ร่วมจัดอบรมซ้อมแผนรับอุบัติเหตุกลุ่มชนจังหวัดขอนแก่น ตอน 1


งานนี้จัดพิเศษสำหรับอาสากุ้ชีพขององค์การบริหารส่วนท้องถิ่นเป็นรุ่นแรกของประเทศกันเลยค่ะ

ขอนแก่นเตรียมพร้อมแผนรับสาธารณภัยและอุบัติเหตุกลุ่มชน จัดอบรมให้กับอาสากู้ชีพหน่วยกู้ชีพองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น และหน่วยกู้ชีพมูลนิธิ ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น เมื่อวันที่ 25 - 26 มิถุนายน 2552

วันที่ 24 มิถุนายน 2552 แพทย์ พยาบาล อาสากู้ชีพ ของทีมเราจากโรงพยาบาลศรีนครินทร์ ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เตรียมพร้อมร่วมกิจกรรมซ้อมแผนรับอุบัติเหตุกลุ่มชนในวันที่ 26 มิถุนายน 2552 นี้

แต่วันที่ 25 มิถุนายน 2552 เรามีนัดไปช่วยฝึกทักษะให้กับอาสากู้ชีพที่เข้ารับการอบรมกว่า 200 คน ด้วยค่ะ

 

 

วันที่ 25  มิถุนายน  2552 

กิจกรรมวันแรกของการอบรมเสร็จสิ้นแล้วค่ะ

  • มีผู้เข้าอบรม หน่วยกู้ชีพของเทศบาล ตำบล และหน่วยกู้ชีพของมูลนิธิ ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น หน่วยละ 10 คน ทั้งหมด 22 หน่วย รวมจำนวนผู้เข้าอบรม  220  คน

  • วิทยากรจากโรงพยาบาลขอนแก่น โรงพยาบาลศรีนครินทร์ และวิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดขอนแก่น

  • กิจกรรมภาคเช้าฟังบรรยายจากวิทยากรระดับชาตินพ.วิทยา ชาติบัญชาชัย ดร.วิภาดา วิจักขณาลัญฉ์ นพ.ไชยยุทธ ธนไพศาล นพ.นคร  ทิพย์สุนทรศักดิ์

 

  • ภาคบ่าย ฝึกปฏิบัติ 6 ฐาน  เริ่มโดยทีมวิทยากรสาธิตวิธีการฝึกทั้ง 6 ฐาน 1 ชั่วโมง  จากนั้นแบ่ง 2 ทีม ๆ ละ 6 กลุ่ม ๆ ละ 15 - 18 คน  กำหนดให้ฝึกทั้ง 6 ฐาน จำนวน 2 ห้อง ให้เวลา ฐานละ 15  นาที

  • ฐานฝึก อะไรบ้าง?

    1. การใช้อุปกรณืป้องกันตนเอง

    2. การประเมินผู้ป่วย

    3. การใช้ Long Spinal  Board

    4. การคัดแยกผู้ป่วย  (Triage sieve)

    5. การใส่ Hard Collar ดามกระดูกคอ

    6. การเคลื่อนย้าย Log Roll 

  • หลังฝึกเสร็จ ก็มีกิจกรรมแผนทบทวนการฝึกซ้อมร่วมกับสหสาขาวิชาชีพให้กับอาสากู้ชีพ ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 26 มิถุนายน 2552 นี้ด้วยค่ะ  รอติดตามชมนะคะ

  • สุดท้ายของกิจกรรมวัแรกนี้ ทีมผู้ฝึกมีประชุมเตรียมพร้อมการจัดการซ้อมและการประเมินผลการซ้อมแผนรับอุบัติเหตุกลุ่มชนในครั้งนี้ให้เข้าใจตรงกันก่อนแยกย้ายกันกลับค่ะ

  • ทั้งนี้ ในวันรุ่งขึ้นวันที่ 26 มิถุนายน 2552  ทีมกู้ชีพนครินทร์ จะร่วมซ้อมแผน ณ จุดเกิดเหตุด้วย  3 ทีมค่ะ 1 ทีมจัดการซ้อมและประเมิน  ทีม 2 และ 3 ร่วมซ้อมในแผนค่ะ

ขอรายงานให้ทราบเท่านี้ค่ะ

รอติดตามตอนต่อไปกันนะคะ

กัญญา 

หมายเลขบันทึก: 271099เขียนเมื่อ 25 มิถุนายน 2009 22:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 15:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

วันนี้ เริ่มงาน 8 โมง ไปช่วยเตรียมโจทย์ แต่งตัวอาสากู้ชีพที่สมัครเป็นผู้ป่วยสมมุติ จำนวน  80 คน ที่โรงพยาบาลขอนแก่น มีเวลาทำงาน 1 ชั่วโมง และส่งโจทย์ไปที่จุดเกิดเหตุให้ทันเวลาก่อนซ้อมแผนค่ะ

 

วันนี้เสร็จภารกิจร่วมซ้อมแผนรับอุบัติเหตุกลุ่มชน  กลับมาถึงทีทำงานแล้วค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท