12 ราศี 12 เพลง


12 ราศี 12 เพลง

อัลบั้ม 12 ราศี เป็นอัลบั้มที่ 3 สร้างขึ้นจากแนวความคิดเรื่องโหราศาสตร์ที่มีผลกับคน ในยุคสมัยมาตลอด รวมเรื่องราวจากแต่ละราศีเป็นคอนเซ็ปต์อัลบั้ม (ข้อความบางส่วนจากปกอัลบั้มชุด Autography)่

 

1. รักเกินใจ

http://www.imeem.com/swissarmac/music/2P-0C61w//

คำร้อง : มรุธา รัตนสัมพันธ์
ทำนอง : พงษ์พรหม สนิทวงศ์ ณ อยุธยา

เธอจากไป ขอจงโชคดี ขอจงไปดี กับรักที่มีใหม่ อย่างเราคนโซ ไม่มีค่าเท่าไหร่ คนแบบเธอ ต้องมีศักดิ์ศรี เป็นผู้ดี แบบในนิยาย เหนื่อยใจเกินทน เพราะเธอมันเกินไป *แต่ละคนเส้นชีวิตคนละอย่าง ฝืนคบกันไป ไม่อาจร่วมทาง โชคชะตา ขีดไว้เราต่าง สวนทางกันเดิน คนหมื่นพันได้มาเจอะเจอ หลายคนชอบเธอ แต่แล้วไม่วายบ่น อาจมีบางคน เขาทนได้ดังใจ คนอย่างฉัน ก็เท่าที่เห็น เท่าที่เป็น มันคงน้อยไป สะใจตัวเอง รักเธอมันมากไป

ราศีมังกร : การจะรักใครสักคน สำหรับชาวแพะนั้น ต้องการกว่าคำว่า "รัก" ความเหมาะสมและฐานะคือสิ่งสำคัญ

2.ห่วงใย

http://www.imeem.com/people/vVCT0cb/music/CDFIOYKk//

http://www.ijigg.com/songs/V2DEGDCPD

 

คำร้อง : ศุ บูญเลี้ยง
ทำนอง : พงษ์พรหม สนิทวงศ์ ณ อยุธยา

หมดกำลังไร้เรี่ยวแรง เคยเข้มแข็งเพียงใดไม่พอ ขออำลาฝืนชะตาทำไม จะจดจำให้ขึ้นใจ ทุ่มเทรักให้ไปเต็มเปี่ยม เธอตอบแทน เพียงเสี้ยวจันทร์ข้างแรม *ตราบใดที่ดาวห่วงฟ้า ยังห่วงใย ทนมานานก็เพราะรักเธอหมดใจ (รอเวลาซ่อนน้ำตาเดินจากไกล) เจ็บเมื่อยามเขาใกล้เธอ ไม่เคยเผลอว่าเธอสักคำ ซ้ำลงไป ย้ำจนใจมันชา เจ็บเพียงใดรักยังอยู่ ให้เธอรู้ฉันยอมไกลห่าง อย่างคนไม่มีน้ำตา

ราศีสิงห์ : สัญลักษณ์ของความยิ่งใหญ่ อำนาจ และทนงในศักดิ์ศรี แต่บางครั้งก็มีความอ่อนไหวอยู่ลึกๆ

3.นักคิด

http://www.imeem.com/swissarmac/music/l-WyB_a7//

คำร้อง : ธานี วงศ์นิวัติขจร
ทำนอง : พงษ์พรหม สนิทวงศ์ ณ อยุธยา

เหนือฟ้า ที่ยังมีฟ้า คิดค้นหา เสาะหา ดาวดวงใหม่ คิด คิด มันจะดีมั๊ย มันจะอยู่ที่ใด โพ้นน้ำ ลงไปในน้ำ คิดซ้ำซ้ำ ใต้น้ำ มีเมืองใหญ่ คิด คิด มันจะจริงมั๊ย เราก็อยากค้นดู อยากเอาความคิด ไปลอย ฝากไว้ ที่บนดวงจันทร์ ก็มีความฝัน มัน มัน แบบนี้ อยู่เต็มดวงใจ คิดไว้ ในอนาคต มดเล็กๆ อาจเพี้ยนเป็นแม่ไก่ คิดค้น มันต้องสูตรไหน เราก็เสาะหาไป คิดถึง นายไดโนเสาร์ คิดให้เขากลับฟื้นคืนมาใหม่ ฟื้นแล้วเขาจะไปไหน ใครจะอยากเลี้ยงดู *จะคูณ จะยกกำลัง สูตรไหน ก็พอมีทาง ให้ลองให้คิด เป็นวันอย่างนั้น ก็ยังสบาย แต่พอมา…คิดเรื่องใจ ของคน ที่แปรเปลี่ยน คิดว่าเธอ จะเวียนกลับมามั๊ย คิดว่าใจ เธอคิดยังไง ก็ไม่รู้ คิดจะลอง ย้อนใจ เธอดูใหม่ ย้อนเวลา ถอยไป จะทันมั๊ย คิดให้เอียน ให้เพี้ยน ให้ตายก็ไม่ออก นึกไว้ ไปอนาคต รถที่ใช้ขับไปคงคันใหญ่ นึกนึก ไปดาวดวงไหน เราก็เหาะเหินไป คิดค้น คนขึ้นมาใช้ ขาและแขน จิตใจ มีอะไหล่ คิดไว้ ใครที่เหงาใจ เราก็เปลี่ยนหัวใจ

ราศีกุมภ์ : คนราศีกุมภ์นั้น หัวใจเปิดกว้างรับต่อทุกสรรพสิ่ง คือนักค้น นักคิด ประดิษฐ์ และช่างฝัน แต่บางครั้ง ดื้อรั้น ดึงดัน

4.SWEETNESS

http://www.imeem.com/people/6BGGMyk/music/6EMRwtyE/sweetness/

http://www.ijigg.com/songs/V2BDF0E7PD

คำร้อง : Todd Lavelle
ทำนอง : พงษ์พรหม สนิทวงศ์ ณ อยุธยา

Sweetness lived beyond the night, just behind my door. A love you see, a friend to me, and everything more. Once a child, twice the time, her laughs and tears soon became mine. Run across the fields and days; "forever" we'd say. Sweetness played the momma's hand, I'd pretend the man. Skipped the roadside, played the fieldside fantasies. We had raced through school, to laughin' fools; time was ours at every turn. Up and under, rolled like thunder, we'd love to burn. Na........

Lassie comes to lady, sweetness comes to sorrow. Faster than a stolen glance, the day becomes the morrow. School days soon are family ways, the fire of youth is left in embers. Sweetness swears she can still, still remember. Chance and distance seperate us. Somewhere comes the night. In those eyes that once were candy, something just ain't right. A whisper here, a shout in fear, a husband's voice can soon be heard. Sweetness leaves me wonderin' with no word. Na.....

-SOLO-

Shotgun blast, and soon the past is shattered with the night husband's dead beyond the bed. Sweetness out of sight, days of youth distort the truth. I while away each aging hour, wonderin' how sweetness turns to sour. Sweetness lived, all there is, hurt on fire, no desire. Sweetness goes, time sure knows, years and miles, steal the child...

ราศีพฤศจิก : ชาวแมงป่อง คือผู้ที่มีจิตแกร่งจนแข็งกร้าว ทะเยอทะยาน จนในบางครั้งกลายเป็นรุนแรง อาจจะพลิกผันจนคาดไม่ถึงเลยก็เป็นได้

5.ชน

http://www.imeem.com/swissarmac/music/4MxXzA5J//

คำร้อง : มรุธา รัตนสัมพันธ์
ทำนอง : พงษ์พรหม สนิทวงศ์ ณ อยุธยา

อยู่ตรงนี้ สนไหม คนไม่กลัวฟ้า หอบความรักร้อนๆ มาให้เธอ เก็บซ่อนไว้ ลึกล้ำเกินจะค้นเจอ แต่กับตัวเธอยกมาหมดใจ ไม่มีลิ้น หวานล้ำ คำก็ไม่ซึ้ง แต่ใจถึง รักแท้ ทำแต่งาน จะเอาไหม รักฉัน เธออย่าคิดนาน ไม่มีเวลา เฝ้ารออยู่นาน เหลืองานต้องทำ ทำเงินทำงาน ชนมันเข้าไป มีเงินมีทอง แล้วคงอุ่นใจ เธอยอมตกลง เราคงสบาย เผื่อเธอมีท้อง มีลูก มีหลาน ไม่พากันอดตาย

ราศีพฤษภ : ตามตำรากล่าวว่า ชาวพฤษภ มีความมานะพยายามเป็นเลิศ สู้งานและอดทนสูง ไม่ต่างจากวัวที่พุ่งชนเข้าใส่เป้าหมาย รักใครย่อมรักจริง

6.หัวใจธนู

http://www.imeem.com/swissarmac/music/LlgtDHNX//

คำร้อง : มรุธา รัตนสัมพันธ์
ทำนอง : พงษ์พรหม สนิทวงศ์ ณ อยุธยา

ตรวจใจตัวเอง ว่ายังมีเธอ ฝากเธอเอาไว้ในจิตใจ เก็บวันเวลา ด้วยรักเราเยาว์วัย เพาะเลี้ยงทิ้งไว้ไม่ต้องห่วง จับมือกัน จะเดินทางไป บุกเบิกทางฝันอันห่างไกล ที่รอเวลา หนุ่มสาวรุ่นใหม่ ปันแรงกายใจให้คนอื่น *หากความคิดฝันคงอยู่ ต้องลองให้รู้ว่าดีหรือร้าย จิตใจรบเร้าก้าวไป พุ่งสู้จุดหมาย ดีเลวยังไง ไม่ต้องกลัว จะโบยบินไป หมื่นไมล์พันไมล์ จะไปให้ถึงมวลหมู่ดาว ดุจดังธนูแหวกสายลมดังราว(กับ) กำลังใจเราที่มั่นคง อาจมีรางวัลอยู่ปลายทาง อาจมีเพียงสายลมปลอบใจ เกิดมาเป็นคน ถ้าผลงานยิ่งใหญ่ คือความภูมิใจอันบรรเจิด

ราศีธนู : ราศีของคนรักอิสระ รักการผจญภัย มองโลกในแง่ดี จนบางทีก็ดีเกินไป

7.ข่าว

http://www.imeem.com/swissarmac/music/h9fCNwBo//

คำร้อง : พงษ์พรหม สนิทวงศ์ ณ อยุธยา
ทำนอง : พงษ์พรหม สนิทวงศ์ ณ อยุธยา

ข่าวรับอรุณค่ะ......... ฟังข่าวอันเศร้าใจ ในวันนี้มีข่าว เซ็กส์บอมบ์สาวพร่ำเพ้อ แหวนของเธอหายไป และกินเวลาสี่วัน ในสำนักงานใหญ่ สามร้อยกว่าคนถกเถียง ใครเป็นเมียน้อยใคร คืนนี้ มีหน้าอกออกอากาศ ร้อยทั้งร้อย คนคอยดู มีแต่คนสนใจ คืนนี้ มีหน้าอกออกอากาศ ชีวิตน้อยๆ ใครจะตาย เป็นอย่างไร ไม่รู้ ไม่เคยใส่ใจ

ข่าวภาคเที่ยงค่ะ......... ดาวยั่วสาวเปิดใจ ไปจ้ำบ๊ะคืนก่อน แหวนโครตเพชรเจ็ดล้านกว่า หายไปอย่างแน่นอน ส.ส.ท่านนึงเปิดใจ เอาเถอะผมยอมจ่าย งานฉลองปีนี้ จะจ้างไปโชว์ลวดลาย (*)

ข่าวภาคค่ำค่ะ......... โลกและคนเปลี่ยนไป แล้วก็พลิกหน้าใหม่ พร้อมจะรับข่าวสาร ที่ผู้คนสนใจ ดาวยั่วสาวเปิดยิ้ม เจอท่านส.ส.ใหญ่ แหวนโครตเพชรเจ็ดล้านกว่า ท่านเมตตาเก็บไว้ คืนนี้ มีหน้าอกออกอากาศ ร้อยทั้งร้อย คนคอยดู มีแต่คนสนใจ คืนนี้ มีหน้าอกออกอากาศ ชีวิตน้อยๆ ใครจะตาย เป็นอย่างไร ไม่รู้ ไม่เคยดู โอ๊ย..... มีหน้าอกออกอากาศ สงสาร ใครรังแก คนตาบอด หมาโดนวางยา โอ๊ย..... มีหน้าอกออกอากาศ ชีวิตน้อยๆ เป็นยังไง มีโรงเรียนถูกเผา ใครดูแล

ราศีเมถุน : เขาคือความเฉียบไว มีวาทะศิลป์เป็นเลิศ พร้อมรับและปรับตัวตามยุคสมัย จึงมีไม่น้อยที่ยึดอาชีพสื่อสารมวลชน

8.บริสุทธิ์

http://www.imeem.com/swissarmac/music/5FXdU2kN//

คำร้อง : มรุธา รัตนสัมพันธ์
ทำนอง : พงษ์พรหม สนิทวงศ์ ณ อยุธยา

เธอมีหัวใจรึเปล่า เฝ้าคอยถามหา ทำไมเห็นเธอเย็นชา อย่างนี้มาเนิ่นนาน ปล่อยวัยที่เบิกบาน ให้หมดความหมาย เหมือนคนไม่มีหัวใจ คงเป็นเพราะกลัวจะเจ็บเกินจะรับไว้ ลังเลเพราะเธอคงกลัวจะรักใครมากไป อีกใจก็หวั่นไหว คิดจะเปิดใจ รักใครสักคน *รักเธออยู่เต็มหัวใจ นานสักเพียงใดไม่เคยบ่น จะหลอกตัวเอง อีกสักกี่หน ยังรอคน หัวใจเย็นชา ความจริงที่เธอซ่อนอยู่ เก็บจนลึกล้ำมีเพียงสายตาที่คอยแอบย้ำความในใจ บอกแววแห่งความหมาย เหมือนมีประกาย ร้อนแรงดั่งไฟ

ราศีกันย์ : คนรักระเบียบ เรียบร้อย พร้อมทั้งเป็นนักอนุรักษ์นิยม มักเก็บซ่อนอารมณ์ความรู้สึก ภายใต้ใบหน้าที่เรียบเฉย

9.สถิตยุติธรรม

http://www.imeem.com/swissarmac/music/5TIrob8f//

คำร้อง : พงษ์พรหม สนิทวงศ์ ณ อยุธยา
ทำนอง : พงษ์พรหม สนิทวงศ์ ณ อยุธยา

ปัญญาคนหนุ่มมองการณ์ไกล เติบใหญ่อยู่ในแดนกันดาร อุตส่าห์ฝ่าฟันใฝ่ความรู้ ได้เรียนมหาลัย ไปเรียนตัวบทตัวกฏหมาย เรียนไปก็ด้วยใจเป็นธรรม จะนำความรู้สู่ตำบล ที่ทนทุกข์เฝ้ารอเพราะ โดนกดขี่ คนเมืองมาเป็นใหญ่เป็นนายเรา เอาความรู้เข้ามาข่ม กรรมใดใครตกเป็นคดีความ เป็นธรรมไม่เห็นมีมาก่อน ปัญญาเรียนจนจบได้ดังใจ ดีใจก็เลยไปบันเทิง รื่นเริงฉลองปริญญา ไม่เป็นปัญหาใคร เป็นเวรโดนเขม่นหนุ่มไฮโซ คนโตอิทธิพลคุมเมือง ลูกชายเจ้านายใหญ่ในศาล มันล้อมกันเข้ามาไม่มีสาเหตุ รุนแรงตีต่อยเป็นการใหญ่ มีอะไรมันก็ควักมาหมด คนโตยิงใส่ไม่ยำเกรง เล็งไปพัดโดนคนอื่น *ล้ม เลือดแดง คนตาย เลวร้าย เร็วกว่าตัวจะทันตั้งใจ เหตุการณ์วุ่นวาย จิตใจเต้นรัว ใครสักคนเข้ามาติดตัว ถูกตีหัวลงไปนอนตัวอ่อน หมดปัญญาจะรับรู้สิ่งใด ปัญญามาตื่นขึ้นในกรง งุนงงตกใจในความจริง ไม่ใช่คนยิงผู้ใดเขา จับเอามาขังทำไม โดนยำโดนอัดสอบปากคำ จองจำอย่างกับโคกระบือ พยานหลักฐานและลายมือ มัดตัวปัญญาไม่มีทางออก ปืนมาอยู่ในมือแต่เมื่อไร ลายมือมันถึงมีปรากฏ พยานนำสืบนั่นก็พวกมัน ยืนยันไม่เห็นเป็นคนอื่น ปัญญาคอตกยืนหมดแรง เป็นธรรมไม่เห็นมีมาก่อน ปัญญาถูกส่งไปเรือนจำ เป็นธรรมไม่เห็นมีมาก่อน ใจลอยคืนกลับสู่ตำบล เป็นธรรมไม่เห็นมีมาก่อน

ราศีตุลย์ : ตัวแทนของความเที่ยงธรรม ฉลาด และใช้ปัญญาตัดสินปัญหา มากกว่าการใช้ความรุนแรง

10.นางไม้

http://www.imeem.com/swissarmac/music/QVg4PtRI//

คำร้อง : พงษ์พรหม สนิทวงศ์ ณ อยุธยา
ทำนอง : พงษ์พรหม สนิทวงศ์ ณ อยุธยา

คืนเหน็บหนาว คราวที่รักร่วงโรย โบยหนามคม โถมลงสุดตัว รอบกายดูราวจะหมองมัว มืดมนธ์และหมดความหมาย แต่มีแสงดวงหนึ่ง ดูงดงามเมื่อยามปรากฏ กระพริบราวเศร้าใจในรักที่เหี้ยมโหด เธอเข้ามาทำให้ฟ้าแจ่มใส คืนหัวใจให้ไออุ่นเรา ดุจดวงมณีทอรุ้งพราวภูตดาว ฤาว่า นางไม้ จูบเธอเหมือนไฟอ่อน ความรักเธอยิ่งร้อนแรงกว่า ประทับวันลืมเดือนเสมือนดังมายา คืออุ่นไอในนวลเนื้อแนบกาย พลีหัวใจให้เธอหมดดวง ตั้งใจจะพลีให้ทั้งปวง โอ้นาง เธอกลับจางหาย เธออยู่ไหนไม่กลับ ความลับอันไม่มีคำตอบ จะคว้าพรายไร้เงาที่ไหนในลมหอบ เธอคือแสงดวงหนึ่ง ดูงดงาม เมื่อยามปรากฏ ฝากไว้เพียงรอยจางดั่งน้ำตารินหยด

ราศีมีน : ความมีเสน่ห์ของหนุ่มสาวมีน ใครได้ใกล้ชิดจิตใจจะสั่นคลอนอ่อนไหว พวกเขามักมีโลกส่วนตัว ที่ยากจะเข้าถึง และเข้าใจได้

11.การเริ่มต้น

http://www.imeem.com/swissarmac/music/LTwlat5x//

คำร้อง : พงษ์พรหม สนิทวงศ์ ณ อยุธยา
ทำนอง : พงษ์พรหม สนิทวงศ์ ณ อยุธยา

ทุกทุกวันที่เธอเหล่านั้นฟันฝ่า ทุกเวลามีเจ็บมีคนล้มไป ทุกทุกใจมีความใฝ่ฝันแตกต่าง ฝันไม่เคยบังเกิดแก่คนท้อใจ *ในกลางทาง ไม่อาจจะหวังเกินความจริง อาจถูกทอดทิ้งไว้เพียงลำพัง เปล่าเปลี่ยวและเคว้งคว้างกลางลมวน และไกลจากจุดหมาย **ฝนแม้ซัดพัดแรงเพียงใด ดังปัญหาที่โหมใส่ ฟ้านั้นรู้และคอยดูใจ ให้เรียนรู้หาคำตอบ ถึงล้มลุกคลุกคลานเพียงใด เหนื่อยเพียงไหนให้สู้ต่อ ฟ้าใสใสนั้นยังคอยรอ อย่าไปท้อให้เริ่มใหม่ ทุกทุกคราวที่เธอปวดร้าวเท่าใด หัวใจจะเติบโตตามหนทาง เหมือนตะวันที่เวียนจากฟ้าฟากหนึ่ง ถึงเวลาจะสาดประกายชี้ทาง

ราศีเมษ : พวกเขาคือผู้นำ ผู้บุกเบิก เป็นนักเสี่ยงแนวหน้ากล้าตาย แต่สิ่งที่ชาวเมษมีอยู่เต็มเปี่ยมคือความจริงใจ

12.กลับบ้าน

http://www.imeem.com/people/OOXp-Bz/music/HZOaFkuL/12-12-mp3/

คำร้อง : พงษ์พรหม สนิทวงศ์ ณ อยุธยา
ทำนอง : พงษ์พรหม สนิทวงศ์ ณ อยุธยา

เหนื่อย กลับมาสู่ยังรัง ดั่งที่หวังนานมา จะกลับมาหาเธอหยุด อยากจะหยุดตรงนี้ อ่อนและล้าเต็มที แห่งนี้คือมี่ฝากกาย พื้นทรายดินนี้ที่เราสร้างไว้ หัวใจ ของเราคอยอยู่ผ่าน ผ่านมากี่หน้าฝน ผ่านความทุกข์จำทน เพื่อนกี่คนล้มตาย หยาดเหงื่อที่เคยฝ่าฟัน ผ่านชีวิตการงาน นั้นก็มีจุดหมาย หวังเพียงเธอและเขา พักพิงอุ่นใจ สายใย หัวใจผูกพัน คนเราหนึ่งคน ชีวิตยาวนานเท่าใด มีแรงอย่างไร ก็ไขว่คว้าไป สองหมื่นหนึ่งพัน เก้าร้อยวันมันนานแค่ไหน ใจยังจะหมายอะไรอีกหยุด หยุดดูอยู่ตรงนี้ แต่ก่อนที่ครั้งยังมีเธออยู่ในสายตา เด็กๆ เติบโตเป็นหนุ่มเป็นสาว ปีกความคิดวัยเยาว์ เหินหาวไปสู่ฟ้า แล้ววันหนึ่ง เขานั้นจะกลับมา หวนคืน ผืนทรายบ้านเกิด

ราศีกรกฎ : คุณปูคือผู้ที่รักบ้านสุดชีวิตจิตใจ และมีความอ่อนไหวสูง แม้จะไม่ช่ำชองในเรื่องรัก แต่เรื่องซื่อสัตย์นั้นไม่เป็นรองใคร

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #12ราศี#ตาวัน
หมายเลขบันทึก: 271839เขียนเมื่อ 29 มิถุนายน 2009 00:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 00:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท