พุดศุภโชค - ไม้ขาวดอกไม่ขาดต้น


ไม่หอม แต่ดอกดก คงเป็นเพราะธรรมชาติสรรสร้างข้อดีข้อด้อยเพื่อให้เกิดสมดุล ไม่ต่างอะไรกับคน มีร้ายก็มีดีคอยรั้งค้ำจุนสังคม

วันนี้ขอเสนอไม้ขาวอีกแล้วครับ ไม้ต้นนี้เป็นที่รักของผมอีกต้นหนึ่งเลย จะว่าไปแล้วก็รักทุกต้นแหละครับ

พุดศุภโชค หรือบางท่านเรียก “พุดศรีลังกา” เป็นไม้พุ่มเตี้ย สูงไม่เกิน 1.5-2 ฟุต แตกกิ่งก้านต่ำ หนาแน่น ใบเป็นใบเดี่ยว ออกเวียนสลับถี่บริเวณปลายกิ่ง ใบเป็นรูปใบหอก ปลายแหลม โคนสอบ หรือป้าน ใบมีขนาดเล็กกว่าใบพุดทั่วไป เป็นสีเขียวสด เวลาใบดกจะเป็นพุ่มหนาแน่น สามารถตัดแต่งให้อยู่ในรูปทรงที่ต้องการได้สวยงามมาก

ดอก ออกเป็นช่อกระจุกที่ปลายยอด แต่ละช่อประกอบด้วยดอกย่อย 5-7 ดอก ลักษณะดอกโคนเชื่อมกันเป็นหลอด ปลายแยกเป็นกลีบดอก 5 กลีบ ปลายกลีบแหลมเหมือนดาว มีกลีบดอกชั้นเดียว สีขาวสดใส ไส้กลางดอกเป็นสีเหลือง ดอกบานเต็มที่เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 1.5 นิ้วฟุต ไม่มีกลิ่นหอม

ข้อเด่นของพุดชนิดนี้คือ จะมีดอกดกไม่ขาดต้นแม้แต่วันเดียว จึงดูสวยงามสดใสตลอดเวลา ขยายพันธุ์ด้วยการตอนกิ่ง แต่ปักชำก็น่าจะได้นา ..ไว้ต้องลอง

การปลูกนั้นสามารถปลูกลงกระถางขนาดกว้างประมาณ 10 นิ้วฟุต ทำทางระบายน้ำก้นกระถางให้ดี รดน้ำพอชุ่มเช้าเย็น มีแสงแดดส่องถึงตลอดวันจะดีมาก เนื่องจากต้น “พุดศุภโชค” หรือ “พุดศรีลังกา” เป็นไม้ชอบแดดจัดครับ

การบำรุงก็ใส่ปุ๋ยมูลสัตว์จำพวก ขี้วัวหรือขี้ควายแห้งโรยกลบฝังดินรอบโคนต้น 15 วันครั้ง จะทำให้มีดอกไม่ขาดต้น และดอกดกดูแพรวพราวคล้ายดาวสีขาวกระจายสวยงามมากเลยทีเดียวเชียว

ไม่หอม แต่ดอกดก คงเป็นเพราะธรรมชาติสรรสร้างข้อดีข้อด้อยเพื่อให้เกิดสมดุล

ไม่ต่างอะไรกับคน มีร้ายก็มีดีคอยรั้งค้ำจุนสังคม

หมายเลขบันทึก: 270606เขียนเมื่อ 24 มิถุนายน 2009 13:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 เมษายน 2014 21:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

สวัสดีค่ะ

ตอนซื้อต้นดอกพุดมา แม่ค้าบอกว่าต้นนี้ชื่อ ดอกพุดกลีบค่ะ

พึ่งทราบว่าชื่อดอกพุดศุภโชค ปกติจะมีที่ให้ปลูกต้นไม้ในบ้านซึ่งอยู่ใต้ชานคาปลูกอะไรตายหมดเพราะไม่ได้แสงแดด และน้ำฝนเท่าที่ควร แต่พอปลูกต้นนี้ ต้นโตมากและยื่นหน้าออกมารับแดด ไม่ตายเลยค่ะ ทนดีมาก

 

พุดกลีบ ผมไม่เคยได้ยินครับ

พุดศุภโชคดอกเล็กกว่าพุดอื่นๆ นะครับ ดอกประมาณเหรียญบาทเห็นจะได้

ดอกคล้ายๆพุดร้อยมาลัยแต่เล็กกว่ากันเยอะเลย

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณมากมายเลยนะคะ

มีดอกไม้และยังคิดถึงกัน

ขอบคุณนะคะผู้รับมีความสุขนะคะ

ขอให้ผู้ส่งมีความสุขนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณเทียนส่องแสง

ตอนแรกเข้าใจว่าพุดซ้อนคงมีหลายขนาด แต่สงสัยทำไมต้นหนึ่งเล็ก ใบเล็ก ดอกเล็ก แต่มีกลิ่นหอมคล้ายกัน พึ่งทราบว่าเค้าคือ พุดปักกิ่ง

ดีใจเลยถือว่าโชคดี แยกันปลูกนึกว่าที่ต้นเล็ก ดอกเล็กดินไม่ดีแน่เรย เพิ่งจะมาถึงบางอ้อ

ดีใจจังเลยมีคนชอบดอกไม้เหมือนกัน ที่บ้านย้งมีอีกค่ะ เช่น สร้อยระย้า สวยต้นใหญ่ (ตอนซื้อคนขายบอกว่างั้นนะคะ...แฟนซื้อมาให้เป็นของขวัญวันเกิด)

แล้วยังมีตระกูลลีลาวดี หรือลั่นทม คุณแม่ปลูกรอบบ้านเลยค่ะ ไม่สนว่าสายพันธุ์ไหน บอกว่าสีต่างๆ จัดการปลูกเลยค่ะ

แล้วจะมาเยี่ยมชมใหม่นะคะ

เรียน คุณเทียนส่องแสง

ดิฉันปลูกต้นพุดศุภโชค ปลูกลงดินค่ะ ตอนแรกก็สวยงามดี แต่ตอนนี้ใบใต้ต้น ประมาณด้านล่างน่ะค่ะ

มันเหลืองและร่วงหมดเลย ส่วนใบด้านบนยังเขียวมีดอกสวยงามอยู่ค่ะ พอดิฉันได้อ่านด้านบน การปลูก

เราต้องปลูกในกระถางแล้วหาที่รองให้กระถางลอยจากพื้นดินเล็กน้อย เหมือนปลูกต้นมะลิหรือเปล่าคะ

คือเป็นมือใหม่ในการปลูกต้นไม้น่ะค่ะรบกวนช่วยตอบด่วนด้วยนะคะ

ขอบพระคุณอย่างสูงค่ะ

เรียน คุณแมว

ต้องขอโทษด้วยครับที่อาจตอบช้า เพราะช่วงนี้งานเยอะครับ

พุดศุภโชค เป็นไม้ที่ชอบแสงแดดมาก แต่กลับไม่ต้องการน้ำมากมายเกินไป ดังนั้นช่วงฤดูฝนจะเป็นปัญหา หากโดนฝนมากและดินระบายน้ำไม่ดี ซึ่งกรณีคุณแมว ปลูกลงดิน คงต้องสังเกตดินที่ปลูกชื้นแฉะเกินไปหรือไม่ อาจใช้วิธีการพรวนดินบริเวณโดยรอบให้โปรงขึ้น

ต้นที่บ้านก็เคยใบเหลืองร่วงหมดต้น เพราะการให้น้ำมากไป เลยทำการเปลี่ยนกระถางใหม่ และดินที่ปลูกก็ใช้ดินใบก้ามปูผสมกาบมะพร้าวสับ ซึ่งหลังจากนั้นไม่นานก็แตกใบใหม่กลับมาสวยงามอีกครัง

การให้ปุ๋ย ก็ครั้งละไม่ต้องมากนะครับ แต่อาศัยบ่อยครั้ง อาจเป็น สูตรเสมอ 16 และปุ๋ยคอกร่วมด้วย 15 วันครั้ง ก็คงพอ เท่านี้พุดศุภโชคของคุณก็ออกดอกสวยงามให้ได้ชื่นชม

ถ้าต้องการซื้อ ต้นพุดศุภโชค ติดต่อที่ สวนสุขสิริได้นะค่ะ ตอนนี้ต้นกำลังสวยค่ะ มี 3 ขนาดให้เลือก

ขนาดเล็ก สูง 15-20 ซม. ราคา 10 บาท ขนาดกลาง สูง 25-30 ซม. ราคา 20 บาท ขนาดใหญ่ สูง 40-50 ซม. ราคา 50 บาท

ถ้าซื้อจำนวนเยอะ ราคาลดได้อีกนะค่ะ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.suansuksiri.com

ขอขอบคุณ เจ้าของเว็บไซต์นะค่ะที่ให้พื้นที่ประชาสัมพันธ์

เราก็เป็นมือใหม่หัดปลูกเหมือนกัน ตอนนี้กังวลมาก ดอกพุดศุภโชค เรามีอาการเหมือนของคุณแมวเลย กังวลอยู่เหมือนกันว่า เป็นเพราะอะไรเลยหาขัอมูลดู

เรียน คุณเทียนส่องแสง

อย่างนี้ต้นพุดศุภโชค ของเราที่ใบด้านล่างเหลือง จะต้องเปลี่ยนกระถางใหม่หรือป่าวคะ หรือสามารถปลูกต่อไปได้เรื่อยๆ แต่ลดน้ำน้อยลง หรือว่าจะแก้ไขยังไงได้บ้าง เพราะกังวลมากกลัวว่ามันจะตาย มีอยุ่ แค่ 3 ต้น ใบเหลืองหมดเลย

ช่วยด้วยนะคะ ขอบคุณมาก

ผมว่าปลูกง่าย รักษาง่ายนะครับ ขยายต้นก็ง่ายด้วย แค่ตัดกิ่งปักลงดินกระถางวางที่ร่มรำไร รดน้ำเช้าเย็นพอประมาณ พอเห็นแตกใบอ่อนก็แสดงว่าติดแล้วครับ จากนั้นจะแขวนลอยฟ้าก็ได้ ปลูกลงพี้นก็แตกใบเร็ว ดอกก็ออกง่ายด้วย ต้นเล็กๆก็ได้ดอกแล้วครับ

ถ้าออกใบเหลืองร่วง ลองงดน้ำเหลื่อวันละครั้งดู สักพักน่าจะแตกใบใหม่ ส่วนเรื่องแดดผมไม่แน่ใจนะครับเพราะที่บ้านมีบางต้นเวลาโดนแดดแรงๆ ดูเหมื่อนใบจะเหียวๆ นะครับ ส่วนใหญ่ต้นที่บ้านไม่ค่อยปลูกให้โดนแดดแรงๆครับ ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยสูตรก็ได้แต่ปุ่ยสุตรดินจะแข็งง่าย

ส่วนตัวชอบครับใบเขียวพุ่มดี ดอกขาวออกไม่ขาดต้นดี

ทำยังไงขยายพันธุืค่ะ ถ้าตัดกิ่งปัก ต้องกิ่งใหญ่มั้ยค่ะ มีใบติดหรือป่าว ขอแบบละเอียดนะคะ พอดีไม่เคยขยายพันธ์ อยากลองดีบ้างค่ะ หาตั้งนานกว่าจะได้ ไปที่ร้านร้านบอกว่าชื่อ พุดเศรษฐี มาดูในเน็ต มันไม่ใช่ สงสัยร้านมั่ว รบกวนหน่อยนะค่ะ

คุณน้ำผึ้งสีชมพู น่าจะเป็นพุดจีบมากกว่าค่ะ พุดกลีบไม่เคยได้ยินค่ะ 

คุณเทียนส่องแสงค่ะ ที่บอกว่าทำทางระบายน้ำก้นกระถางให้ดี มีวิธีหรือเคล็ดลับทำอย่างไรค่ะ ขอคำแนะนำคะ  อยากซื้อมาปลูกบ้างแต่กลัวตายเพราะต้นไม้ที่ซื้อมาปลูกส่วนใหญ่จะตายค่ะ ไม่รู้ทำไม ล่าสุดปลูกแพงพวย 3 ต้น ตายไปแล้ว 2 ต้น เฮ้อ!  คือว่าซื้อแบบที่ร้านเค้าใส่ถุงดำมา พอเรามาเปลี่ยนลงกระถาง 2 ต้น อยู่ได้ 2-3 อาทิตย์ก็เหลืองตาย ส่วนต้นที่ยังอยู่ในถุงดำยังไม่ตาย แต่ตอนนี้เริ่มเหลืองแล้ว ทำไงดี

เวลาเปลื่ยนใส่กระถางควรเอาแกลบและดินที่ติดมากับต้นออกให้หมดรึเปล่าค่ะ แล้วควรเปลี่ยนเวลาไหน

ใครรู้ช่วยแนะนำด้วยค่ะ

แล้วถ้าปลูกไปนานๆ รากจะงอกทะลุก้นกระถางออกมาหรือปล่าวค่ะ คือว่าเคยปลูกมะลิ

ปลูกไปปีกว่า ทำไมกลายเป็นมะลิเลื้อยไม่รู้  ต้นใหญ่มาก รากก็ใหญ่มากทะลุก้นกระถางลงดิน จนต้องตัดทิ้งเลิกปลูกไปเลยค่ะ ตอนนี้อยากปลูกไม้ดอกที่ต้นเล็กๆ ดอกดก ชอบแดดจัด เห็นอาคารสำนักงานมักจะปลูกดอกพุดแบบนี้ที่หน้าตึก เลยอยากปลูกบ้างค่ะ  

ไม่ได้เข้ามาในนี้เสียนาน ไม่รู้จะตอบคำถามอย่างไร บางคำถามก็นานแล้ว บางคำถามก็เพิ่งถาม งั้นตอบเรื่อยขึ้นไปแล้วกันครับ

การปลูกต้นไม้อะไรสักอย่างสิ่งสำคัญอันดับแรกที่ควรจะรู้คือ การให้น้ำและแสงแดด ซึ่งรวมถึงสภาพดินที่ปลูก ไม้แต่ละชนิดไม่เหมือนกัน อย่างแพงพวยที่คุณว่าเปลี่ยนมาใส่กระถางแล้วตายนั้น หากให้เดาก็คงเป็นการเปลี่ยนดินที่ไม่เหมาะสม (ดินกระสอบบางยี่ห้อ) ซึ่งอาจมีความชื้นถึงแฉะสูง แพงพวยไม่ชอบ อีกทั้งต้องได้แสงแดดต้องเต็มวันถึงจะดีครับ

// เวลาเปลื่ยนใส่กระถางควรเอาแกลบและดินที่ติดมากับต้นออกให้หมดรึเปล่าค่ะ แล้วควรเปลี่ยนเวลาไหน

ไม่ควรเอาออกครับเพราะจะกระทบกระเทือนราก ส่วนการปลูกหรือการเปลี่ยนดินกระถางควรเปลี่ยนเวลาเย็น เพราะกว่าจะได้รับแสงแดดต้นไม้มีเวลาพักทั้งคืน

//แล้วถ้าปลูกไปนานๆ รากจะงอกทะลุก้นกระถางออกมาหรือปล่าวค่ะ

กระถางวางติดดิน รากเดินเต็มที่ก็ต้องออกนอกกระถางเป็นธรรมดา หากต้องการไม่ให้เป็นเช่นนั้น ก็รองกระถางยกขึ้นไม่ให้ติดดินก็น่าจะโอเคนี่ครับ

// ปลูกไปปีกว่า ทำไมกลายเป็นมะลิเลื้อยไม่รู้

มะลิหากเราไม่ตัดแต่งกิ่ง มันก็ทอดกิ่งไปเรื่อย ๆ ปกติครับ

//ทำยังไงขยายพันธุืค่ะ ถ้าตัดกิ่งปัก ต้องกิ่งใหญ่มั้ยค่ะ มีใบติดหรือป่าว

มีผู้ให้ความรู้ไว้ด้านบนแล้วครับ ขนาดกิ่งคงต้องพอประมาณไม่อ่อนเกินไป มีใบด้วยครับ

 

อยากทราบว่าพุดศุภโชคมีการพลัดใบไหมค่ะ. เพราะต้นทึ่บ้านมีใบเริ่มเหลืองแ ล้วก็ร่วงโรยค่ะ แต่ลำต้นก็ไม่แห้งเฉา สังเกตุดูแล้วเพลี๊ยก็ไม่มี การให้น้ำก็ไม่มากไปพอดี แสงแดดก็โอ. หรือเป็นเพราะสาเหตุอื่นค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท