เหตุเกิดจากหนังสือเล่มหนึ่ง


ขายโอท็อป ขายหมู่บ้าน

วันนี้เลขาฯขอนอกเรื่อง(มูลนิธิ)นิดหนึ่งนะคะ

เหตุเกิดจากหนังสือเล่มนี้ค่ะ

     ประสบการณ์ยิ่งใหญ่ ในหมู่บ้านเล็กๆ เล่มนี้ เลขาฯแปลมากับมือ (แปลเองโฆษณาเองเลยค่ะ) ยังจำวันแรกที่อ่านต้นฉบับภาษาญี่ปุ่นได้ เปิดอ่านไปได้สองสามหน้าแล้วก็นั่งนึกว่า ในประเทศไทยจะมีคนบ้าๆอย่างลุงโตทานิ พระเอกในเรื่องนี้บ้างไหมหนอ พออ่านหน้าสุดท้ายจบ คิดว่าจะแปลแน่ และอยากเจอคนเขียนจัง

     ขอเล่าเรื่องคร่าวๆหน่อย ในเล่มนี้เป็นเรื่องราวของหมู่บ้านหลังเขา(จริงๆ) แห่งหนึ่งของญี่ปุ่น แบบว่า บ้านน้อ...ก บ้านนอกน่ะค่ะ แต่บ้านนอกนี้ไม่ธรรมดานะคะ ออกผลิตภัณฑ์โอท็อปได้ฮิตติดตลาดไปทั่วประเทศญี่ปุ่น และที่เจ๋งไปกว่านั้น เขาไม่ได้ขายเฉพาะสินค้าแต่เขา ขายมันทั้งหมู่บ้าน เลยค่ะ ขายความเป็นบ้านนอกออกไปด้วยความภูมิใจ จนมีคนเข้ามาเที่ยว มาดูงานกันเต็มไปหมด สินค้าก็ขายดิบขายดีขึ้นทุกวัน ตอนนี้ประเทศญี่ปุ่นเขากำลังฮิตควบรวม ทั้งควบรวมสหกรณ์ ควบรวมหมู่บ้านตำบล เพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย (เพราะว่าหลายหน่วยงานขาดทุนกันเป็นแถว) แต่หมู่บ้านที่ว่านี้ยังยึดมั่นและภูมิใจในบ้านของตัวเอง สามารถยืนหยัดเป็นเอกเทศอยู่ได้ เขาทำกันได้ยังไง คุณมาซาฮิโกะ โอโตชิ คนเขียนเก่งมากเลยค่ะ ไปเที่ยวหมู่บ้านเสียหลายรอบ ถอดเอาประวัติหมู่บ้านและผู้คนออกมาได้สนุกจริงๆ ทำเอาอยากไปเที่ยวหมู่บ้านนี้เลย

     เมื่อแรกเริ่มแปล เลขาฯลองเลียบๆเคียงๆขอติดต่อคนเขียน แต่ไม่สำเร็จ ทำใจว่าอาจไม่ได้เจอเสียแล้วมั้ง จนแปลเสร็จ หนังสือออกวางแผงก็เลยไปเขียนลง webboard ของสหกรณ์หมู่บ้านเขา ปรากฎว่าคุณโอโตชิแกไปเห็นเข้า เลยส่ง e-mail มาคุยใหญ่เลยค่ะ (ปลื้ม!)

     แล้วความหวังของเลขาฯก็เริ่มจะเป็นจริงกันคราวนี้เอง คุณโอโตชิชักชวนว่า เรามาทำอะไรให้มันเป็นมากกว่าหนังสือหนึ่งเล่มกันเถอะ เดิมทีเลขาฯมีแผนไปงานแต่งงานเพื่อนคนญี่ปุ่นในเดือนตุลาคม กะจะแวะไปเที่ยวหมู่บ้านนี้อยู่แล้ว และกำลังคิดว่า ไปคนเดียวไม่คุ้มเลย ถ้ามีใครอ่านหนังสือแล้วประทับใจหมู่บ้านนี้ อยากไปดูของจริง ไปรับเอาความประทับใจ และแรงบันดาลใจกลับมาทำงานในหมู่บ้านของตัวเองล่ะก็ เลขาฯยินดีเป็นล่ามอาสาให้นะ (ตอนนี้ยังเป็นแค่ความคิดลมๆแล้งๆ อยู่เลยค่ะ ไม่รู้จะไปโฆษณาที่ไหนดี)  แต่หลังจากคุยกันอย่างจริงจังทางโทรศัพท์เมื่อชั่วโมงที่แล้ว คุณโอโตชิแกว่าเลขาฯน่าจะบินเดี่ยวก่อน ไปพักผ่อน เก็บเอาเรื่องราวปัจจุบันของหมู่บ้าน เก็บความรู้สึกทั้งหมดมาเขียนภาคสองขาย เอ๊ย! มาเล่าให้คนที่สนใจฟังสักรอบหนึ่ง อาจจะเป็นช่วงเดือนมิถุนายน แล้วเราค่อยเปิดทัวร์ดูงานหมู่บ้านกันอย่างจริงจังทีหลัง(เมื่อมีผู้อ่านที่สนใจ) รวมทั้งชาวญี่ปุ่นก็อาจจะได้โอกาสมาเที่ยวชมหมู่บ้านไทยกับโอท็อปแบบไทยๆบ้างเหมือนกัน

     หนังสืออ่านได้หลายแบบค่ะ จะอ่านเล่นเหมือนอ่านนิทานก็ได้ หรือจะอ่านอย่างตั้งใจเอาเนื้อหาก็ได้ อยากให้อ่านกันเยอะๆ เผื่อจะมีใครสนใจไปเที่ยวบ้านนอกญี่ปุ่นด้วยกันบ้าง

     หาซื้อได้ที่สำนักพิมพ์สวนเงินมีมา http://www.suan-spirit.com/home_book.asp?group=1&prod_type=book&code=P-SM-0062 นะคะ ตามร้านหนังสือไม่แน่ใจว่ามีวางแล้วหรือยัง

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 27062เขียนเมื่อ 5 พฤษภาคม 2006 23:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท