเกิดจากการยุบตัวของ เปลือกโลกใกล้ๆกับแนวแผ่นดิน มีลักษณะเว้าแหว่ง สูงชันต่างกัน บางบริเวณมี ภูเขาติดกับชายฝั่งทะเล เช่น เขากาโรส และเกาะน้อยใหญ่อยู่นอกชายฝั่งเป็นจำนวน ถึง 130 เกาะโดยในจำนวนนี้มีคนอาศัยอยู่เพียง 13 เกาะเท่านั้น โดยมีเกาะที่สำคัญๆ ได้แก่ เกาะลันตา เกาะจำ เกาะพี-พี เกาะศรีบอยา

เกาะไหง ฯลฯ

       พื้นที่ชายฝั่งของจังหวัดกระบี่ส่วนใหญ่เป็นป่าชายเลนไหล่ทวีปแคบๆมี หาดทรายน้อย มีบางบริเวณที่ถูกแรงบีบอัดของเปลือกโลก ทำให้พื้นที่ยกตัวมาอยู่ บนชายฝั่งอีกครั้งหนึ่ง เช่นบริเวณสุสานหอย 75 ล้านปี บ้านแหลมโพธิ์ ตำบลไสไทย อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่

       

 

หมายเลขบันทึก: 273067เขียนเมื่อ 3 กรกฎาคม 2009 12:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

ครูเก่งจัง

หนูเป็นลูกศิษย์ครูด้วย(อยู่ม.1)

ขอบคุณ

คุณครูไพโรจน์มากนะค่ะ

ที่ให้ความรู้ดีดีมากมาย

ด.ญ.ณัฐธิดา เอี๋ยวพานิช เลขที่12 ม.1/12

ในเว็บนี้มีความรู้เยอะแยะมากมายเรยค่ะ

วันนี้หนูเรียนกับครู

ก็รู้สึกว่าคุณครูให้ความรู้ดีๆๆๆกับหนู

ขอบคุณมากๆๆเรยนะค่ะ^^

เด็กหญิงณัฎฐณิชา สงบุตร ม.1/6 เลขที่25

เรื่องนี้หนูก้ออ่านเเล้วนะคะ

ด.ญ.ชฎาภรณ์ จิตสวัสดิ์ไพบูลย์ ม.1/6 เลขที่23

อ่านแล้วค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ด.ช.ธนพล กิตติธรกุล

อ่านแล้วคร้าบบบบบ

ขอบคุณคร้าบบบบบ  0_o

เด็กหญิงกิติยา รามอินทร์

อ่านแล้วค่ะ

ด.ญ.รัติภรณ์ เชียงอินทร์ ม.1/6 เลขที่36

อ่านเเล้วค่ะ

ด.ญ.ปฐมพร ศรีดารากร ม.1/7เลขที่32

อ่านเเล้วค่ะ

นายสุภคม ศักดิ์เพชร

ดีดี ผม1/4

ใครเนี่ย

อ๋อครูไพโรจน์นี้เอง

ผมชื่อ

ไอสิว(ฉายา)

ครูให้ความรู้ได้ดีมากเลยเลยครับผม

ครูเก่งจิงๆๆ

ขอบคุณคับ

ด.ญ.พรนภา ลิ่มเครือยาน ม.1/12 เลขที่ 20

ขอบคุณค่ะ

เนื้อหาข้อมูลดีมาก จ่ะ

จริง นะ ฮ๊าาาา

-3-

O.O!!!

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท