แก้ปัญหาการใช้งานจูมล่าแบบโบราณจริงๆ


สถานที่ผมทำงานอยู่ เดี๋ยวนี้เขาใช้อินทราเน็ตในการสื่อสารข่าวสารข้อมูลถึงกัน เริ่มแรกเราใช้ phpnuke ซึ่งเป็นเว็บไซต์สำเร็จรูปนะครับ ตอนนี้เปลี่ยนมาใช้เว็บสำเร็จรูปอีกตัวที่เรียกว่า จูมล่า ใช้ให้บริการข้อมูลข่าวสารภายในองค์กร
 มีคนที่รับผิดชอบอยู่หลายคนครับ การใช้งานก็ราบรื่นดีครับ อยู่มาวันหนึ่งไม่ทราบเป็นเพราะอะไรเกิดส่งไฟล์รูปภาพขึ้นไปตกแต่งหน้าเว็บเพจไม่ได้ ลักษณะของการส่งไฟล์ขึ้นไปไม่ได้คือ ปุ่มที่เราใช้ในการ Browse... น่ะครับ ปกติก็เขียน

คำว่า Browse... อย่างเดียว เราสามารถคลิ๊กและไปเลือกไฟล์รูปภาพที่ต้องการได้ ทำให้สามารถอัพโหลดภาพขึ้นไปได้ แต่ต่อมาดังนี้เปลี่ยนไปเป็นคำว่า Browse files ผมก็ไม่สามารถส่งภาพขึ้นไปตกแต่งเว็บเพจได้อีกเลย คลิ๊กที่ปุ่มแล้วนิ่งไม่ไปใหนเลย

สมาชิกหลายคนก็บ่นกันอุบเลย  ผมก็พยายามแก้ด้วยวิธีต่างๆ หลายอย่างพอสมควรแต่ก็ไม่สำเร็จ  และผมเองก็ค่อนข้างมั่นใจกับแนวคิดในการพัฒนาจูมล่าว่าเค้าจะต้องทำให้ง่ายๆ ต่อการใช้งาน ซึ่งก็เป็นจริง จูมล่านั้นติดตั้งง่ายเอามากๆ ฐานข้อมูลที่ใช้ร่วมกันก็มีจำนวนตารางน้อย ด้วยเหตุนี้ผมจึงเลือกที่จะติดตั้งใหม่เพื่อทดสอบดูว่าปัญหานั้นเกิดจากตัวคอมพิวเตอร์ที่ให้บริการ(servers) หรือเป็นที่จูมล่า

 เมื่อได้ติดตั้งแล้วผลปรากฏออกมาคือสามารถอัพโหลดไฟล์รูปภาพได้ ทำให้เราทราบละครับว่าเป็นที่ตัวจูมล่านั่นเอง ต่อมาผมก็จะทำการย้ายข้อมูลจากฐานข้อมูลตัวเดิมมายังฐานข้อมูลตัวใหม่และทำการเติมความสามารถให้จูมล่าให้ใช้ได้ดีดังเดิม เริ่มจากการค่อยๆ โหลดข้อมูลจากฐานข้อมูลตัวเก่า เมื่อทำเสร็จเรียบร้อย ทดสอบการอัพโหลด ถ้าใช้งานได้ตามปกติก็ให้ทำการสำรองฐานข้อมูลไว้รวมทั้งจดบันทึกไว้ด้วยว่าไฟล์อะไรอยู่ที่ใหนให้เรียบร้อย  ต่อไปก็ลงAttachment ซึ่งเป็น Extension เพื่อเติมความสามารถของจูมล่าให้สามารถแนบไฟล์ไปกับข่าวได้ , กล่องแสดงความคิดเห็น เมื่อทำเสร็จเรียบร้อย และทดสอบการใช้งานจนแน่ใจแล้ว ก็สำรองฐานข้อมูลไว้ครับ จากนั้นก็ปลดเว็บไซต์ตัวเก่าลง และส่งเว็บตัวใหม่ไปให้บริการแทน ( ดูดูแล้วก็เหมือนกับโทรศัพท์มือถือเดี๋ยวนี้ คือเสียเมื่อไรก็หยิบเครื่องใหม่มาใช้เลย ไม่ต้องซ่อม ) นี่คือวิธีการแก้ปัญหาของผมในตอนนี้ครับ

 

/ สร้างสุขในชีวิตประจำวัน / ลองทำเว็บบล็อคกันไหม / กาแฟ /การจัดการด้านเสียง /

/ เคล็ดลัพธ์ต่างๆ ในการดูแลคอมพิวเตอร์ /พัฒนาเว็บไซต์ด้วยตัวเรา /

หมายเลขบันทึก: 272805เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2009 14:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

บล๊อก popup หรือปล่าวครับ

อ่านแล้วหูและหางไม่กระดิกเลยครับ

พื้นฐานไม่มี  แต่พอจะเข้าใจว่า ถ้าเกิดปัญหาแบบนี้ จะต้องแก้ไขแบบนี้  ไว้มีปัญหา จะมาถามนะคะ จะต้องมีแน่นอน

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท