ORAWAN_TINGNUY


กว่าจะได้มาเป็นหมออนามัย

True academy fantasia  ( suasion หมออนามัย )                                                 

คนเก่งบนโลกนี้มีอยู่  2  คน  คนหนึ่งยังไม่เกิด  ส่วนอีกคนเสียชีวิตไปแล้ว  

 

                นี่คือประโยคแรกที่รุ่นพี่หมออนามัย  บอกกับรุ่นหนึ่งที่มารายงานตัวตามกำหนดการฝึกงาน  ทุกคนแต่งกายถูกต้องตามระเบียบวิทยาลัย  นักศึกษาชาย  2  คนสวมเสื้อกราวสีขาว  กางเกงแสลกสีดำ  รองเท้าหนังขัดมันวาว   ที่หน้าอกด้านซ้ายติดป้ายชื่อ  นามสกุลชัดเจน  นักศึกษาหญิงก็สวมเสื้อกราวสีขาว  กระโปรงทรงเอ  ยาวคลุมเข่า  รองเท้าส้นสูง 2 นิ้วครึ่ง  ขัดมันวาว     รวบผมตึงไว้ที่ด้านท้ายทอยผูกผมด้วยโบว์สีดำ  

                เด็กฝึกงานทั้ง  4  คน มีสีหน้าผ่อนคลายความวิตกกังวล  และความตื่นเต้นที่สะสมมาตั้งแต่เมื่อคืน  เมื่อได้ฟังประโยคดังกล่าว  พร้อมกันนั้นก็รู้สึกถึงไออุ่นแห่งความเมตตา  เห็นใจ  และพร้อมจะเดินเคียงข้างเรา  ลึกๆสุดใจนั้นรู้สึกได้ว่ารุ่นพี่ต้องไม่ทิ้งเราแน่นอน

                อนามัยฝึกงานแห่งนี้  อยู่ห่างจาก  อำเภอเมืองบ้านไผ่เกือบ  20  กิโลเมตร  ตลาดสดก็ไม่มี น้ำปะปาก็ยังมาไม่ถึงต้องใช้ใช้ประปาหมู่บ้านที่ปล่อยน้ำเป็นเวลา  คลื่นโทรศัพท์ก็ไม่ค่อยมี        อาจเป็นเพราะหญ้าคา  2  ข้างถนนที่สูงเกือบเท่าศีรษะบังสัญญาณไว้  สิ่งแวดล้อมของตำบลนี้ช่างขัดกับชื่อ  สถานีอนามัยตำบลในเมือง

ตามที่เด็กฝึกงานกลุ่มนี้วาดฝันไว้เสียจริง

                แสงไฟส่องสว่างออกมาจากชั้นล่างของบ้านพักอนามัย   ที่แต่ก่อนไม่มีคนพักอาศัย      แถมถูกปล่อยปละละเลยให้รกร้าง  และชำรุดทรุดโทรมมาเป็นเวลาหลายปี  เป็นสิ่งดึงดูดสายตาของผู้คนที่สัญจรผ่านไปมา  ภายใต้แสงไฟมีโต๊ะตัวใหญ่ตั้งอยู่กลางบ้าน  บนโต๊ะมีเอกสาร  หนังสือมากมายที่เด็กฝึกงานและคนเรียมมา  นี่เป็นการฝึกงานรอบที่  2 แล้วหากฝึกงานผ่านคงจบวิถีชีวิตนักศึกษาเสียที  ทุกคนจึงมีกำลังใจและเตรียมตัวกันมาเป็นอย่างดีเด็กฝึกงานทั้ง  4  นั่งล้อมรอบโต๊ะ  ในมือถือกระดาษและปากกา  แน่นอนว่าสมาชิกในกลุ่มทั้ง  4  ล้วนรู้จักคุ้นเคยกันมาเป็นอย่างดี  เนื่องจากการฝึกงานภาคสนาม  2  นี้  นักศึกษามีสิทธ์จับกลุ่มกันเองได้  สมารถเลือกสถานที่ฝึกงานกันเองได้  ไม่ต้องจับฉลากเหมือนการฝึกงานภาคสนาม  1  ที่ต้องเคร่งเครียดกับตำรา  ท่องทฤษฎีจนเก็บเอาไปฝัน  กดดันกับการขึ้นเวร  แย่งเก็บ  case study   (ประสบการณ์ทางด้านการพยาบาล)  กับเพื่อนที่มาด้วยกันเอง  หรือแม้กับ  แพทย์  และพยาบาล  ที่มาฝึกงานในช่วงเดียวกัน กว่าจะจบการฝึกงานภาคสนาม  1  ที่ต้องใช้เวลา  3  เดือนได้   ก็ต้องผ่านหยาดเหงื่อและคราบน้ำตากันมาทุกคน

                หัวหน้าทีมฝึกงานคือผู้ที่มีคะแนนสอบกลางภาควิชาอนามัยชุมชนสูงที่สุดในกลุ่ม           ส่งเอกสารที่เข้าเล่มด้วยปกสีฟ้า  สันสีน้ำเงินที่เป็นสีประจำของหลักสูตรหมออนามัยให้เพื่อนทีละคน    พร้อมกับพูดว่า  นี่เป็นงานที่จะต้องสำเร็จหลังจากจบฝึกงาน   สมาชิกกลุ่มทุกคนยิ้มด้วยความพอใจ   เพราะทุกงานที่กำหนดมานั้นล้วนเป็นงานที่ผ่านการเรียนการสอน  และฝึกปฏิบัติกันมาแล้วในวิทยาลัยเหลือแต่รอคอยให้ถึงเวลาที่จะปฏิบัติจริงซะที   นั่งคุยกันอีกพักหนึ่ง  จากนั้นจึงแยกย้ายกันไปพักผ่อน

                กริ๊ง ๆ    เสียงนาฬิกาปลุกดังขึ้น   นี่คงไม่ใช่เวลาปกติของพวกเขาที่ตื่นกันเช้า  แต่มันคือการรอคอยที่จะได้ตื่นขึ้นมาพบกับการฝึกงานวันแรก   เด็กฝึกงานที่เป็นผู้ชาย  ทั้ง  2  คน  ช่วยกันขุดดินที่ด้านข้างบ้านพักอนามัยเพื่อทำเป็นแปลงสมุนไพร  นี่คงเป็นงานที่เขาได้รับมอบหมายมาเมื่อคืนนี้ขณะที่เด็กผู้หญิงคนหนึ่งปลดผ้าขี้ริ้วออกจากไม้ถู  แล้วแช่ลงในกะละมังที่เตรียมไว้  จากนั้นรีบวิ่งไปปิดเตาแก๊สที่กับข้าวบนเตาเดือดจนควันขโมง    แล้วอีกคนละ     202   ว2  ว0  นาม  อรวรรณ   นักศึกษา   ค่ะ   เสียงเด็กคนนั้นรับวิทยุสื่อสารที่อยู่บนสถานีอนามัย  นี่ก็คงเป็นอีกงานที่ได้รับมอบหมายมาเช่นเดียวกัน   จะเป็นแบบนี้ไปอีกนานไหม  ทุกคนจะรักสามัคคีกันไปจนจบการฝึกงานไหม   ล้วนมีคำถามเกิดขึ้นในใจฉัน  ทุกคำถามต้องได้รับคำตอบแน่นอน   ฉันคิดในใจ  พร้อมกับหยิบเข็มกลัดรูปงูพันคบเพลิงมาติดที่อกด้านซ้าย  หยิบเอกสารปกสีฟ้าสันสีน้ำเงิน  แต่หน้าปกพิมพ์ว่า  คู่มือพี่เลี้ยงฝึกงาน  มาถือไว้   แล้วเปิดประตูบ้านพักออกไป  เห็นบ้านพักอีกหลังที่อยู่ใกล้ๆ  บ้านพักของน้องฝึกงาน   .. ฉันกล่าวทักทายน้องๆ  ทีละคน   หลังจากเฝ้าแอบมองและแอบฟังมาตั้งเมื่อวาน 

                ในใจก็เชื่อมั่นในฐานะรุ่นพี่ว่ารุ่นน้องจะได้รับการปลูกฝังอย่างดี  ให้จบกลับไปปฏิบัติงานเพื่อส่งเสริมพื้นฐานสุขภาพ  กาย   จิต  ของประชาชนในระดับรากหญ้าได้อย่างสมบูรณ์  และภาคภูมิใจในตัวเองอย่างที่ฉันเคยผ่านมาก่อนแน่นอน

 

 

 

 

ที่มาของชื่อเรื่อง

หากใครเคยดูรายการ   True academy fantasia  (AF)  รายการนี้จะมีการคัดเลือกเด็กที่ชอบ  รัก  ในการร้องเพลง  มีความฝันจะเป็นนักร้อง  มาเรียนในบ้านหลังหนึ่ง  มีการเตรียมงาน  แบ่งงาน  ฝึกซ้อมร้อง ซ้อมเต้น  ในบ้าน  แล้วพอถึงเวลาก็มาขึ้นคอนเสิต  พอจบครบ  9  สัปดาห์  ก็จบออกมาเป็นนักร้อง ในวงการบันเทิง

 

เหมือนกับการคัดเลือกเด็กที่รักการเป็นสาธารณสุข  มาเรียนในบ้านพักสถานีอนามัย  มีการเรียนการสอน  แบ่งงาน  ซ้อมให้สุขศึกษา  ซ้อมเป็นผู้นำเต้นแอโรบิค  พอครบ 3  เดือน  ก็ฝึกงานจบ  ก็ออกมาเป็นเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในวงการสาธารณสุข

 

ใน  AF  จะมี   AF suasion 1/ AF suasion 2 /AF suasion 3/ AF4 suasion /

AF suasion 5  เราจึงให้เป็น  AF suasion หมออนามัย

 

 

หมายเลขบันทึก: 270879เขียนเมื่อ 25 มิถุนายน 2009 11:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 15:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

อืมมมมมมมมมมม

ดี

เก่งจริงๆๆน่ะที่ได้มาเป็นหมออนามัย ขอให้เก่งสวยน่ารักอย่างนี้ตลอดไปน่ะจ๊ะ.........ตู่จ้า

อืม...เราก็เคยเห็นพี่ๆเค้ามาฝึกงานแถวบ้านเหมือนกัน

อ่านแล้วคิดถึง...รักครั้งแรก

เอ้ยไม่ใช่..เราปลื้มพี่เค้าอยู่คนเดียวต่างหากหล่ะ

ได้ข่าวว่าอยู่แถวพิจิตรนี่แหละ

พิจิตร เออที่เขียนนี่ก็คิดถึงรักครั้งแรกอยู่เหมือนกัน

อ่านแล้วเม้นหน่อยนะ เพราะว่าอากรู้ว่ารู้สึกอย่างไงกันมั่ง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท