ไปฟังสัมมนาการเชื่อมโยงการผลิตและการตลาดปศุสัตว์อินทรีย์


พาเกษตรกรเครือ่ข่ายปศุสัตว์อินทรีย์ไปสัมมนาเรื่องการเชื่อมโยงการผลิตและการตลาดสินค้าปศุสัตว์อินทรีย์ที่เชียงใหม่

ผู้เขียนได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่จากจังหวัดคุณจเร หลิมวัฒนา นักวิชาการสัตวบาลของสำนักงานปศุสัตว์เชียงรายให้พาเกษตรกรเครือ่ข่ายปศุสัตว์อินทรีย์ไปสัมมนาเรื่องการเชื่อมโยงการผลิตและการตลาดสินค้าปศุสัตว์อินทรีย์ที่เชียงใหม่ (ก็เลยหยุดเล่าทำอาหารสัตว์แบบธรรมชาติไว้ก่อน)

 เช้าวันใหม่ วันที่ ๒๖ มิถุนายน ๒๕๕๒ เริ่มการสัมนาแต่เช้ามีวิทยากรจากร้านท็อปชุปเปอร์มาเก็ตคุณพรรณี นุธิรงค์ จากเครือเบทาโกรคุณสมชาย บรีรักษ์เลิศ และ ดร.ธำรงคักดิ์ จากกรมปศุสัตว์เป็นผู้ดำเนินรายการ สรุปว่าตลาดสินค้าปศุสัตว์อินทรีย์มีความต้องการของตลาดมากมาก แต่ปัญหาอยู่ที่สินค้าไม่มีมาตรฐานและมีจำนวนไม่สมำเสมอมีขาดๆเกินๆ ทั้งนี้เอกชนยินดีเป็นตลากให้เกษตรกรหากแต่ว่าต้องทำตามสัญญามีสินค้าตามต้องการตลอดเท่านั้นเอง เพื่อไม่ไห้กระทบกับสินค้าที่วางขาย

 
ภาคบ่ายมีการเปิดเวทีเสวนาด้านเครือข่ายที่ทำปศุสัตว์อินทรีย์โดยมีผู้เชี่ยวชาญจินตนา อินทรมงคล จากศุนย์ปศุสัตว์อินทรีย์ กรมปศุสัตว์ดำเนินรายการ วิทยากรก็มี คุณตะวัน ห่างสูงเนิน เจ้าของศูนย์เรียนรู้เรนโบว์ฟาร์ม อาจารย์บุญล้อม อิสระชีวกุล จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ คุณพงษ์พันธ์ นันทะขว้าง เจ้าของศูนย์เรียนรุ้เกษตรธรรมชาติเครือข่ายหมูหลุม มาบรรยายกิจกรรมของแต่ละท่าน เน้นการพึ่งพาตนเองให้ได้อย่างมั่นคงก่อนตามพระราชดำริของในหลวง ชึ่งแตกต่างกับภาคเช้าที่เน้นการตลาดการลงทุนที่หวังกำไร ก้มีการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นจากส่วนอื่นๆที่เข้าร่วมรับฟังอย่างหลากหลาย
 
ผู้เขียนและกลุ่มสมาชิกจากเชียงรายที่ได้กำลังใจความรู้กลับเชียงรายว่าจะกลับมาทำปศุสัตว์อินทรีย์ให้มั่นคงยั่งยืนเสียที่ตั้งท่ามานานหลายทีแล้ว
หมายเลขบันทึก: 271414เขียนเมื่อ 27 มิถุนายน 2009 12:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท