ข่าวสารความรู้


ข่าวสารความรู้

ในอดีตที่ผ่านมา ชาวบ้านใน ต.ทับกวาง อ.แก่งคอย จ.สระบุรี ส่วนใหญ่ทำงานอยู่ในพื้นที่ สำหรับแม่บ้านก็อยู่บ้าน ดูแลลูก ๆ หลายคนจึงอยากใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ เช่น ทำขนมขาย หรือทำงานฝีมือ แต่ไม่รู้จะหาตลาดที่ไหน? บางคนก็ไม่รู้จะทำอะไรขาย เพราะขาดความรู้ด้านงานฝีมือ

มาวันนี้เวลาว่างเหล่านั้นไม่เสียไปโดยเปล่าประโยชน์ แต่กลับกลายเป็นช่องทางในการหารายได้ ให้ครอบครัว ชาวบ้านในชุมชนหลายคนจึงมีรอยยิ้มที่สดใสกว่าวันวาน ดังเช่น “สมบังอร สุดใจ”

จุดเริ่มต้นรอยยิ้มของ “สมบังอร” มาจากการที่ บริษัท ปูนซีเมนต์นครหลวง จำกัด (มหาชน) ได้สนับสนุนให้จัดตั้ง “ศูนย์การเรียนรู้ชุมชนบ้านเขามัน” เพื่อส่งเสริมให้คนในชุมชนได้มีความรู้ และทักษะใหม่ ๆ เป็นวิชาชีพติดตัวที่สามารถเพิ่มรายได้ให้ครอบครัว อาทิ การประดิษฐ์ดอกไม้ ทำอาหาร วาดภาพ ปูนปั้น ผ้าบาติก ฯลฯ

“สมบังอร” ได้รับการฝึกอบรมร่วมกับเพื่อน ๆ ในชุมชน ฝึกฝนวิชาชีพที่แตกต่างกันไป สำหรับ “สมบังอร” เธอเลือกที่จะเรียนทำผ้าบาติก ด้วยระยะเวลามากกว่า 100 ชั่วโมง ที่เธอมุ่งมั่นฝึกฝน ก็สามารถนำสิ่งที่เรียนรู้ และคำติชมจากผู้สอนมาพัฒนาเป็นแนวความคิดใหม่ ๆ จนผลงานของเธอ และเพื่อน ๆ ติดอันดับในระดับ 3 ดาวของมหกรรมสินค้า OTOP ทั้งผู้ซื้อรายย่อย และร้านค้าใหญ่ ๆ ต่างชื่นชอบให้ความสนใจเป็นอย่างมาก

แม้ต้องทุ่มเทแรงกายพลังความคิดมากเท่าใด บริษัท ปูนซีเมนต์นครหลวง จำกัด (มหาชน) ก็พร้อมเสมอ ขอเพียงให้มีรอยยิ้ม มีความสุขใจสมปรารถนาเกิดขึ้นกับทุกคนในชุมชน

ปูนอินทรี...ภูมิใจที่ได้ทำให้ฝันของคุณเป็นจริง...ได้ดั่งใจ

 

ข้อมูลจาก http://www.siamcitycement.com/share/story_community.aspx?lang=th&landing=about

 

คำสำคัญ (Tags): #ข่าว
หมายเลขบันทึก: 272186เขียนเมื่อ 30 มิถุนายน 2009 11:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ชุมชนนี้ก็น่าจะมีรอยยิ้มกับการทำงานแบบพอเพียงเช่นกันค่ะ

ลองดูนะคะ

อาชีพในชุมชนหมู่บ้านไพรสะเดา

ชาวหมู่บ้านไพรสะเดาส่วนใหญ่นั้นประกอบอาชีพรับจ้างทั่วไปกันส่วนใหญ่ นอกจากนี้ก็จะประกอบอาชีพทำเกษตรกรรม ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นการทำไร่ทำนา การเลี้ยงสัตว์ และการทำเกษตรโรงเรือน เช่นการเพาะเห็ด ถือได้ว่าอาชีพเกษตรกรยังคงเป็นอาชีพหลักของคนไทยโดยทั่วไป

อาชีพที่เป็นจุดเด่นของชุมชนนั้นก็คือ

1 อาชีพการเพาะเห็ด

2 อาชีพการผลิตถุงเชื้อเห็ด

3 อาชีพการเลี้ยงสัตว์

4 การทำพระพุทธรูป

5 การเย็บผ้า

อ้างอิง http://www.sema.go.th/files/Content/Social/k4/0017/paisadow/ar.html

การพัฒนามีทั้งด้านบวกและด้านลบครับ ขึ้นอยู่กับว่าเราจะมองในแง่มุมไหน สำหรับเรื่องนี้เป็นสิ่งที่น่าชื่นชมครับ ที่บริษัทได้สนับสนุนให้มีการพัฒนาสังคมควบคู่ไปกับการเจริญเติบโตของบริษัท ช่วยให้คุณภาพชีวิตของคนในสังคมแวดล้อมดีขึ้น **** ^_^

อยากเห็นงานของคุณสมบังอร จังเลยครับ คงจะสวยงามน่าชม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท