ตามหลัง...ลุง


"ผมจะเริงร่าอยู่บนหลังอาน ให้โลกได้ชื่นชม"

เสียงเพลง One More Time ปลุกผมตื่นจากเตียงนอนที่แสนสบาย

ตีสี่ครึ่ง คือเวลาที่ตั้งใจจะออกปั่นจักรยานสัมผัสบรรยากาศ  ยามรุ่ง

ความมืดยังปกคลุมไปทั่ว ขณะที่ผมปั่นออกจากที่พัก ออกมาได้แค่เพียงโค้งเดียว

พบเจอกับสมาชิกก๊วนจักรยาน  3 คัน ที่ปั่นตามหลังกันมา มีแสงไฟติดรถนำทาง

คนคุ้นเคย อย่างพี่อมร นำขบวนมา  ...

กล่าวทักทายกันพองาม  ผมก็นำพารถต่อท้ายขบวน  ...  ตามหลัง..ลุง

 

นานนักแล้วที่ปั่นอยู่เดียวดาย  ปั่นบ้างบางวัน  ไม่ปั่นเป็นหลายวัน

ตรู่เช้านี้ เจอกับคนคุ้นเคย ที่ปั่น บ่อย ๆ  ตามหลังซะหน่อย

ระยะ 10 กิโลแรก ผมยังรู้สึกกระชุ่มกระชวย  ตามหลัง  ลุง  อย่างสบาย

ระยะ 10 กิโล  หลังจากนั้น  เริ่มรู้สึกหนัก  หน่วงที่ขาอย่างไรไม่รู้  ตะคริวเริ่มจับที่ปลายมือ

ความเร็วลดลงเรื่อย ๆ ... หลังของลุง เริ่มหายไป  จนมองเห็นเพียงจุดเล็ก ๆ

นั่นหมายความว่า หลังลุง  อยู่ห่างผมไป อย่างน้อย 1 กิโลเมตร

 

นึกทดท้อกับชีวิตในบัดดล

ลุง ... อายุ ไม่ต่ำกว่า 60 ปี  ผม เริ่มย่าง 31

ลุง... ใช้ความเร็วเฉลี่ยประมาณ ไม่ต่ำกว่า 25 กม. ต่อ ชม. ผม ความเร็วลงลงเรื่อย ๆ ถึงขั้น คลาน

 

ความทรงจำจาง ๆ ผุดขึ้นในมโนภาพ

2 ปีก่อน ผมปั่นอย่างน้อย วันละ 50 กม. ความเร็วอยู่ในระดับ 28 - 35 กม. ต่อ ชม.

ลุง ... ปั่นหลังสุด จนต้องประคอง เวลา  ออกทริป

เพลานี้  ...  ภาพกลับด้าน เสียแล้ว

 

ตระหนักรู้ภายในใจทันที  ... โอ้เรา.. ทิ้งมานานเกิน จน  "เสียซง" (ภาษาใต้ แปลว่า เพลี่ยงพล้ำ)

 

ไม่รู้ว่าเมื่อใหร่ ภาพเดิม จะกลับมาอีก  อยู่ที่ความมุ่งมั่นส่วนตัวแล้วซิ

ผมจะตามหลัง ... ลุง  เพียงแค่ 3 วัน เท่านั้น

หลังจากนั้น จะไม่อยู่ร่วมขบวนกับ  ลุง  เด็ดขาด  ฮา !!!

 

ไม่สิ  ผมต้องมุ่งมั่นมากกว่านี้  ไม่กี่วันนับจากนี้  ภาพเดิมกำลังจะกลับมา 

ผมจะเริงร่าอยู่บนหลังอาน  ให้โลกได้ชื่นชม

 

 

คำสำคัญ (Tags): #จักรยาน
หมายเลขบันทึก: 272210เขียนเมื่อ 30 มิถุนายน 2009 11:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สบายดีน้า

ดูแล้วน่าจะสดชื่น

ดึใจที่น้องมีความสุข

พี่เม

หายไปนานเลยนะ...เขียนบ่อยๆละ จะเข้ามาอ่านจ้า..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท