2552-07-02_นายยอดรัก (คำร้องที่ ) -- การขึ้นทะเบียนแรงงาน


วันนี้คุณยอดรักและคุณนิ่มเขียนเมล์มาาและถามว่า.........เรียน อ.ไหม ผม นายยอดรัก ครับ ไม่ทราบว่าอาจารย์ยังจำผมได้หรือเปล่า ผมรบกวนขอคำปรึกษาอาจารย์เรื่องการขึ้นทะเบียนแรงงานคนต่างด้าวหน่อยครับ ผมเห็นประกาศรับขึ้นทะเบียนแรงงานระหว่างวันที่ 1-31 ก.ค 2552 นี้ ผมอยากทราบว่าผมไม่มีเอกสารอะไรเลยและตอนนี้ก็ไม่มีงานทำที่แน่นอนผมสามารถให้แฟน(อัญชลี) รับขึ้นทะเบียนให้ผมได้ไหมครับ แล้วถ้าสามารถทำได้ผมจะต้องระบุว่าประกอบอาชีพอะไรได้บ้างครับ แล้วถ้าทำบัตรกรมแรงงานได้สามารถจดทะเบียนสมรสได้ไหมครับ ผมอยากมีชื่ออยู่ในระบบทะเบียนแต่ว่าผมไม่ทราบว่าจะทำอย่างไรได้บ้าง ผมอยากใช้ชีวิตอยู่ที่นี่อย่างถูกต้องตามกฎหมาย และสามารถประกอบอาชีพสุจริตได้ ***ที่อยู่ที่จะขึ้นทะเบียนอยู่ในเขตพื้นที่จังหวัดปทุมธานี อ.ลำลูกกา ครับ ขอขอบคุณอาจารย์ด้วยนะครับที่คอยช่วยเหลือมาโดยตลอด

คุณนิ่ม คุณยอดรัก
--------------

ยังจำคุณทั้งสองได้ดีค่ะ ขอตอบคุณทั้งสองคน ดังนี้
 
๑. เรื่องการขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าวเป็นทางหนึ่งในการมีเอกสารแสดงตน คุณสามารถให้คุณนิ่มรับเป็นนายจ้างได้ค่ะ โดยระบุอาชีพว่าเป็นคนรับใช้ในบ้าน ซึ่งเป็นหนึ่งในหลายอาชีพที่เปิดขึ้นทะเบียน

 
๒.จะต้องไปแสดงตนเพื่อขึ้นทะเบียน ณ อำเภอ/เขต ที่นายจ้างมีภูมิลำเนา--คุณนิ่มมีภูมิลำเนา(มีชื่อในทะเบียนบ้าน)ที่ไหนคะ ที่ อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี ?
ถ้าใช่ก็ดำเนินการขึ้นทะเบียนที่ปทุมธานี
 
๓.แม้ว่าคุณยอดรักจะไม่มีเอกสารใดๆเลยก็ขอขึ้นทะเบียนแรงงานได้ค่ะ (เนื่องจากกการเปิดขึ้นทะเบียนแรงงานรอบนี้เปิดกว้างสำหรับแรงงานใต้ดินที่ยังไม่เคยขึ้นทะเบียนแรงงานด้วย ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องมีเอกสารการขึ้นทะเบียนแรงงานในครั้งก่อนๆ หรือพาสปอร์ต)
การขึ้นทะเบียนแรงงานมี ๓ ขั้นตอน ดังนี้

๑.   การแสดงตนเพื่อสำรวจและจัดทำทะเบียนประวัติบุคคลที่ได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษ ท.ร.๓๘/๑ สำหรับแรงงานต่างด้าวที่มาจากพม่า ลาว และกัมพูชา (ในขั้นตอนนี้คุณยอดรักจะต้องระบุว่ามาจากประเทศไหน เพื่อเป็นประโยชน์ในการพิสูจน์สัญชาติกับประเทศต้นทางต่อไป)--ขั้นตอนนี้อยู่ในความดูแลของกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย

ขั้นตอน :

Ø คุณยอดรักซึ่งเป็นผู้ขอขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าวจะต้องเตรียมรูปถ่ายขนาด 1 นิ้ว จำนวน 2 รูป

Ø ส่วนคุณนิ่มหากจะเป็นนายจ้างจะต้องติดต่อไปที่จัดหางานจังหวัดปทุม(หรือที่นายจ้างมีภูมิลำเนา) เพื่อขอโควต้าจ้างแรงงานต่างด้าว ถ้าคุณนิ่มไม่มีโควต้า ก็ไม่สามารถจะทำบัตรประจำตัวและใบอนุญาตทำงานให้คุณยอดรักได้

Ø เมื่อคุณนิ่มได้โควต้ามาแล้วก็พาคุณยอดรักไปทำทร.38/1 เมื่อได้เอกสารทร.38/1 ก็ไปตรวจสุขภาพ และขอใบอนุญาตทำงานตามลำดับ ไปแต่เนิ่น ๆ เพราะช่วงปลายเดือนคนจะเยอะ จะยุ่งยาก

Ø ในขั้นตอนนี้มีค่าใช้ดำเนินการทั้งสิ้น 80 บาท

๒.   การตรวจสุขภาพเพื่อซื้อประกันสุขภาพสำหรับแรงงานต่างด้าวที่ต้องการขอใบอนุญาตทำงาน ค่าใช้จ่าย ๑,๙๐๐ บาท --ขั้นตอนนี้อยู่ในความดูแลของ กระทรวงสาธารณสุข

๓.   การขอใบอนุญาตทำงานจากกระทรวงแรงงาน ค่าใช้จ่าย ๑,๙๐๐ บาท--ขั้นตอนนี้อยู่ในความดูแลของกรมการปกครอง กระทรวงแรงงาน

ข้อควรระวัง: 

เมื่อคุณยอดรักได้ใบอนุญาตทำงานแล้ว จะไปทำงานอื่นไม่ได้ จะต้องทำงานในบ้านหรือในงานที่คุณนิ่มเป็นเจ้าของ เพราะหากมีเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบแล้วพบว่าคุณยอดรักทำงานอื่น ก็จะโดนข้อหาทำงานผิดประเภทได้

 
๔.เรื่องการจดทะเบียนสมรส—หลังจากขึ้นทะเบียนแรงงานแล้วค่อยไปจดทะเบียนสมรสก็ได้ค่ะ ตอนจดทะเบียนสมรสควรนำพยานบุคคลที่น่าเชื่อถือและรู้จักคุณทั้งสองคนเป็นอย่างดี เพื่อไปยืนยันว่าคุณทั้งสองคน ยังโสด(เพื่อป้องกันการจดทะเบียนสมรสซ้อน) และไม่ได้เป็นญาติกัน(ป้องกันการสมรสระหว่างเครือญาติ)

โดย
๑.กิติวรญา รัตนมณี
๒.อดิศร เกิดมงคล

บันทึกโดยกิติวรญา รัตนมณี
๒ กรกฎาคม ๒๕๕๒
เวลา ๑๑.๓๐ น.

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 273009เขียนเมื่อ 3 กรกฎาคม 2009 10:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กันยายน 2012 06:16 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (30)

From: อ.บอม
To: คุณนิ่ม คุณยอดรัก

Date: Fri, 3 Jul 2009 05:50:39 +0000

คุณยอดรัก
ช่วยให้รายละเอียดเรื่องบ้านที่อยู่ในปัจจุบัน หรือที่จะไปขึ้นทะเบียน และชื่อในทะเบียนบ้านของคุณนิ่มให้หน่อยได้ไหมครับ ไม่งั้นผมแนะนำเรื่องขึ้นทะเบียนไม่ถูกจริง ๆ

บอม

 

From: ยอดรัก
Date: Fri, 3 Jul 2009 13:03:36 +0700


เรียน อ.บอม
 
ที่อยู่ตามทะเบียนบ้านนิ่มอยู่จังหวัดเลยครับ  แต่พี่สาวซื้อคอนโดอยู่ในอ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี ซึ่งทะเบียนบ้านที่นี้ยังไม่มีใครย้ายเข้าเลยครับ พี่สาวก็ยังไม่ได้ย้ายเข้าและพี่สาวที่เป็นเจ้าของคอนโดก็พึ่งเปลี่ยนชื่อใหม่  อย่างนี้จะมีผลต่อการย้ายทะเบียนเขาคอนโดของนิ่มไหมครับ ถ้าหากพี่สาวไม่ย้ายเข้าแล้วนิ่มจะย้ายได้ไหม  การย้ายต้องใช้เวลานานไหมครับ ทำเรื่องย้ายวันนั้นแล้วสามารถทำเรื่องขึ้นทะเบียนแรงงานต่อได้เลยไหมครับ  แต่ที่อยู่ปัจจุบบันตอนนี้พักหอพักแถวคลองตันครับ ถ้าทำบัตรแรงงานได้แล้วจะยังสามารถพักที่คลองตันได้ไหมครับ ถ้ามีโอกาสได้เรียนผมจะลงเรียนที่ กศน.เขตวัฒนาครับ จะเป็นไปได้ไหมครับ
 
รบกวนด้วยนะครับ

From: อ.บอม

Date: Sat, 4 Jul 2009 04:47:54 +0000

 

คุณนิ่มสามารถย้ายชื่อเข้าทะเบียนบ้านที่ลำลูกกาได้เลยครับ ผมเสนอให้คุณนิ่มทำเรื่องย้ายเข้า พร้อมกับไปขอโควต้าจ้างแรงงานไว้ก่อนเลย และหลังจากนั้นก็ค่อยไปทำ ทร. 38/1 และไปตรวจสุภาพที่โรงพยาบาล แล้วค่อยกลับมาทำใบอนุญาตทำงานอีกทีก็ได้ครับ

ส่วนทำบัตรแรงงานแล้วสามารถพักที่คลองตันได้หรือไม่ ตามระเบียบนั้นไม่น่าจะได้ครับ แต่ลองขอยื่นทำงานในสองพื้นที่ดูครับ โดยบอกว่ามีี่พักสองพื้นที่ ต้องดูแลทั้งสองที่ครับ หอพักที่คลองตันมีสัญญาเช่าไหมครับ หรือเป็นหอพักแบบธรรมดา ยังไงให้คุณนิ่มลองไปติดต่อที่จัดหางานเขต เพื่อสอบถามรายละเอียดเรื่องการขออนุญาตทำงานสองพื้นที่ได้ครับ เขาจะให้รายละเอียดให้ได้


บอม

 

From: ยอดรัก

Date: Sat, 4 Jul 2009 13:20:52 +0700


ขอบคุณมากครับ  ผมขอถามเพิ่มเติมอีกสักข้อสองข้อครับ  เวลาย้ายทะเบียนบ้านสามารถย้ายแบบออนไลน์ได้ไหมครับต้องหลักฐานอะไรบ้าง และพี่สาวที่เป็นเจ้าของต้องไปด้วยไหมครับ ผมว่าจะโทรไปสอบถามที่อำเภอแต่ว่าหยุดยาวถึงวันที่8 ถ้าเปิดทำการเมือ่ไหร่ผมจะรีบไปทันทีครับ

 
ยอดรัก

ตอบคุณยอดรัก

 

๑.   วิธีการย้ายชื่อเข้าทะเบียนบ้าน:

a.    สามารถแจ้งย้ายปลายทางแบบออนไลน์ได้ค่ะ

b.  คนที่จะย้ายเข้ามาจะต้องได้รับความยินยอมจากเจ้าบ้านเสียก่อน โดยเจ้าบ้านอาจเดินทางไปให้ความยินยอมด้วยตนเอง หรือทำหนังสือแสดงความยินยอมพร้อมแนบสำเนาบัตรประจำตัวประชาชน

c.     การแจ้งย้ายเป็นแบบออนไลน์ใช้เวลาไม่นานค่ะไม่เกิน 15 นาที

d.    รายละเอียดเพิ่มเติม

                                                             i.      สายด่วนศูนย์บริการงานทะเบียนและบัตร 1548

                                                           ii.      สำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง  www.borathailand.org

 

๒.   หลักฐานประกอบการย้ายชื่อเข้าทะเบียนบ้าน:

a.    บัตรประจำตัวประชาชนของผู้ย้ายชื่อ

b.    สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของเจ้าบ้าน

c.     สำเนาทะเบียนบ้านฉบับเจ้าบ้าน

d.    หนังสือแสดงความยินยอมให้ย้ายเข้าบ้านของเจ้าบ้าน--เจ้าบ้านไม่จำเป็นต้องไปด้วย

e.    ค่าธรรมเนียมในการแจ้งย้ายออนไลน์ 10 บาท

 

๓.   หากย้ายชื่อเข้าแล้วก็สามารถดำเนินการขึ้นทะเบียนแรงงานต่อได้เลยหากเอกสารพร้อม

 

๔. หลังขึ้นทะเบียนแรงงานแล้วสามารถสมัครเรียนได้ค่ะ หากเรียนในเขตที่ขออนุญาตขึ้นทะเบียนแรงงานก็ไม่น่าจะมีปัญหาในการเดินทาง

อ.ไหมค่ะ การขึ้นทะเบียนแรงงานนี้ เขาไม่ได้ดูว่านายจ้างอายุเท่าไหร่แล้วก็รายได้เท่าไหร่ใช่ไหมค่ะ

อัญชลี

อยากทราบเหตุผลที่ต้องให้ย้ายชื่อเข้าทะเบียนบ้าน (เช่า)

ทำไมไม่หาวิธีที่ง่าย กว่านี้คะ

From: คุณนิ่ม คุณยอดรัก
Subject:  ความคืบหน้าของผม ยอดรัก ในการขึ้นทะเบียนแรงงานครับ

 ถึงทุกท่านที่คอยให้ความช่วยเหลือ
  
ในวันที่ 9 ก.ค หลังจากที่ได้รับข้อมูลจากอาจารย์หลายๆท่านในการย้ายทะเบียนบ้านเพื่อขึ้นทะเบียนแรงงาน ในตอนเช้านิ่มได้เดินทางไปที่ว่าการอำเภอลำลูกกา พร้อมเอกสารในการขอย้ายทะเบียนบ้านมีดังนี้ 

1.   สำเนาทะเบียนบ้านของนิ่มที่ จ.เลย

2.   สำเนาบัตรประชาชน

3.   สัญญาซื้อขายฉบับจริง  และสำเนา

4.   ทะเบียนบ้านฉบับเจ้าบ้านตัวจริงที่จะย้ายเข้า และสำเนา

5.   สำเนาบัตรประชาชนของผู้ซือ(พี่สาวนิ่ม)

6.   สำเนาใบสำคัญเปลี่ยนชื่อ (ในกรณีนี้คือ พี่สาวนิ่มได้มีการเปลี่ยนชื่อหลังจากซื้อคอนโด)

7.   พี่สาว ที่เป็นเจ้าของคอนโด

8.   และสุดท้ายคือเราต้องไปดำเนินการเอง

    พอไปถึงที่ว่าการอำเภอลำลูกกาก็ได้ไปแสดงความจำนงในการย้ายทะเบียนบ้านกับเจ้าหน้าที่ เราก็ยื่นเอกสารให้ แต่เจ้าหน้าที่บอกว่า ไม่สามารถย้ายที่นี่ได้ต้องไปย้ายที่เทศบาลตำบลคูคต(ซึ่งเราไม่ทราบมาก่อนว่าสามารถทำที่เทศบาลได้)และได้เห็นคนที่ไปขึ้นทะเบียนแรงงานเยอะมาก จึงได้โอกาสสอบถามนายจ้างที่เขามาขึ้นทะเบียนด้วยว่าตั้นตอนมันเป็นอย่างไง เขาบอกว่าต้องไปขอโควต้าที่จัดหางานจังหวัดก่อน แล้วค่อยมาที่อำเภอ  ดังนั้นนิ่มกับพี่สาวเลยได้เดินทางย้อนกับมาที่เทศบาลตำบลคูคตซึ่งอยู่ห่างจากคอนโดไม่ถึง 1 กิโลเมตร   พอถึงเทศบาลเราก็ได้แจ้งความจำนงต่อเจ้าหน้าที่ว่าจะย้ายทะเบีนย้าน เราก็ได้ยื่นเอกสารทั้งหมดให้  เจ้าหน้าที่ก็ตรวจสอบว่าเอกสารครบและถูกต้อง เจ้าหน้าที่ก็ได้ถามว่า จะย้ายเข้าเป็นเจ้าบ้านเลยไหมครับ พี่สาวเลยให้นิ่มเป็นเจ้าบ้าน หลังจากนั้นไมนานการย้ายทะเบียนบ้านก็เสร็จ แล้วช่วงบ่ายนิ่มก็ถ่ายบัตรประชาชนใหม่ต่อได้เลย  เป็นว่าในวันนี้ในการย้ายทะเบียนบ้านและการทำบัตรประชาชนให้อยู่ในเขตพื้นที่จังหวัดปทุมธานีก็เป็นอันเรียบร้อย  ซึ่งสามารถนำไปใช้เป็นเอกสารการขอโควต้าได้แล้ว
   ในวันที่ 10  นิ่มและพี่ยอดรักได้เดินทางไปที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดปทุมธานี พอไปถึงเห็นคนเยอะมาและก็ได้เป็นป้ายประกาศติดไว้ว่า ถ้าจะขอโควต้าอาชีพอะไรต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง ของนิ่มที่จะขอให้พี่ยอดรักคือ อาชีพ ผู้รับใช้ในบ้าน ซึ่งจะสามารถขึ้นทะเบียนได้  1 คน ต่อบ้าน  1 หลัง ใช้เอกสารประกอบได้แก่ 

1.   สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน

2.   สำเนาทะเบียนบ้าน ในการขอขึ้นทะเบียนแรงงานเขาระบุไว้ด้วยว่าต้องเป็นเจ้าบ้านเท่านั้น โชคดีนะค่ะที่นิ่มยื่นขอเป็นเจ้าบ้านไว้ด้วย

3.   แผนที่บ้าน

4.   เอกสารยื่นคำร้องขอโควต้า

5.   ในกรณีต้องดูแลเด็กอ่อน หรือผู้สูงอายุ ต้องมีเอกสารประกอบการพิจารณาด้วยค่ะ (แต่ของนิ่มไม่ต้องมี)

   ขั้นตอนแรกคือ

1.   ไปขอเอกสารยื่นคำร้องขอโควต้า ณ จุดประชาสัมพันธ์

2.   กรอกเอกสารใบคำร้องให้เรียบร้อย พร้อมกับวาดแผนที่บ้าน

3.   แนบเอกสารทั้ง 4 ใบ ให้กับเจ้าหน้าที่ตรวจสอบเบื้องต้น

4.   เจ้าหน้าที่จะเรียกตามบัตรคิวและตามอาชีพที่ขอไว้

5.   เจ้าหน้าที่เรียกตรวจเอกสารว่าถูกต้องครบถ้วนหรือไม่ ในกรณีของนิ่มครบถ้วนค่ะ 

6.   เจ้าหน้าที่ออกใบนัดรับโคต้าให้ ขอนิ่มนัดรับวันที่ 20 ก.ค ค่ะ

   นิ่มได้มีการสนทนากับเจ้าหน้าที่ดังนี้
นิ่ม : ถ้าจะขอขึ้นทะเบียนไว้สองจังหวัดได้ไหมค่ะ
เจ้าหน้าที่ : ทำไมต้องขึ้นสองที่ค่ะ แล้วจะขึ้นจังหวัดไหนอีก
นิ่ม : พอดีที่ที่พักสองที่ค่ะ มีบ้านพักอยู่ใน กทม.อีกที่นึ่ง  เผื่อจะให้เขาไปทำความสะอาดให้ แต่นานๆครั้ง 
เจ้าหน้าที่ : งั้นมีเอกสารสัญญาซื้อขายมาด้วยไหมค่ะ ที่ กทม.นะค่ะ 
นิ่ม : ไม่มค่ะเพราะว่าตรงนั้นเป็นแบบเช่า  มีแต่สัญญาเช่าใช้ได้ไหมค่ะ
เจ้าหน้าที่ : งั้นคงไม่ได้ค่ะ ใช้ได้เฉพาะสัญญาซื้อขาย... แต่ว่าลูกจ้างสามารถไปไหนมาไหนกับนายจ้างได้อยู่แล้วนิค่ะ สามารถไปได้ทั่วประเทศ
นิ่ม : แล้วจะไม่โดนจังเหรอค่ะ
เจ้าหน้าที่ : ถ้าไปกับนายจ้าง และก็ทำงานให้นายจ้างเป็นงานที่เกี่ยวข้องกับอาชีพที่เราแจ้งไว้ก็ไม่ผิดค่ะ
นิ่ม : อ๋อค่ะ  ขอบคุณมากค่ะ
 
   หลังจากนั้นก็เดินมาสอบถามขั้นตอนที่โต๊ะประชาสัมพันธ์อีกครั้งหนึ่งว่าวันมารับใบโคต้าต้องเตรียมอะไรเพิ่มบ้าง เจ้าหน้าที่จึงบอกว่าแค่นำใบบัดมาก็มารับบัตรคิวรอรับเอกสารได้เลย นายจ้างไม่จำเป็นต้องมาเอกก็ได้ พอได้ใบนัดแล้วก็ให้รีบไปขึ้นทะเบียนแรงงานที่เทศบาลก่อนวันที่ 31 ก.ค นี้ หลังจากนั้นค่อยไปตรวจสุขภาพตามที่กำหนด มีค่าใช้จ่าย1900 บาท  เมื่อเสร็จสิ้นแล้วก็นำใบรับรองแพทย์พร้อมเอกสารมายื่นที่จังหวัดและก็ต้องพาลูกจ้างมาถ่ายรูปทำบัตรวันนั้นด้วยมีค่าใช้จ่ายอีก 1900 บาท
   แล้วการไปขอโควต้าขึ้นทะเบียนก็เสร็จสินรอแต่วันที่จะปรับใบโควต้าค่ะ
 
  หากมีความคืบหน้าจะรีบแจ้งให้ทุกท่านทราบนะค่ะ
 
ขอขอบคุณ อ.แหวว อ.ไหม อ.บอม และทุกท่านมากๆๆนะค่ะที่คอยให้คำปรึกษาเรา
อัญชลี / ยอดรัก

 

อยากสอบถามอาจารย์ว่า..กรณีที่เราต้องการย้ายแรงงานต่างด้าวที่ทำงานอยู่ในกรุงเทพ (ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียน) มาทำงานที่ต่างจังหวัด โดยที่ต่างจังหวัด เราได้ขอโควต้าแรงงานไปยังกรมแรงงานแล้ว กรณีนี้เราอยากจะนำตัวแรงงานมาอยู่ที่ต่างจังหวัดแต่กลัวมีปัญหาโดนจับกุมระหว่างการเดินทาง ติดต่อไปที่กรมแรรงงานขอหนังสือยืนยันก็ไม่มี แต่ทางกรมแรงงานบอกว่าสามารถนำมติ ครม เรื่องการผ่อนผันการจับกุมแรงงานต่างด้าวมาอ้างได้ จะเรียนถามอาจารย์ว่าสามารถทำได้ตามที่ทางกรมแรงงานแจ้งหรือไม่ (ตั้งใจว่าจะนำแรงงานเดินทางมายังต่างจังหวัดโดยรถไฟ ได้ไปสอบถามตำรวจรถไฟว่า หากนำแรงงานเดินทางจะผิดกฏหมายหรือ ตำรวจรถไฟบอกว่าผิดกฎหมายและจะถูกจับกุมค่ะ) ขอความเห็นจากอาจารย์ด้วยนะคะ -v[86I,kd8jt

สวัสดีค่ะอาจารย์

รบกวนสอบถามเกี่ยวกับเราเป็นผู้ให้เช่าบ้าน และขณะนี้ผู้เช่ามีลูกจ้างพม่าแล้วจะไปขึ้นทะเบียนต่างด้าว เป็นผู้รับใช้ในบ้าน ทำได้รึเปล่า ถ้าทำได้อยากทราบว่าผู้ให้เช่าต้องทำอย่างไร ขอบคุณค่ะ

วันนี้นิ่มกับพี่ยอดรักได้เดินทางไปที่จัดหางานจังหวัดปทุมธานีมาค่ะ เพื่อจะไปรับใบโควต้าตามที่เจ้าหน้าที่นัดให้ไปรับหลังจากยื่นเรื่องไปแล้วตั้งแต่วันที่ 10 ก.ค ค่ะ แต่คำตอบที่เรากลับมาก็คือเจ้าหน้าที่บอกว่าเอกสารยังไม่เรียบร้อบให้มารับวันหลัง หรือไม่ก็โทรมาถอบถามก่อนได้ว่าของเราเสร็จแล้วหรือยัง ซึ่งเจ้าหน้าที่ไม่ได้ให้ความแน่นอนกับเราเลยว่าจะเสร็จวันไหน เรากลัวแต่ว่าจะเสร็จไม่ทันกำหนดรายงานตัวขึ้นทะเบียนวันที่ 31 ก.ค นี้ค่ะ

วันนี้เราได้ไปรับใบโควต้าและได้ไปยื่นขอขึ้นทะเบียนที่เทศบาลแล้วค่ะ เอกสารที่ใช้ในการยื่น คือ

1. สำเนาทะเบียนบ้านายจ้าง

2. สำเนาบัตรประชาชนนายจ้าง

3. ใบโควต้า

4. กรอกใบคำร้อง

5. รูปถ่ายลูกจ้างจำนวน 2 ใบ

และเจ้าหน้าที่ก็นัดถ่ายรูปทำบัตรในวันพรุ้งนี้ค่ะ หากเสร็จเร็วก็จะไปตรวจสุขภาพด้วยเลยค่ะ

ได้ผลประการใดแจ้งให้พวกเราทราบด้วยนะคะ

เมื่อวานพี่ยอดรักไปไปถ่ายรูปขึ้นทะเบียนแล้วค่ะ แต่ใช้ชื่อใหม่ค่ะชื่อ ธนพัต วงศ์จันทร์ และได้ไปยื่นตรวจสุขภาพแล้วที่โรงพยาบาลลำลูกกา แต่แพทญืนัดตรวจวันที่ 10 สิงหาคมค่ะ ตอนนี้เลยยังทำอะไรไม่ได้ค่ะ

อ.ไหมค่ะ ถ้าหากว่าพี่ยอดรักผ่านขั้นตอนการไปพิสูจน์สัญชาติแล้วได้พาสปอตส์มา แด้จดทะเบียนสำรสกับนิ่มแล้ว จะสามารถโอนสัญชาติเป็นสัญชาติไทยได้ไหมค่ะ

  • อยากถามเรื่องย้ายแรงงานต่างด้าว  1.คนงานทำบัตรที่จ.ปทุมจะย้ายมาทำงานนครสวรรค์ทำอย่างไรและเสียค่าใช้จ่ายอย่างไรครับ ชึ่งคนละนายจ้าง     2.

เท่าที่นิ่มทราบมาถ้าหากเปลี่ยนนาจ้าหรือเปลี่ยนงานก็ถือเป็นการยกเลิกการจ้างงานเก่าค่ะ ถ้าย้ายก็เท่ากับจ้างใหม่และยื่นเอกสารใหม่เหมือนคนขอโควต้าใหม่ค่ะ ยังไงรอยืนยันจากอาจารย์อีกทีนะค่ะ ปล..เขาจะหมดเขตวันพรุ้งนี้แล้วนะค่ะ

คุณนิ่มคะ

๑. เรื่องการจดทะเบียนสมร

คุณนิ่มและคุณยอดรักสามารถดำเนินการได้เลยนะคะ ไม่ต้องรอการพิสูจน์สัญชาติ เพียงแต่เข้าเงื่อนไขตามที่กฎหมายกำหนดก็สามารถจดทะเบียนสมรสได้เลยค่ะ ส่วนเงื่อนไขในการสมรสก็เป็นไปตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ หมวด ๒ : เงื่อนไขแห่งการสมรส (มาตรา ๑๔๔๘ - มาตรา ๑๔๖๐)

มาตรา ๑๔๔๘ การสมรสจะทำได้ต่อเมื่อชายและหญิงมีอายุสิบเจ็ดปีบริบูรณ์แล้ว แต่ในกรณีที่มีเหตุอันสมควร ศาลอาจอนุญาตให้ทำการสมรสก่อนนั้นได้

มาตรา ๑๔๔๙ การสมรสจะกระทำมิได้ถ้าชายหรือหญิงเป็นบุคคลวิกลจริตหรือเป็นบุคคลซึ่งศาลสั่งให้เป็นคนไร้ความสามารถ

มาตรา ๑๔๕๐ ชายหญิงซึ่งเป็นญาติสืบสายโลหิตโดยตรงขึ้นไปหรือลงมาก็ดี เป็นพี่น้องร่วมบิดามารดาหรือร่วมแต่บิดาหรือมารดาก็ดี จะทำการสมรสกันไม่ได้ ความเป็นญาติดังกล่าวมานี้ให้ถือตามสายโลหิต โดยไม่คำนึงว่าจะเป็นญาติโดยชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

มาตรา ๑๔๕๑ ผู้รับบุตรบุญธรรมและบุตรบุญธรรมจะสมรสกันไม่ได้

มาตรา ๑๔๕๒ ชายหรือหญิงจะทำการสมรสในขณะที่ตนมีคู่สมรสอยู่ไม่ได้

มาตรา ๑๔๕๓ หญิงที่สามีตายหรือที่การสมรสสิ้นสุดลงด้วยประการอื่นจะทำการสมรสใหม่ได้ต่อเมื่อการสิ้นสุดแห่งการสมรสได้ผ่านพ้นไปแล้วไม่น้อยกว่าสามร้อยสิบวัน เว้นแต่

(๑) คลอดบุตรแล้วในระหว่างนั้น

(๒) สมรสกับคู่สมรสเดิม

(๓) มีใบรับรองแพทย์ประกาศนียบัตรหรือปริญญาซึ่งเป็นผู้ประกอบการรักษาโรคในสาขาเวชกรรมได้ตามกฎหมายว่ามิได้มีครรภ์ หรือ (๔) มีคำสั่งของศาลให้สมรสได้

มาตรา ๑๔๕๔ ผู้เยาว์จะทำการสมรสให้นำความในมาตรา ๑๔๓๖ มาใช้บังคับโดยอนุโลม

มาตรา ๑๔๕๕ การให้ความยินยอมให้ทำการสมรสจะกระทำได้แต่โดย

(๑) ลงลายมือชื่อในทะเบียนขณะจดทะเบียนสมรส

(๒) ทำเป็นหนังสือแสดงความยินยอมโดยระบุชื่อผู้จะสมรสทั้งสองฝ่ายและลงลายมือชื่อของผู้ให้ความยินยอม

(๓) ถ้ามีเหตุจำเป็น จะให้ความยินยอมด้วยวาจาต่อหน้าพยานอย่างน้อยสองคนก็ได้ ความยินยอมนั้น เมื่อให้แล้วถอนไม่ได้

มาตรา ๑๔๕๖ ถ้าไม่มีผู้ที่มีอำนาจให้ความยินยอมตามมาตรา ๑๔๕๔ หรือมีแต่ไม่ให้ความยินยอมหรือไม่อยู่ในสภาพที่อาจให้ความยินยอม หรือโดยพฤติการณ์ผู้เยาว์ไม่อาจขอความยินยอมได้ ผู้เยาว์อาจร้องขอต่อศาลเพื่ออนุญาตให้ทำการสมรส

มาตรา ๑๔๕๗ การสมรสตามประมวลกฎหมายนี้จะมีได้เฉพาะเมื่อได้จดทะเบียนแล้วเท่านั้น

มาตรา ๑๔๕๘ การสมรสจะทำได้ต่อเมื่อชายหญิงยินยอมเป็นสามีภริยากันและต้องแสดงการยินยอมนั้นให้ปรากฏโดยเปิดเผยต่อหน้านายทะเบียนและให้นายทะเบียนบันทึกความยินยอมนั้นไว้ด้วย

มาตรา ๑๔๕๙ การสมรสในต่างประเทศระหว่างคนที่มีสัญชาติไทยด้วยกัน หรือฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งมีสัญชาติไทย จะทำตามแบบที่กำหนดไว้ตามกฎหมายไทยหรือกฎหมายแห่งประเทศนั้นก็ได้ ในกรณีที่คู่สมรสประสงค์จะจดทะเบียนตามกฎหมายไทย ให้พนักงานทูตหรือกงสุลไทยเป็นผู้รับจดทะเบียน

มาตรา ๑๔๖๐ เมื่อมีพฤติการณ์พิเศษซึ่งไม่อาจทำการจดทะเบียนสมรสต่อนายทะเบียนได้เพราะชายหรือหญิงฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งหรือทั้งสองฝ่ายตกอยู่ในอันตรายใกล้ความตาย หรืออยู่ในภาวะการรบหรือสงคราม ถ้าชายและหญิงนั้นได้แสดงเจตนาจะสมรสกันต่อหน้าบุคคลซึ่งบรรลุนิติภาวะที่อยู่ ณ ที่นั้น แล้วให้บุคคลดังกล่าวจดแจ้งการแสดงเจตนาขอทำการสมรสของชายและหญิงนั้นไว้เป็นหลักฐาน และต่อมาชายหญิงได้จดทะเบียนสมรสกันภายในเก้าสิบวันนับแต่วันที่อาจทำการจดทะเบียนต่อนายทะเบียนได้ โดยแสดงหลักฐานต่อนายทะเบียนและให้นายทะเบียนจดแจ้งวัน เดือน ปี สถานที่ที่แสดงเจตนาขอทำการสมรส และพฤติการณ์พิเศษนั้นไว้ในทะเบียนสมรส ให้ถือว่าวันแสดงเจตนาขอทำการสมรสต่อบุคคลดังกล่าวเป็นวันจดทะเบียนสมรสต่อนายทะเบียนแล้ว ความในมาตรานี้มิให้ใช้บังคับถ้าหากจะมีการสมรสในวันแสดงเจตนาขอทำการสมรส การสมรสนั้นจะตกเป็นโมฆะ

 

ขอบคุณมากครับ อ.ไหม

ตอนนี้ผมได้ไปตรวจสุขภาพมาแล้วครับและได้ไปยื่นเรื่องขอใบอนุญาตทำงานและเสียค่าทำเนียมมาแล้วครับ แต่ผมยังไม่ได้บัตรแข็งครับ ทางกรมจัดหางานออกเอกสารมาให้เอามาใช้แทนบัตรแข็งอยู่ครับ ทางกรมแรงงานจัดหางานปทุมธานี เขานัดไปเอาบัตรอีกทีวันที่ 23 ธันวาคม เลยครับ อีกนานเหมือนกัน

อ.ไหม ครับ คือตอนนี้ทางบ้านผมส่งสำเนาทะเบียนบ้านมาให้ผมแล้วครับ ไม่ทราบว่าพอจะใช้ทำอะไรได้บ้างครับ ในสำเนาทะเบียนบ้านนั้นจะมีชื่อผมอยู่แต่ผมไม่มีบัตรประจำตัวประชาชนทางโน้นนะครับ จะสามารถยื่นเรื่องขอแปลงสัญชาติได้ไหมครับ

ขอบคุณมากๆครับ

แฟนผมอายุ 17 เป็นแรงงานต่างด่าว มีบัตรทำเมื่อ กค 2552 ตอนนี้ท้อง 2เดือนแล้ว จะจดทะเบียนสมรสได้หรือไม่ และลูกผมจะได้สญชาติไทย เชื้อชาติไทยหรือเปล่า

และเบิกประกันสังคมได้ไหมครับ ขอบพระคุณอย่างสูงครับ

แฟนผมอายุ 17 เป็นแรงงานต่างด่าว มีบัตรทำเมื่อ กค 2552 ตอนนี้ท้อง 2เดือนแล้ว จะจดทะเบียนสมรสได้หรือไม่ และลูกผมจะได้สญชาติไทย เชื้อชาติไทยหรือเปล่า

และเบิกประกันสังคมได้ไหมครับ ขอบพระคุณอย่างสูงครับ

สวัสดีครับ อ.ไหม

ผมอยากถาม อ.ไหม ว่าถ้าผมทำหนังสือเดินทางได้แล้ว(passport)พอจะมีทางที่จะยื่นขอแปลงสัญชาติได้ไหมครับ

ขอบคุณมากๆครับ

ขอความรู้หน่อยคับผม พอดีแฟนรับตัดเย็บเสื้อผ้าแล้วต้องการจ้างแรงงานต่างด้าว (แรงงานคนไทยที่มีอยู่ไม่พอ มีอยู่ 1 คน)

เป็นแรงงานพม่า 1 คน แรงงานเวียดนาม 2 คน ชื่อของแฟนซึ่งเป็นนายจ้างอยู่ที่ จ.สมุทรสงคราม แต่ตอนนี้มาเช่าบ้านทำงานอยู่ที่ บางบัวทอง จ.นนทบุรี ไม่ทราบว่าต้องไปขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าวที่ไหนคับ แล้วต้องใช้เอกสารหรือหลักฐานอะไรมั่งรึป่าวคับ (ยังไม่เคยขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าวเลย) ขอความกรุณาผู้รู้ช่วยตอบด้วยคับผม ต้องการคำตอบด่วนเลยคับ รบกวนตอบมาทางเมลก็ได้นะคับ [email protected] ขอขอบคุณล่วงหน้าคับ

แก้ข้อความคับ คนงานพม่า 1 คน ลาว 2 คน คับ อยากทำให้ก่อนถึงปีใหม่นะคับ

มีลูกจ้างหญิงชาวพม่าขึ้นทะเบียนแล้ว 1 คน ทำงานเป็นแม่บ้าน และสามีเป็นคนไทยทำหน้าที่เป็น รปภ. อยู่ด้วยกันไม่ได้แต่งงาน

ทราบว่าแม่บ้านขณะนี้ท้อง 3 เดือนแล้ว ไม่ทราบว่าจะได้ใช้สิทธิ์ประกันสุขภาพอะไรได้บ้าง และเราต้องให้แม่บ้านหยุดงานกี่เดือน

และแม่บ้านจะได้รับเงินชดเชย เพื่อช่วยเหลือ จากประกันสังคมหรือไม่ ในช่วงที่ไม่ได้ทำงาน กรุณาตอบด้วยนะคะไม่รู้จะปรึกษาใคร

สวัสดีค่ะ อยากทราบว่ามีงานอะไรบ้างที่ แรงงานต่างดาวสามารถทำได้ ? และพอดี เอ มีน้องคนหนึ่งเป็นคนลาว อยากจะทำงานที่ร้านของเอแต่น้องอายุได้แค่ 17 ปี และร้านของเอเป็น บาร์เบียร์ ถ้าเอ อยากจะขึ้นทะเบียนให้น้องทำงานที่ร้าน จะได้ไหมค่ะ ตำแหน่งผนักงานเสริฟ แล้วขั้นมีตอนยังไง เพราะน้องก็ไม่มีบัตรอะไรเลย สงสารน้อง อยากทำให้ถูกกฎหมาย เพราะตอนที่น้องทำงานกับนายจ้างเก่าเขาก็ไม่ทำให้ ขอคาวมกรุณาช่วยแนะนำ เอด้วยจะได้ ดำเนินการให้ถูก

ขอบคุณมากค่ะ

เอ

เรียนอ.บอม

ก่อนหน้านี้ดิฉันมีกิจการร้านอาหารและมีลูกจ้างชาวกัมพูชาแต่ด้วยภาวะทางการเงินจึงปิดกิจการ ทำให้คนงานต้องตกงาน

อย่างนี้ดิฉันสามารถไปยื่นใบอนุญาตุแรงงานต่างด้าวให้พวกเขาได้ใหมค่ะ(สงสารพวกเขามากค่ะเพราะไม่มีที่ไป)

อยากทราบว่า

ถ้าต้องการย้ายชื่อเข้ามาอยู่ในทะเบียนบ้านที่เป็นบ้านเช่าต้องทำอย่างไรบ้างคะ

เคยไปติดต่อที่อำเภอแล้ว เจ้าหน้าที่บอกว่า ต้องใช้ ใบขออนุญาติปลูกสร้าง และ ทร.900

ซึ่งทางเจ้าของบ้านเช่าไม่ได้เก็บไว้ จะต้องทำอย่างไรบ้างคะ

ยากเรียนถามคับ ใบโคต้า หายมาี 4 ปี ต้องทำยังบางคับ ต้องขอใหม่หรึอเปล่าคับ ตอนนี้มีคนงาน4คนคับ ผมเปิดร้านขายต้นไม้ใหญ่คับ ขออบคุณคับ

อยากทราบขั้นตอนเกี่ยวแรงงานต่างด้าวค่ะ เมย์อยากได้แรงงานต่างด้าวมาทำงานเกี่ยวกับก่อสร้างค่ะ แต่ขั้นตอนต้องทำไรบ้างค่ะ อย่างได้คำแนะนำ พอดีมีแรงงานพม่ามาสมัครเขามีวีซ่าค่ะ แต่เมย์ไม่กล้ารับไว้ อยากทำให้ถูกต้องเราต้องทำยังไงบ้างค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท