เราจะช่วยเด็กให้ผ่านช่วงเวลาแห่งความยากลำบากในระยะสุดท้ายของเขาได้อย่างไร


เด็กมะเร็งระยะสุดท้ายกับความตายที่กำลังจะมาถึง

เด็กมะเร็งระยะสุดท้ายกับความตายที่กำลังจะมาถึง...ฉันถามตัวเองว่าถ้าเป็นเราเป็นแบบเขา จะทำอย่างไร ไหวไหม ทนได้ไหม ฉันเห็นความอดทน สู้เต็มร้อยของเด็กโรคมะเร็งและครอบครัวเป็นร้อยๆ ครอบครัว ตั้งแต่เริ่มรักษา บางรายโชคไม่ดีเมื่อโรคกลับเข้าสู่ระยะแพร่กระจายซึ่งไม่มีวิธีการรักษาให้หายขาดได้

และวันนี้บ่าย หลังจากเสร็จจาก discuss กับนักศึกษาแพทย์จากแคนาดาเรื่องการดูแลเด็กระยะสุดท้าย ฉันแวะเยี่ยมเคสเด็กมะเร็งที่ฉันดูแลต่อเนื่องรวมทั้งเด็กระยะสุดท้ายที่นอนรักษาที่หอผู้ป่วยเด็ก 3ง  มีเคสหนึ่ง 16 ปี หญิง เป็นมะเร็งกระดูก ตัดขาขวาแล้ว ที่อาจารย์แพทย์พึ่งพูดคุยกับเด็กและครอบครัวตรงๆ เรื่องโรคที่กระจาย (pleural effusion) และอาการที่เด็กจะต้องเจอ เช่น เหนื่อยหอบมากขึ้น เด็ก แม่ ปฏิเสธการเจาะปวด  การใส่ท่อช่วยหายใจ

ตอนแรกที่เข้าไป re-assess ถามเด็กและคุณแม่ว่า คุณหมอคุยอะไรบ้าง เด็กพูดท่าทางเหนื่อย และยังดม ออกซิเจนแคนนูล่า

เด็ก  "หมอพูดตรง" หยุดไม่พูดต่อ แต่ท่าทางนิ่งมาก (ฉันได้ข้อมูลจากอาจารย์แพทย์มาก่อนนี้แล้ว) ไม่ถามอย่างอื่นต่อ แต่พูดต่อว่า...แล้วหนูรู้สึกอย่างไร

เด็ก.."เฉยๆ" ถามต่อกลัวไหม "ไม่" ฉันพูดต่อ หนูเก่งมาก ทำไมคิดได้แบบนั้น

เด็ก...."เกิดมาก็ตายครั้งเดียว"

ฉัน...."แล้วหนูอยากให้ช่วยอะไร"

เด็ก...ก้มหน้าเล็กน้อย พูดชัดเจน "แค่เป็นกำลังใจให้ก็พอ"

ฉันรู้สึกสะเทือนใจ (มาก) เพราะเห็นความอดทนของเด็กตั้งแต่เริ่มรักษาด้วยเคมี ครั้งแรกก็ปฏิเสธการตัดขา จนปวดมากขึ้น ยอมตัดขาในที่สุด รักษาดีสักพัก ต่อมาโรค recurent แพทย์เปลี่ยนแผนการรักษาเป็นประคับประคองโดยวางแผนร่วมกับครอบครัว และวันนี้ไม่ปัสสาวะเลยขาที่ไม่ถูกตัดบวม ท้องโตขึ้น และให้ออกซิเจนตลอดเวลา เด็กบอกว่าเจ็บหน้าอกซ้ายเป็นพักๆ ฉันได้พูดคุยกับคุณหมอเด็กที่ดูแลเพื่อ appropriate manage ต่อ หมอเข้ามาคลำท้องและพูดคุย ขณะที่แพทย์ตรวจร่างกายฉันบอกเด็กว่า ให้กำลังใจที่ฉันมีอยู่เต็มร้อยให้หนูทั้งหมด และภาวนาให้หนูไม่ทุกทรมาน รวมทั้ง support คุณแม่ที่หน้าตาเศร้าหมองมาก เพราะมีลูกสาวคนเดียว ตอนนี้พี่ชายก็มาเฝ้าดูแลน้องตลอด

ขอเป็นกำลังใจให้หนูค่ะ คืนนี้ขอให้หนูนอนได้เต็มที่ และฝันดี ถ้าเป็นไปได้ ขออย่าหนูให้เจ็บปวดเลย สาธุ..!

เกศนี 26 มิย. 2552...10:57 pm

หมายเลขบันทึก: 271351เขียนเมื่อ 26 มิถุนายน 2009 22:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 11:00 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ร่วมให้กำลังใจด้วยอีกคนนะครับ

  • P
  • ขอคุณกำลังใจที่จะสื่อไปถึงเด็กค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท