การเลี้ยงโคขุน ตอน1


เลี้ยงโคขุนต้นทุนต่ำด้วยวิธีของนริศ คำธิศรี

นริศ คำธิศรี ได้ศึกษา และวิจัยการเลี้ยงโคขุนด้วยตนเอง และได้บทสรุปว่า การเลี้ยงโคขุนด้วยวิธีนี้สามารถลดต้นทุนการเลี้ยงได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังสามารถส่งเข้าจำหน่ายเป็นสามาชิกของโคขุนโพนยางคำได้ ตามบทสัมภาษณ์ข้างล่างนี้ครับ.... 

     คลิกที่ skip แล้ว คลิก Play ครับ

    


การเลี้ยงโคขุน ตอน1 - ดูวิดีโอทั้งหมด กดที่นี่

หรือคลิกที่นี่ ==> http://video.mthai.com/player.php?id=16M1245127485M0

หมายเลขบันทึก: 268500เขียนเมื่อ 16 มิถุนายน 2009 11:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 02:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

อ่านแล้วเข้าใจมากเลย

อยากทราบวิธีการเลี้ยงวัวขุนเพิ่มเติมค่ะ

ไม่ทราบจะติดต่อได้ที่ไหนค่ะ

กรุณาติดต่อกลับตามเมล์ที่แจ้งไว้ด้วยนะคะ

ขอบพระคุณอย่างสูงค่ะ

เรียน คุณอิทธิพล เภาพาน

ขอบคุณที่แวะมาครับ

เรียน คุณ aom

ติดต่อมาทาง e-mail ได้ครับ แล้วจะให้เบอร์โทรติดต่อโดยตรงครับ

กฤตยาภร ศิริวัฒนกุล

จากการที่เรียนด้านเกษตรมา มีความสนใจเกี่ยวกับโคขุนโพนยางคำมาหลายปี แต่อะไรหลายๆอย่างยังไม่ลงตัว

จนในที่สุดก็มีที่ดินเป็นของตัวเอง ต้องการข้อมูล และคำแนะนำจากผู้มีประสบการณ์

ช่วยกรุณาแนะนำด้วยค่ะ อยากได้เบอร์ติดต่อ

เรียน คุณกฤตยาภร ศิริวัฒนกุล

อยากได้เบอร์ติดต่อใครครับ เข้าใจว่าคงเป็นเบอร์พี่นริศ ให้ติดต่อไปที่ e-mail : [email protected] ครับ แล้วจะบอกให้ เพราะหากบอกทางนี้ เกรงว่าจะมีผู้ไม่หวังดีโทร.ไปรบกวนคุณพี่นริศมากเกินไปครับ

การเลี้ยงวัวขุนได้กำไรดีหัยครับ

ผมว่าจะเลี้ยงบ้างครับ

เรีนน คุณโบ๊ตครับ

กำไรพอสมควรครับ ประการแรกต้องมีใจรัก สองต้องอดทน สามต้องขยัน สี่ต้องมีแปลงหญ้าหรือแหล่งวัตถุดิบใกล้บ้านเช่น ข้าวโพด รำ มันสำปะหลัง เป็นต้น และต้องรู้จักเก็บเกี่ยวผลพลอยได้เช่นมูลวัวต้องนำไปใส่พืช หรือรวบรวมไว้เพื่อจำหน่ายต่อไปครับ ที่สำคัญต้องมีเงินทุนพอสมควร หรือมีแหล่งเงินทุนที่ดอกเบี้ยถูกเช่น ธกส. เป็นต้น หากกู้เงินมาเพื่อดำเนินธุรกิจตัวนี้มากๆ อาจจะทำให้ท้อได้ครับ เพราะระยะเวลาในการเลี้ยงนานพอสมควร และวัวก็ต้องกินทุกวัน ลงทุนลงแรงทุกวัน ทางที่ดีศึกษารายละเอียดให้ดี และตรวจสอบศักยภาพของตนเองด้วยครับ แต่หากเลี้ยงเป็นอาชีพเสริมสำหรับเวลาว่างจากการทำงานอื่นก็คงพอได้ครับ ถ้าลงทุนจริงๆจะต้องลงเป็นล้าน รวมทั้งต้องมีตลาดที่เหมาะสมด้วย เช่น ต้องติดต่อกับสหกรณ์โพนยางคำ เพื่อส่งโคเข้าจำหน่าย หากยังไม่สามารถหาตลาดได้ ให้เลี้ยงแบบโคมัน หมายถึงไม่ต้องถึงกับขุนหนักๆเหมือนโพนยางคำ เลี้ยงให้อ้วน สมบูรณ์พอประมาณ จะทำให้ต้นทุนต่ำและตลาดต้องการสูงครับ โรงเชือดเห็นวัวอ้วนรับรองวิ่งหาแน่นอน

สวัสดีค่ะหมอเล็กคือว่าอยากจะถามว่าการเรียนการผสมเทียมการรักษาวัวนมจะเรียนได้ที่ไหนบ้างคะแล้วมีหลักสูตรระยะสั้นไหมเพราะว่าที่บ้านเลี้ยงว่านมอยู่ค่ะตอนนี้พอจะบอกได้ไหมค่ะ ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท